Sản phụ suýt mất mạng vì vỡ thai ngoài tử cung

Thứ Năm, 10/10/2019 05:06 PM (GMT+7)

Các bác sĩ đã phải thực hiện cuộc mổ khẩn nguy cắt khối thai ngoài tử cung, lấy ra khoảng 2 lít máu đông cứu sản phụ N.P. (26 tuổi, ngụ tại Đức Hòa, Long An) thoát chết.

Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho hay, trước đó, bệnh nhân đến một phòng khám tại địa phương trong tình trạng mệt và đau bụng, mạch nhanh, huyết áp tụt, niêm mạc nhợt nhạt và ra huyết âm đạo.

Xác định bệnh nhân bị vỡ thai ngoài tử cung trong tình trạng nguy kịch, các bác sĩ tiến hành hồi sức và nhanh chóng chuyển viện. Khi nhập khoa Cấp cứu, bệnh nhân đã trong tình trạng sốc mất máu do máu chảy nhiều trong ổ bụng, da niêm mạc nhợt nhạt, lơ mơ, tiếp xúc kém, huyết áp thấp.

Tiên lượng bệnh nhân rất nặng, nguy cơ đe dọa tính mạng rất lớn, các bác sĩ cho rằng cần phải tiến hành phẫu thuật cấp cứu và truyền máu ngay để giữ tính mạng bệnh nhân. Báo động đỏ nội viện được bật. Trong vòng chưa đến 20 phút bệnh nhân đã được đưa đến phòng phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp.

vothai

Các bác sĩ tiến hành kẹp cột cắt khối thai ngoài tử cung để cầm máu và lấy ra khoảng gần 2 lít máu đông lẫn máu cục ngập trong ổ bụng của bệnh nhân. Trong quá trình mổ cấp cứu, bệnh nhân được bù dịch và truyền 3 đơn vị hồng cầu lắng.

Sau 1 giờ phẫu thuật, thai phụ đã qua nguy kịch, đang được theo dõi sát tại bệnh viện. Hiện tình trạng sức khỏe tương đối ổn định, không có dấu hiệu bất thường.

Các bác sĩ cảnh báo, thai ngoài tử cung bị vỡ rất nguy hiểm, bệnh nhân có nguy cơ tử vong vì mất máu rất cao nếu không được phát hiện sớm hoặc can thiệp kịp thời.

Để tránh nguy hiểm trong giai đoạn thai kỳ, chị em phụ nữ cần đi kiểm tra định kỳ, phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường.

Khi có biểu hiện đau bụng, mệt, xuất huyết… người bệnh cần được đưa ngay đến những cơ sở y tế uy tín, có chuyên khoa sản phụ khoa để được điều trị cấp cứu, can thiệp kịp thời, tránh nguy cơ đáng tiếc có thể xảy ra.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...