Tăng khả năng miễn dịch cho trẻ nhỏ bằng thực phẩm

Thứ Tư, 04/12/2019 11:04 AM (GMT+7)

Một chế độ ăn giàu thực phẩm ban sẽ giúp những đứa trẻ trong gia đình tăng khả năng miễn dịch.

Các thực phẩm nên thêm vào thực đơn của bé để giúp chúng tăng khả năng miễn dịch:

Hạnh nhân

Hạnh nhân chứa rất nhiều vitamin E và mangan, bộ đôi dưỡng chất có tác dụng cực tốt trong việc nâng cao khả năng miễn dịch cho cơ thể. Chúng còn giúp tăng cường hoạt động của các tế bào tiêu diệt tự nhiên (tế bào NK – một loại bạch cầu, có khả năng tiêu diệt các yếu tố gây hại cho cơ thể).

Sữa chua

Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia, những đứa trẻ được ăn sữa chua thường xuyên giảm nguy cơ mắc các bệnh như viêm họng, nhiễm trùng tai, cảm lạnh… Tuy nhiên, bạn chỉ nên cho trẻ sữa chua ít hoặc không có đường bởi đường có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt đối với hệ miễn dịch.

Quả mọng

Quả mọng (berry) là một thuật ngữ được dùng để chỉ những loại trái cây nhỏ chứa nhiều nước, da thường bóng, căng tròn.

Loại quả này rất giàu chất chống oxy hóa, giúp cơ thể chống lại stress oxy hóa gây ra bởi các gốc tự do, từ đó giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Có rất nhiều loại quả mọng khác nhau mà bạn nên thêm vào chế độ ăn của trẻ như dâu tây, việt quất, mâm xôi, nam việt quất, sơ ri, mận…

Cá hồi

Cá hồi rất giàu chất béo omega-3, chất béo này không chỉ cần thiết cho sự phát triển của não bộ mà còn giúp giảm viêm, tăng khả năng bảo vệ phổi khỏi cảm lạnh và nhiễm trùng đường hô hấp. Nghiên cứu mới nhất cũng chỉ ra rằng các axit béo omega-3 còn có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của trẻ bằng cách tăng cường chức năng của các tế bào miễn dịch.

Bông cải xanh

Bông cải xanh được mệnh danh là siêu thực phẩm bởi loại rau củ này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng giúp tăng khả năng miễn dịch như vitamin C, A và E và một số chất chống oxy hóa.

Trứng

trung1

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng khi cơ thể bị thiếu vitamin D, trẻ sẽ có nguy cơ bị bệnh cao hơn. Trứng là một trong những thực phẩm chứa nhiều vitamin D tự nhiên, không những vậy, trong trứng còn có chứa một số chất dinh dưỡng giúp tăng cường khả năng miễn dịch như vitamin B và selen.

Rau chân vịt

Còn gọi là rau bina, cải bó xôi, chứa đầy đủ các vitamin và khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Sắt và kali giúp não bộ của bé phát triển toàn diện, hệ tuần hoàn máu hoạt động tốt hơn, canxi và magiê giúp hệ xương của bé phát triển tốt, vitamin A giúp tăng cường thị lực…

Các loại hạt

Các loại hạt như hạt bí, hạt hướng dương, hạt lanh có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch rất tốt. Bạn nên cho trẻ ăn nhiều thực phẩm này để giúp bổ sung vitamin E, kẽm và axit béo omega-3.

Khoai lang

Khoai lang chứa nhiều beta-carotene, một dưỡng chất được nhiều nghiên cứu chứng minh là có tác dụng làm tăng số lượng tế bào bạch cầu và tăng hoạt động của các tế bào tiêu diệt tự nhiên. Không những vậy, khoai lang còn là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.

Yến mạch

Yến mạch có chứa beta-glucans, một dưỡng chất có tác dụng kích hoạt các tế bào miễn dịch tự nhiên giúp phòng chống nhiễm trùng, chữa lành vết thương, tăng cường hệ miễn dịch và tiêu diệt tế bào ung thư.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....