Sử dụng thuốc trì hoãn kinh nguyệt cần lưu ý những gì?

Thứ Năm, 27/10/2022 09:20 AM (GMT+7)

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường ở phụ nữ và xảy ra đều đặn hàng tháng, tuy nhiên, trong các chuyến du lịch hay công tác nhiều người lo ngại kỳ kinh đến sẽ gây ra sự bất tiện. Do đó một số chị em phụ nữ đã sử dụng phương pháp trì hoãn kinh nguyệt bằng việc sử dụng thuốc.

 Kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt là hiện tượng bong lớp niêm mạc tử cung có chu kỳ do sự thay đổi nội tiết làm chảy máu từ buồng tử cung ra ngoài âm đạo. Kinh nguyệt của mỗi người thường có chu kỳ, trung bình là 28 ngày.

cham-kinh-7-ngay-co-sao-khong

Thuốc trì hoãn kinh nguyệt là gì?

Trong nhiều năm qua, các bác sĩ đã kê toa thuốc viên nội tiết tố để trì hoãn kinh nguyệt. Thuốc chứa một loại hormone nhân tạo, tương tự như progesterone của cơ thể, giúp trì hoãn sự kết thúc của một chu kỳ tự nhiên - cuối cùng là trì hoãn một kỳ kinh. Thuốc này chỉ được sử dụng cho những phụ nữ chưa sử dụng viên uống tránh thai kết hợp.

Việc trì hoãn kinh nguyệt có an toàn hay không?

Phần lớn các trường hợp sử dụng thuốc trì hoãn kinh nguyệt đều có hiệu quả và an toàn, tuy nhiên kết quả sử dụng thuốc còn phụ thuộc từng cá nhân và không nên lạm dụng thường xuyên vì loại thuốc này ức chế chu kỳ hormone tự nhiên của cơ thể. Do đó tốt nhất trong những trường hợp “bất đắc dĩ” mới nên sử dụng và cần trở lại chu kỳ kinh nguyệt bình thường càng sớm càng tốt.

Thuốc trì hoãn kinh nguyệt có tác dụng phụ không?

Bất kỳ thuốc nào cũng có tác dụng không mong muốn. Tác dụng phụ của thuốc này cũng như tác dụng phụ do thừa hormone progesteron, gồm trướng bụng, mụn trứng cá, thay đổi tâm trạng do mất cân bằng hormone.

Uong-khang-sinh-ma-khong-biet-mang-thai-co-sao-khong

Thuốc trì hoãn kinh nguyệt không phải là biện pháp tránh thai

Mặc dù thuốc có thể làm chậm kinh tạm thời nhưng thuốc không phải là một biện pháp tránh thai, do đó, không thể được sử dụng để tránh thai. Những phụ nữ không sử dụng biện pháp tránh thai hoặc sử dụng biện pháp tránh thai không chứa nội tiết tố (như vòng tránh thai bằng đồng) sẽ cần tiếp tục thực hiện các biện pháp tránh thai trong khi sử dụng viên thuốc làm chậm kinh nếu không muốn có thai.

Phụ nữ sử dụng viên uống tránh thai kết hợp không nên sử dụng norethisterone để làm chậm kinh. Nếu muốn trì hoãn kinh nguyệt, có thể bỏ qua thời gian nghỉ không dùng thuốc và bắt đầu vỉ tiếp theo. Điều này không có hại và không ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của viên thuốc tránh thai.

Những ai không nên sử dụng thuốc trì hoãn kinh nguyệt?

Một số phụ nữ không nên sử dụng norethisterone để trì hoãn kinh nguyệt:

- Phụ nữ đang hoặc có thể mang thai

- Phụ nữ mới sinh con và đang cho con bú

- Phụ nữ bị u gan, ung thư vú và một số bệnh lý không phổ biến khác.

Cách thức mà norethisterone được chuyển hóa trong cơ thể cũng có thể làm tăng khả năng hình thành cục máu đông. Vì vậy, những phụ nữ đã từng bị đông máu trước đó hoặc có nguy cơ đông máu cao hơn nên tránh sử dụng viên thuốc trì hoãn kinh nguyệt.

Vì lý do tương tự, điều quan trọng đối với bất kỳ phụ nữ nào dùng thuốc viên trì hoãn kinh nguyệt là phải cung cấp đủ nước và di chuyển thường xuyên, đặc biệt là trên các chuyến bay dài.

Norethisterone cũng có thể tương tác với một số loại thuốc được kê đơn (chẳng hạn như thuốc chống động kinh hoặc chống lao), do đó khi dùng thuốc làm chậm kinh cần lưu ý phòng tránh sự tương tác bất lợi này.

Nguyễn Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....