Tại sao bà bầu nên ăn bưởi khi mang thai?

Thứ Năm, 05/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Bưởi được xem là loại trái cây vàng trong giảm cân và là loại quả siêu sạch. Đối với bà bầu, ăn bưởi có giúp ngăn ngừa tình trạng dạ huyết áp, tiền sản giật và bổ sung dưỡng chất mà cơ thể không tự tổng hợp được.

Một số thông tin cần biết về trái bưởi

Bưởi là cây tân gỗ, được trồng để lấy quả. Bưởi có hai dòng là bưởi chua và bưởi ngọt. Bưởi có nhiều giống khác nhau và độ ngon ngọt tùy theo đất trồng từng vùng.

Tại Việt Nam, bưởi được trồng nhiều tại các tỉnh khác nhau. Một số giống bưởi nổi tiếng như: bưởi Đoan Hùng, bưởi Diễn, bưởi Năm Roi, bưởi Da Xanh... Bưởi được trồng chủ yếu ở miền Bắc và miền Nam. Bưởi trồng tại nước ta ngoài mục đích phục vụ người tiêu dùng còn để xuất khẩu.

Theo đông y, các bộ phận trên thân cây bưởi đều có tác dụng tốt đối với cuộc sống của con người.   Lá bưởi được dùng để nấu nước xông chữa cúm, nhức đầu.  Vỏ bưởi được dùng nấu chè bưởi, nấu nước gội đầu, chữa khó tiêu.  Chất pectin trong hạt bưởi được dùng để cầm máu. Bột than hạt bưởi còn được dùng chữa chóc đầu ở trẻ.

Theo y học hiện đại, bưởi là một loại trái cây có chứa nhiều vitamin, ngọt và mát. Trong mỗi tep bưởi có chứa rất nhiều khoáng chất như photpho, sắt, đường, caroten, proten tin, chất béo, chất xơ, kali, vitamin B1, B2, C, PP.

Vỏ bưởi có chứa nhiều tinh dầu. Hạt bưởi có chứa dầu, chất xơ. Các hợp chất trong vỏ bưởi có tác dụng chống viêm, chống nhiễm trùng rất tốt.

Các vitamin và khoáng chất trong bưởi có tác dụng trị liệu cực tốt đối với những người mắc bệnh thận hoặc các bệnh về mạch máu. Những người mắc bệnh tiểu đường, xơ cứng động mạch thì nên thường xuyên ăn bưởi. Mới đây, các nhà nghiên cứu ăn bưởi còn có khả năng ngăn cản ung thư tuyến tiền liệt. Bởi trong bưởi chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa. 

Một số lý do mà phụ nữ nên ăn bưởi khi mang thai

Trong suốt thời kỳ mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu việc lựa chọn thực phẩm, đồ ăn cho bà bầu là cực kỳ quan trọng. Trong đó, hoa quả là đồ ăn không thể thiếu cho bà bầu. Các chuyên gia khuyên phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên tăng cường ăn bưởi. Bà bầu ăn bưởi có lợi ích sau:

Giảm ốm nghén, mệt mỏi

3 tháng đầu bà bầu thường xuyên ốm nghén, dẫn đến mệt mỏi, khó chịu. Trong bưởi có vị chua có thể giúp các mẹ bầu giảm ốm nghén. Bà nầu chỉ cần ăn bưởi thường xuyên trong khoảng 5 ngày sẽ thấy tình trạng ốm nghén giảm dần.

Tăng cường sức đề kháng cho bà bầu

Trong bưởi còn chứa nhiều vitamin C, chất này hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch giúp cho cơ thể thoải mái, giảm căng thẳng. Nhưng bà bầu thường xuyên làm việc với các con số, áp lực công việc cao thì nên tăng cường ăn bưởi trong 3 tháng đầu.

Ngăn ngừa sản giật và hạ huyết áp

Tại Việt Nam có khoảng 8% phụ nữ bị tiền sản giật. Điều này dẫn đến tình trạng sinh non, nghiêm trọng nhất là tử vong. Một số nghiên cứu chuyên khoa chỉ ra, bà bầu nên tăng cường ăn bưởi để ngăn chặn tình trạng tiền sản giật.

Trong bưởi có chứa nhiều kali và lycopene, đây là 2 chất giúp hạ đường huyết rất tốt. Những bà bầu bị huyết áp cao có thể ăn bưởi thường xuyên. Nhưng những bà bầu bị huyết áp thấp cần hạn chế ăn bưởi để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trị táo bón, hỗ trợ tiêu hóa

Trong thời kỳ mang thai, các bà bầu thường hay bị đầy bụng, khó tiêu, táo bón. Để điều trị tình trạng này, các bà bầu nên tăng cường ăn bưởi. Lượng vitamin C dồi dào trong bưởi sẽ giúp giảm tình trạng táo bọn và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Chống phù sau sinh

 Sưng phù và tích nước là hiện tượng thường gặp ở bà bầu khi mang thai ở những tháng cuối cùng. Tình trạng này có thể kéo dài đến sau khi sinh.

Nhưng nếu bà bầu thường xuyên ăn bưởi có thể giải quyết được tình trạng trên. Trong bưởi có chứa cả bioflavonoid và vitamin C giúp loại bỏ tình trạng sưng tấy và tích nước.

Cải thiện làn da

Khi mang thai làn da của bà bầu trở nên kém sắc bởi lượng hormon trong cơ thể tăng mạnh. Để cải thiện làn da, bà bầu nên tích cực ăn bưởi. Vitamin C trong bưởi giúp da trở nên khỏe mạnh, giảm nhanh chóng các tổn thương trên da do mụn nhọt, khói bụi.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...