Tác hại nguy hiểm của việc ngủ muộn sau 23h đêm

Thứ Tư, 26/10/2022 06:42 PM (GMT+7)

Như chúng ta đã biết, đi ngủ sớm và dậy sớm rất tốt cho sức khỏe. Nếu thường xuyên đi ngủ sau 23 giờ đêm vô cùng hại cho sức khỏe, thậm chí nó còn là nguyên nhân dẫn nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Ngủ muộn là định nghĩa mang tính chất tương đối. Tuy nhiên, thời gian được tính là "muộn" và có thể gây bệnh là sau 23 giờ. Theo nhiều chuyên gia, nếu sau 23 giờ mà bạn vẫn chưa đi ngủ sẽ làm cho cơ thể thay đổi nhịp sinh học, dẫn đến nguy cơ làm hỏng một số cơ quan. Dù ngày hôm sau có ngủ bù nhiều bao nhiêu, thì khả năng tái tạo sức khỏe cũng không kéo về được trạng thái ban đầu.

a1

Tăng nguy cơ đột tử

Những trường hợp thiếu ngủ dẫn đến đột tử không phải là nhiều, nhưng hoàn toàn có thể xảy ra. Các nghiên cứu đã cho thấy rằng nếu thời gian ngủ từ 6,5 đến 7,5 tiếng mỗi ngày thì nguy cơ đột tử rất thấp. Nhưng nếu ngủ ít hơn 6,5 tiếng thì tỉ lệ đột tử tăng lên nhiều lần. Đặc biệt, thời gian ngủ vượt quá 9,5 tiếng hoặc kém 4,5 tiếng thì nguy cơ tử vong do đột tử là gấp đôi.

Tổn thương gan nghiêm trọng

Trong thời gian từ 1 giờ đến 3 giờ sáng, gan sẽ hoạt động mạnh mẽ, giúp thúc đẩy quá trình thanh lọc và giải độc cơ thể. Việc thức khuya sẽ làm rối loạn chức năng không chỉ của gan mà còn lá lách và thận, dẫn đến khả năng làm việc của các cơ quan nội tạng này giảm, gây ra các tổn thương lâu dài.

Suy giảm trí nhớ

Một nghiên cứu gần đây được đăng trên Tạp chí Khoa học thần kinh đã phát hiện ra rằng việc thiếu ngủ hoặc ngủ muộn ảnh hưởng nghiêm trọng đến não bộ, đặc biệt là mảng trí nhớ và kí ức. Những tổn thương này sẽ không thể chữa lành được kể cả khi ngủ bổ sung.

Đồng thời, việc ngủ muộn sau 23 giờ cũng dẫn đến các hiện tượng như chóng mặt, giảm tập trung, phản ứng chậm,…

Gây rối loạn nội tiết tố, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Theo một vài nghiên cứu cho thấy người phụ nữ thường làm việc vào ban đêm nhiều hơn ban ngày có nguy cơ ung thư gấp 1,5 lần so với phụ nữ làm việc theo tiến trình bình thường. Tỷ lệ mắc ung thư cao của phụ nữ trong trường hợp này như u xơ tử cung, tổn thương nội mạc tử cung, tổn thương vú… có liên quan chặt chẽ đến mất cân bằng estrogen và progesterone.

Rối loạn này sẽ dẫn đến một loạt các rối loạn chức năng nội tiết, do đó ảnh hưởng đến chu kỳ rụng trứng của phụ nữ. Một khi các chu kỳ rụng trứng bị gián đoạn, thì tình trạng kinh nguyệt không đều có thể xảy ra. Tình trạng này kéo dãi sẽ khiến đồng hồ sinh học trong cơ thể phụ nữ thay đổi, gây rối loạn nhịp điệu cuộc sống.

Mắt bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Nếu làm việc muộn trong thời gian dài với màn hình máy tính hoặc điện thoại thì có thể dẫn đến các vấn đề về mắt, nhức mỏi mắt, thâm quầng, giảm thị lực...Nguy hiểm hơn khi đôi mắt có thể bị thoái hóa võng mạc dẫn đến mù lòa.

tac-hai-cua-viec-ngu-muon

Nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Thường xuyên ngủ muộn sau 11 giờ đêm sẽ khiến các cơ quan trong cơ thể hoạt động không bình thường, gây ra những áp lực trong quá trình chuyển quá năng lượng, từ đó làm tăng khả năng mắc bệnh mãn tính như cao huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim....

Thính giác bị ảnh hưởng

Thiếu ngủ sẽ khiến cho mạch máu luôn ở trong trạng thái căng thẳng, không cung cấp đủ máu cho tai giữa, ảnh hưởng rất lớn đến thính giác. Như vậy, nếu thường xuyên thức khuya có thể dẫn đến bị điếc tai.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....