Tắm trẻ sơ sinh thế nào cho đúng

Thứ Sáu, 05/04/2019 05:59 PM (GMT+7)

Trẻ sơ sinh khi vừa lọt lòng rất cần thường xuyên tắm vì trẻ vừa trải qua một thời gian dài sống trong môi trường nước ối. Hơn nữa, khi chào đời da trẻ vẫn còn dây phân, nước tiểu, nước ối nên nếu được tắm rửa sẽ tẩy gột được vi khuẩn gây bệnh, các chất độc hại.

tam-cho-tre

Tắm thường xuyên sẽ giúp trẻ cảm thấy dễ chịu, cơ thể trẻ nhanh tuần hoàn, nuôi dưỡng da, bảo vệ các tế bào thượng bì không bị tổn hại, điều chỉnh công năng hoạt động của các hệ thống cơ quan trong cơ thể, thúc đẩy sự phát dục tăng trưởng của trẻ. Nếu bạn tắm sạch cho bé có thể loại trừ được mệt mỏi, quấy khóc, nâng cao sức đề kháng của trẻ.

Tắm bé là dịp kiểm tra toàn diện về da của trẻ xem có hiện tượng gì khác lạ không, vì rất nhiều bệnh truyền nhiễm đều được biểu hiện ra bằng các nốt mẩn mụn nổi trên da. Vậy nhưng tắm cho trẻ sơ sinh không hề đơn giản nhất là khi trẻ chưa rụng rốn nên rất cần phải người có chuyên môn, kinh nghiệm tắm bé trợ giúp.

Các chuyên gia chăm sóc trẻ khuyến cáo rằng, không cần phải dùng  nhiều xà phòng và chất tẩy rửa khi tắm cho trẻ (ngoại trừ trẻ có bệnh lý về da được bác sĩ chỉ định dùng). Đơn giản, bạn chỉ cần tắm rửa cho bé bằng nước ấm, vỗ nhẹ cho da khô và thoa cho bé bằng một loại kem dưỡng ẩm tốt nhất.

Nếu cần thiết, bạn chỉ cần thoa xà phòng cho bé chỉ ở những khu vực dễ bị đổ mồ hôi, chẳng hạn như dưới cánh tay và giữa hai chân. Và mỗi khi cho trẻ ra ngoài, bạn nên dùng mũ nón khẩu trang để đảm bảo làn da của bé không bị cháy nắng.

Nơi tắm nào thích hợp cho bé nhất?

Nơi tắm thích hợp cho trẻ bao gồm cả điều kiện nhiệt độ và kiểu bồn tắm thích hợp với trẻ nhỏ. Cụ thể, phòng tắm cho trẻ phải kín, nhiệt độ phòng và nhiệt độ nước khoảng 320C.

Ai là người tắm cho trẻ sơ sinh tốt nhất?

Y tá là người được đào tạo để tắm cho trẻ sơ sinh, nên họ sẽ là những người làm công việc này tốt nhất. Trong trường hợp mẹ không có y tá giúp đỡ, mẹ nên học cách tắm cho trẻ sơ sinh an toàn và đúng cách trước khi thực hành công việc này.

Cách tắm cho trẻ sơ sinh đúng cách

Bước 1:

Chuẩn bị tất cả các đồ vật cần thiết trước khi tắm cho trẻ, bao gồm khăn tắm sạch đã trải sẵn, bỉm sạch và quần áo sạch để trẻ mặc sau khi tắm xong. Một lần nữa hãy kiểm tra lại nhiệt độ phòng thích hợp trước khi tắm cho trẻ.

Bước 2:

Điều chỉnh nhiệt độ nước tắm ở mức 320C hoặc ấm hơn một chút nữa. Sau khi nhiệt độ nước đã được điều chỉnh, cho nước ấm chảy gần đầy bồn tắm và chuẩn bị đưa em bé vào bồn tắm.

Bước 3:

Bỏ hết quần áo trên người em bé ra. 2 tay bế em bé cẩn thận và đặt em bé vào bồn tắm nhẹ nhàng.

Bước 4:

Thả tay lỏng ra khỏi người em bé để nước ngập người em bé, thả chân xuống trước và hướng đầu bé lên cao, không để nước chảy vào trong mũi bé.

Bước 5:

Sử dụng sữa tắm cho trẻ sơ sinh với chất tẩy rửa nhẹ để tắm cho bé. Có thể đổ sữa tắm vào lòng bàn tay người tắm hoặc vào khăn tắm mềm cho trẻ và nhẹ nhàng kỳ cọ người bé từ trên xuống dưới, phần mặt trước và mặt sau cơ thể em bé.

Đối với phần gỉ mũi, cần nhẹ nhàng dùng khăn ẩm nhỏ lấy gỉ mũi ra, bao gồm cả phần chất nhầy quánh và chất nhầy đã khô cứng ở trong mũi bé.

Bộ phận sinh dục của trẻ sơ sinh cũng cần được rửa sạch sẽ và xả sạch bằng sữa tắm sau khi tắm xong.

Bước 6:   

Tráng mình em bé bằng nước sạch, đặt em bé vào chiếc khăn tắm sạch đã trải sẵn. Mát-xa người em bé theo hướng từ trên xuống một lúc rồi lấy khăn thấm nhẹ.

Bước 7:

Bọc em bé trong khăn tắm, chú ý bọc cả phần đầu và chân để giữ ấm toàn bộ cơ thể bé sau khi tắm xong. Nếu da trẻ bị khô, nên bôi kem giữ ẩm cho bé sau khi tắm xong và trước lúc mặc quần áo cho bé.

Những lưu ý khi tắm cho bé

- Không tắm lúc bé bú no

- Tắm trong phòng kín gió

- Chậu tắm và nước sạch

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....