Sàng lọc bệnh giang mai bằng phương pháp xét nghiệm Syphilis

Thứ Ba, 13/09/2022 11:31 PM (GMT+7)

Xét nghiệm Syphilis là xét nghiệm được thực hiện nhằm sàng lọc, chẩn đoán bệnh giang mai do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra. Đây là một căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây truyền qua đường tình dục, qua đường máu hoặc truyền từ mẹ sang con.

Bệnh giang mai là gì?

Bệnh giang mai (hay Syphilis) là tên gọi của một bệnh truyền nhiễm thông qua đường tình dục do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra. Ngoài lây truyền chủ yếu thông qua đường tình dục, con đường lây truyền của bệnh giang mai còn có thể truyền từ mẹ sang con hoặc lây qua đường máu.

Đây là một trong những bệnh lý nguy hiểm, dù lây truyền qua con đường nào thì ở giai đoạn đầu thường không xuất hiện triệu chứng hoặc có những biểu hiện dễ nhầm lẫn với các bệnh lý ngoài da khác, vì lẽ đó người bệnh thường chủ quan khi nhận thấy dấu hiệu bệnh giang mai. Nếu như bệnh tiến triển đến giai đoạn cuối sẽ gây ra những ảnh hưởng vô cùng nguy hiểm đến hệ thần kinh, tim mạch và cơ thể người bệnh.

20191212_044313_353160_benh-giang-mai.max-1800x1800

Xét nghiệm Syphilis

Xét nghiệm Syphilis là các xét nghiệm phục vụ cho chẩn đoán và sàng lọc Syphilis giúp phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh để có can thiệp y tế kịp thời. Thời gian ủ bệnh của Syphilis là khoảng 21 ngày kể từ khi xoắn khuẩn giang mai xâm nhập vào cơ thể và các tổn thương sẽ xuất hiện sau khoảng 3 - 4 tuần bị lây. Thời gian này chính là thời điểm lý tưởng để làm xét nghiệm Syphilis và cho kết quả có tính chính xác cao.

20210626_005305_169550_xet-nghiem-benh-thuy-.max-800x800

Cần xét nghiệm Syphilis khi nào?

Đối với một số trường hợp không có bất cứ triệu chứng gì, bác sĩ vẫn có thể chỉ định xét nghiệm Syphilis sàng lọc bệnh giang mai. Ví dụ như phụ nữ mang thai, bác sỹ sẽ sàng lọc bệnh nhân như một phần chăm sóc sức khỏe thường xuyên. Bên cạnh đó, người bệnh nếu đang điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác như bệnh lậu, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục hoặc HIV cũng sẽ được bác sỹ chỉ định xét nghiệm Syphilis.

Ngoài ra, người bệnh nên xét nghiệm Syphilis nếu có một trong những triệu chứng dưới đây: 

Khi cơ thể có sự xuất hiện của các vết loét, người bệnh không nên chủ quan mà hãy đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thăm khám, thực hiện các xét nghiệm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Khoảng 4 - 10 vết loét biến mất sẽ tiếp xúc xâm nhập vào máu và lây lan khắp cơ thể. Khi đó, người bệnh sẽ thấy được những tổn thương niêm mạc, những vết ban đỏ ở giữa có hiện tượng bị ăn mòn hay lở loét. 

Trong khoảng 1 - 3 tháng sau nhiễm bệnh, trên cơ thể người bệnh bắt đầu xuất hiện những nốt viêm loét hình tròn hoặc bầu dục, cứng như sụn, màu đỏ, không đau, không ngứa ở vị trí cơ quan sinh dục, trực tràng, quanh hậu môn, hầu họng.

Một triệu chứng khác đi kèm như bị sốt, đau họng, đau đầu, mệt mỏi, sụt cân, nổi hạch ở hai bên bẹn,...

Bệnh giang mai rất nguy hiểm nếu không được phát hiện, chẩn đoán và điều trị kịp thời. Chính vì thế khi cơ thể có những biểu hiện của bệnh giang mai thì người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để khám, thực hiện xét nghiệm Syphilis. Việc phát hiện bệnh sớm vô cùng có lợi, giúp nâng cao hiệu quả điều trị và kịp thời, hạn chế được các hậu quả mà bệnh giang mai gây ra.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....