Thái Nguyên: trang bị kiến thức về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho học sinh trường nội trú

Thứ Ba, 28/11/2023 08:59 AM (GMT+7)

Trường PTDT Nội trú Thái Nguyên hiện có hơn 500 em học sinh thuộc nhiều dân tộc thiểu số. Đa số các em ở vùng đặc biệt khó khăn, vẫn còn ảnh hưởng tư tưởng lạc hậu. Vì vậy, nhà trường chú trọng, quan tâm đến việc giáo dục sức khỏe sinh sản, trong đó có vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết.

Lứa tuổi THPT là lứa tuổi các em có nhiều thay đổi về tâm sinh lý, chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa trở thành người trưởng thành. Vì vậy những kiến thức về giới tính, sức khỏe sinh sản đối với các em là vô cùng quan trọng. Nắm bắt được điều đó, các trường THPT đều tăng cường đưa các kiến thức về giới lồng ghép vào các giờ học trên lớp cũng như ngoại khóa. Từ đó, không chỉ giúp các em có được những kiến thức cơ bản về giới tính mà còn trở thành trợ thủ đắc lực cùng với phụ huynh giúp các em trưởng thành một cách an toàn.

Với khu vực học sinh là người dân tộc thiểu số, việc giáo dục giới tính không chỉ cung cấp cho các em kiến thức về sức khỏe sinh sản, mà còn giúp các em trở thành những tuyên truyền viên đích thực về vấn đề giới tính, hôn nhân khi các em trở về với gia đình, xóm, bản của mình.

Theo thống kê, 10 tháng năm 2023 toàn tỉnh Thái có 42 trường hợp tảo hôn, không ghi nhận trường hợp hôn nhân cận huyết. Con số này cho thấy tình trạng tảo hôn vẫn còn tồn tại, đa phần ở vùng đồng bào dân tộc Mông. Bởi vậy bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền thông qua nhiều hình thức, ngành dân số tỉnh cũng đang chú trọng phối hợp với ngành giáo dục đưa những nội dung về giáo dục giới tính nói chung, phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết nói riêng vào học đường.

420231125221144

Trường PTDT Nội trú Thái Nguyên hiện đang có trên 500 em học sinh thuộc nhiều dân tộc thiểu số theo học và sinh hoạt nội trú. Mỗi em đều mang trong mình những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc, đa số các em đều ở các vùng đặc biệt khó khăn, nên đâu đó vẫn còn ảnh hưởng những tư tưởng lạc hậu của dân tộc mình. Đây cũng chính là lý do nhà trường rất chú trọng, quan tâm đến việc giáo dục sức khỏe sinh sản, trong đó có vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết.

Nhà trường thường xuyên lồng ghép tuyên truyền cả trong các hoạt động chính khóa và hoạt động ngoại khóa, đồng thời thông qua hoạt động của Tổ Tư vấn tâm lý học đường. Và Tổ Tư vấn cũng đã làm rất tốt trong việc tư vấn, tuyên truyền đến học sinh về việc tảo hôn và bình đẳng giới.

Thông qua những hoạt động giảng dạy của thầy cô giáo, các em học sinh có thêm những hiểu biết về sức khỏe sinh sản, tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, từ đó rút ra cho mình những bài học và kiến thức để giúp đỡ bản thân và bạn bè, cũng như người thân trong việc phòng chống hôn nhân cận huyết.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...