Tác hại của việc ngừng uống thuốc tránh thai giữa chừng

Thứ Sáu, 17/11/2023 02:54 PM (GMT+7)

Biện pháp ngừa thai bằng thuốc uống đòi hỏi người dùng cần uống thuốc đều đặn mỗi ngày. Tuy nhiên, có rất nhiều nguyên nhân khiến chị em ngừng thuốc giữa chừng. Các bác sĩ chuyên khoa sản khuyến cáo, chị em cần lưu ý để đảm bảo an toàn khi ngừng sử dụng thuốc tránh thai.

Việc ngưng uống thuốc giữa chừng khi đang dùng thuốc có thể gây một số tác hại không mong muốn như:

Thứ nhất, tác hại của ngưng thuốc đó là nguy cơ mang thai ngoài ý muốn. Trong thuốc có các hormone sinh dục nữ, thường là estrogen và progesterone, có tác dụng ngăn cản sự rụng trứng, làm dày lớp màng nhầy cổ tử cung, ngăn tinh trùng bơi về phía tử cung để thụ tinh, làm biến đổi thành tử cung không thích hợp cho trứng làm tổ. Khi ngừng thuốc, các hormone này được loại bỏ khỏi cơ thể có thể kích hoạt sự rụng trứng. Vì vậy, trong khoảng thời gian sau khi ngừng thuốc, chị em cần sử dụng phương pháp ngừa thai thay thế, như bao cao su khi quan hệ tình dục. Các chuyên gia y tế cũng lưu ý, khi bắt đầu sử dụng biện pháp tránh thai mới, chị em cần tiếp tục uống thuốc tránh thai thêm một thời gian, chờ hormone của thuốc tránh thai mới có hiệu lực. Trong trường hợp này, chị em cần sự tư vấn của bác sĩ sản khoa để đảm bảo an toàn khi sử dụng đồng thời 2 biện pháp tránh thai.

20200128_115435_908298_thuoc-tranh-thai.max-1800x1800

Thứ hai, người dùng thuốc tránh thai có thể gặp một số triệu chứng liên quan đến nội tiết tố khi ngừng thuốc. Triệu chứng xảy ra trong thời gian ngắn như hành kinh sớm hơn hoặc muộn hơn so với chu kỳ bình thường, các hội chứng tiền kinh nguyệt như mụn trứng cá, đau tức ngực, thèm ăn, đau đầu, thay đổi tâm trạng... Các triệu chứng có thể sẽ mất đi khi các hormone tự nhiên của cơ thể hoạt động trở lại. Tuy nhiên, một số người có thể trải qua những thay đổi dài hạn hơn trong chu kỳ kinh nguyệt sau khi ngừng uống thuốc. Nếu không có hormone kiểm soát sinh sản này, chu kỳ kinh nguyệt có thể thay đổi: trở nên bất thường hơn hoặc bắt đầu theo một chu kỳ khác.

Thứ ba, một số người mắc bệnh u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, hội chứng buồng trứng đa nang, chu kỳ kinh nguyệt không đều, mụn trứng cá..., dùng thuốc tránh thai trong phác đồ điều trị, khi ngưng thuốc, tình trạng bệnh có thể tái diễn.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....