Thúc đẩy bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số tại Yên Bái

Thứ Tư, 29/11/2023 03:15 PM (GMT+7)

Bình đẳng giới, trong đó có bình đẳng giới ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, là một trong những nội dung quan trọng để bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững đất nước.

145290_18-1 phu nu ngheo

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các cấp hội trong tỉnh phối hợp triển khai, quán triệt việc thực hiện Đề án "Hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2018 - 2025”.

Theo đó, trong công tác quản lý nhà nước về bình đẳng giới, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Hội LHPN các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân thực hiện tốt chính sách, luật pháp về bình đẳng giới, bố trí cán bộ hội LHPN theo dõi, tham mưu thực hiện công tác về bình đẳng giới, tại cấp tỉnh phân công 1 đồng chí phó ban trực tiếp tham mưu công tác bình đẳng giới, cấp huyện đều phân công cán bộ tham mưu, theo dõi công tác bình đẳng giới, cấp cơ sở đồng chí chủ tịch hội trực tiếp tham mưu thực hiện.

Cùng với đó, tích cực phát huy vai trò của Hội trong công tác theo dõi, giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện Luật bình đẳng giới, công tác cán bộ nữ và phát triển đảng viên nữ, triển khai lấy ý kiến của đông đảo các tầng lớp cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn tỉnh tham gia vào các dự thảo luật, trong đó tập trung vào các nội dung liên quan đến yếu tố bình đẳng giới.

Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Yên Bái đã phối hợp cùng với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan đã chỉ đạo, hướng dẫn triển khai tuyên truyền trên hệ thống loa thông tin lưu động, pano, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, các văn bản phổ biến luật, tác phẩm, tiểu phẩm nghệ thuật có nội dung tuyên truyền về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trong gia đình trên phạm vi toàn tỉnh; tham mưu lồng ghép nội dung tuyên truyền về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ cho đội tuyên truyền lưu động đi cơ sở tuyên truyền phục vụ Nhân dân.

Bên cạnh các công tác truyền thông, các dịch vụ về phòng chống bạo lực trên cơ sở giới được triển khai, cung cấp. Mô hình "Địa chỉ tin cậy - Nhà tạm lánh” tại phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ được xây dựng và duy trì. 100% các xã phường, thị trấn có địa chỉ tin cậy hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình. Đường dây nóng 18001776 đặt tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tư vấn hỗ trợ cho tất cả mọi người yếu thế, trong đó có phụ nữ, trẻ em liên quan tới bạo lực gia đình...

Qua đó, bình đẳng trong đời sống gia đình và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả nhất định. Năm 2022, giảm số giờ trung bình làm công việc nội trợ và chăm sóc trong gia đình không được trả công của phụ nữ là 2,05%..

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...