Thực phẩm ngăn ngừa dị tật thai nhi mà mẹ bầu cần biết

Thứ Tư, 18/09/2019 11:42 AM (GMT+7)

“Những thực phẩm chống dị tật thai nhi”, “những món ăn chống dị tật thai nhi” hay “những thực phẩm tránh dị tật thai nhi” luôn trong top đầu tìm kiếm trong các diễn đàn làm mẹ lần đầu.

thuc-pham-ngan-ngua-di-tat-thai-nhi

Trên thực tế, các chuyên gia đều cho rằng, để sinh ra những em bé khỏe mạnh ngoài việc bổ sung đầy đủ chất, sinh hoạt khoa học, mẹ bầu cũng cần bổ sung đầy đủ Folate – Axit folic. Folate – Axit folic vốn là 2 chất có khả năng giúp thai nhi chống dị tật hàng đầu. Axit folic thường có mặt ở dạng viên, là dược phẩm được tổng hợp và được các bác sĩ kê cho mẹ bầu trong những tháng đầu tiên.

Folate – Axit folic: 2 nhân tố vàng giúp mẹ phòng tránh dị tật cho thai nhi

Thiếu một trong 2 chất này, sự phát triển của trẻ trong bụng mẹ sẽ bị ảnh hưởng. Cụ thể, thiếu folate – axit folic sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới việc hình thành tế bào thần kinh của thai nhi, khiến em bé trong bụng có thể phải đối diện với hàng loạt các vấn đề như: suy tim, tim bẩm sinh, bệnh đường tiết niệu, dị tật hậu môn, dị tật tay chân, hở vòm họng, sứt môi,…Không chỉ thế, thiếu 2 chất này còn khiến cho mẹ bầu thường xuyên đãng trí, trầm cảm thậm chí là viêm loét dạ dày, đau đầu trong quá trình mang thai.

Trong khi đó bạn lại có thể dễ dàng tìm kiếm Folate trong các thực phẩm tự nhiên như rau củ hoặc trong các thực phẩm ngăn ngừa dị tật thai nhi sẽ được chúng tôi tiết lộ trong phần dưới đây.

Thực phẩm ngăn ngừa dị tật thai nhi mà mẹ bầu cần biết

Đã mang trong mình sinh linh nhỏ, ai cũng mong sẽ bảo vệ, sinh con ra khỏe mạnh bình an. Không ai mong muốn con mình sinh ra phải chịu những nỗi đau di truyền do các hội chứng dị tật bẩm sinh gây ra cả. Đây cũng là lý do vì sao thắc mắc : “những thực phẩm chống dị tật thai nhi”, “những món ăn chống dị tật thai nhi” hay “những thực phẩm tránh dị tật thai nhi” luôn trong top đầu tìm kiếm trong các diễn đàn làm mẹ lần đầu.

Rõ ràng, là một bà bầu hiện đại chúng ta hiểu rằng với một chế độ ăn uống khoa học với các thực phẩm ngăn ngừa dị tật bẩm sinh chúng ta hoàn toàn có thể hạn chế đến mức thấp nhất việc sinh con dị tật. Cụ thể, khi mang bầu bạn có thể làm bạn cùng các thực phẩm ngăn ngừa dị tật thai nhi như sau:

Trứng

Trứng luôn được coi là siêu thực phẩm đối với mẹ bầu và cũng là một trong các thực phẩm ngăn ngừa dị tật thai nhi mẹ cần bổ sung. Trứng có có nhiều cách chế biến với các cách ăn khác nhau không gây ngán. Nhờ giàu folate và các dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của trẻ khác như vitamin B2, protein, trứng là món ăn không thể thiếu nếu mẹ bầu muốn bé khỏe mạnh, tăng cân, không dị tật.

Món ăn chế biến từ trứng bạn có thể thực hiện: trứng xào nấm, canh trứng cà chua, trứng rán, trứng kho thịt, trứng luộc, trứng hấp,….

Trứng là một trong các thực phẩm ngăn ngừa dị tật thai nhi rẻ và dễ chế biến.

Rau xanh đậm

Rau có màu xanh đậm thường giàu folate. Ví dụ: rau bina, cải xanh, súp lơ,…Ăn rau còn giàu canxi giúp mẹ đầy đủ dưỡng chất mà không sợ béo.

Món ăn chế biến từ rau mà bạn có thể thực hiện: rau xào, rau luộc, salat, rau nhúng lẩu,…

Củ cải đỏ

Củ cải đỏ không quá phổ biến ở Việt Nam nhưng lại là một trong các thực phẩm ngừa dị tật thai nhi tốt nhất được nhiều chuyên gia nổi tiếng trên thế giới khuyên dùng. Trong củ cải đỏ ngoài folate còn có các chất bổ dưỡng khác như magie, vitamin C, chất xơ,…Chỉ cần ăn 136g củ cải đỏ là bạ đã cung cấp cho cơ thể tới 37% lượng folate hàng ngày.

Món bạn có thể chế biến từ củ cải đỏ: Củ cải đỏ xào thịt, củ cải đỏ luộc,…

Các loại hạt

Các loại hạt được khuyến khích dành cho các mẹ bầu vì chúng là thực phẩm ngăn ngừa dị tật thai nhi hiệu quả.

Các loại hạt họ nhà đậu đỗ như đỗ xanh, đỗ tương, đậu đỏ, lạc, vừng đen, vừng trắng,…cũng như các loại hạt cứng như óc chó, hạnh nhân,…không chỉ có thể làm bữa phụ tuyệt vời của mẹ bầu mà còn có hàm lượng folate vô cùng cao. Đây là thực phẩm ngăn ngừa dị tật thai nhi vô cùng tốt. Đặc biệt đối với các mẹ bầu đang ở 3 tháng đầu thì việc sử dụng các chế phẩm từ các loại hạt này là vô cùng cần thiết.

Các món ăn mẹ bầu có thể sử dụng hạt: sữa ngũ cốc, ngũ cốc rang, hạt ướp muối, sữa hạt,….

Bơ là một trái cây tuyệt vời của vùng nhiệt đới. Bơ không chỉ làm đẹp da mà còn là sự lựa chọn hàng đầu cho mẹ bầu muốn sinh con khỏe mạnh, thông minh. Trong nửa quả bơ sẽ cung cấp cho bạn tới 21% lượng folate cần thiết 1 ngày. Đồng thời, bơ còn giúp bạn giảm táo bón, chướng bụng, đầy hơi.

Các món ăn có thể chế biến cùng bơ: sinh tố bơ, bơ dầm đường,…

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....