Sàng lọc mất thính lực bẩm sinh cho trẻ sơ sinh

Thứ Hai, 05/09/2022 10:25 PM (GMT+7)

Điếc bẩm sinh hay theo y học gọi là khiếm thính bẩm sinh. Khiếm thính bẩm sinh là các trường hợp khi trẻ sinh ra đã bị khiếm khuyết về chức năng nghe do yếu tố di truyền hay do mẹ bị các bệnh trong thời kỳ mang thai để lại di chứng cho thai nhi bị khiếm khuyết về thính giác.

Tại sao cần sàng lọc thính lực cho trẻ?

Thính giác là cơ sở để xây dựng kĩ năng cảm xúc - xã hội, kĩ năng nhận thức và sau đó là khả năng đọc hiểu, các kỹ năng học tập. Đánh giá khả năng nghe của trẻ là vô cùng quang trọng, trẻ cần nghe được âm thanh để học nói, giao tiếp với thế giới bên ngoài. Thử nghiệm thính lực giúp phát hiện sớm các vấn đề bất thường về thính lực liên quan đến phát triển ngôn ngữ và học tập sau này. Nếu trẻ có bất thường thì việc điều trị kịp thời khi trẻ trước 6 tháng tuổi là đặc biệt quan trọng và vô cùng cần thiết. Vì vậy, tất cả các trẻ sinh ra cần sàng lọc thính lực sớm.

su-phat-trien-thi-giac-va-thinh-giac-o-tre-tu-1-3-tuoi

Khi nào nên đi khám thính lực cho trẻ sơ sinh?

Trong khoảng thời gian sau 24 giờ đến 72 giờ sau sinh đối với trẻ sơ sinh bình thường.

Một số nhận định cho rằng, sau 2 ngày thì tỷ lệ đo lại lần 2 giảm thấp còn 5 – 6 % so với thực hiện sau 1 ngày tuổi là 11%.

Sàng lọc thính thính lực cho trẻ sơ sinh nên được tiến hành muộn nhất trong vòng 1 tháng sau khi sinh, chẩn đoán xác định trong vòng 3 tháng sau sinh và tiến hành can thiệp (nếu trẻ bị nghe kém) trong vòng 6 tháng sau sinh.

Các phương pháp sàng lọc thính lực

1. Đo điện lực thính giác thân não ABR (auditory brainstem response)

Nghiệm pháp này đo lường cách mà dây thần kinh thính giác phản ứng với âm thanh. Tiếng click được phát ra qua tai nghe mềm vào tai của em bé. Ba điện cực được gắn lên vùng đầu em bé để đo đáp ứng của dây thần kinh thính giác.

2. Đo lường âm thanh thoát ra từ ốc tai (otoacoustic emission – OAE)

Khi ốc tai nhận được âm thanh, tín hiệu sẽ phát đi tới não. Thêm vào đó, có 1 âm thanh riêng biệt khác phát ra từ ốc tai quay trở lại ống tai. Chính âm thanh này được gọi là âm thanh kiểu tiếng vọng “thoát ra” từ ốc tai.Âm thanh “thoát ra” này được ghi lại qua microphone và trở thành hình ảnh trên màn hình.Nếu có sự xuất hiện đáp ứng “thoát ra” cho những âm thanh quan trọng nhất cho sự phát triển khả năng nghe nói sau này ở mức độ cho phép, đứa trẻ được đánh giá là đã vượt qua thử nghiệm. Thử nghiệm thường kéo dài khoảng 5-8 phút.

Cả hai nghiệm pháp này đều nhanh (khoảng 5 đến 10 phút), không đau và được thực hiện trong khi bé đang ngủ hoặc nằm yên. Có thể sử dụng một hoặc cả hai nghiệm pháp. Trẻ vượt qua được thử nghiệm ngay lần đầu đồng nghĩa với khả năng thính lực của trẻ là bình thường.

Trường hợp trẻ không vượt qua được thử nghiệm thính lực

Nếu một trẻ không vượt qua thử nghiệm, cần phải chờ ít nhất 1 tuần mới thử nghiệm lại bởi:

- Có thể có nhiều dịch ối trong ống tai, và dịch ối này cản trở các kích thích âm thanh tới được tai trong, hoặc dịch ối đọng trong khoang tai giữa, sau màng nhĩ.

- Có thể là do tiếng động bên ngoài quá mạnh, trẻ khóc hay trẻ cử động trong quá trình thử nghiệm.

Nếu có những bằng chứng rõ ràng về việc mất thính lực thông qua các thử nghiệm này, trẻ cần phải được chuyển đến các chuyên gia thính học để có chẩn đoán tổng thể về dạng và mức độ mất thính lực.

154825bac-si-chuyen-khoa-nhi
Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....