Thực phẩm tốt cho phụ nữ tuổi 40

Thứ Tư, 25/07/2018 12:00 AM (GMT+7)

Bước vào tuổi 40 nhiều phụ nữ có xu hướng rơi vào thời kỳ tiền mãn kinh. Lúc này, sự sụt giảm nội tiết tố nữ khiến cho sức đề khsng suy yếu, cơ thể xuất hiện nhiều thay đổi về tâm sinh lý. Bốc hỏa, cáu gắt, khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục… là những triệu chứng dễ gặp. Để ngăn chặn tình trạng này, phụ nữ nên tăng cường ăn một số thực phẩm dinh dưỡng như sữa chua, khoai lang, cá hồi, nho…

Triệu chứng tiền mãn kinh tuổi 40

Thời kỳ tiền mãn kinh thường bắt đầu từ tuổi 45-50, tuy nhiên, ngày càng nhiều phụ nữ mãn kinh sớm trước 40 tuổi do chị em suy giảm buồng trứng và các cơ quan điều khiển thần kinh, nội tiết.

Triệu chứng tiền mãn kinh của mỗi người là khác nhau, thậm chí cùng một người nhưng mỗi tháng lại có những triệu chứng khác nhau dẫn đến những khó khăn cho cả bác sỹ và bệnh nhân trong việc nhận biết tiền mãn kinh. Tuy nhiên, tiền mãn kinh tuổi 40 cũng có những triệu chứng điển hình sau:

Chu kỳ kinh nguyệt thất thường

Sự thay đổi thất thường của chu kỳ kinh nguyệt vì sự biến đổi của estrogen khiến chu kỳ kinh nguyệt trở nên thất thường. Phụ nữ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh sẽ thấy họ có những chu kỳ kinh nguyệt cách nhau rất xa hoặc thậm chí là không có kinh nguyệt trong thời gian dài.

Chảy máu nhiều trong thời kỳ kinh nguyệt

Nguyên nhân của hiện tượng này là do sự thất thường của progesterone; do việc rụng trứng trở nên không ổn định nên nội mạc tử cung - lớp tử cung tróc ra trong suốt kỳ kinh - phát triển dày hơn trong giai đoạn bình thường, gây ra xuất huyết nặng. 

Bốc hỏa

Có khoảng 75% phụ nữ tuổi tiền mãn kinh phải chịu đựng những con nóng thất thường từ mức nhẹ đến đổ mồ hôi liên tục. Các chuyên gia nhận định, tình trạng nóng bừng chưa được xác định nguyên nhân cụ thể. Nhưng estrogen được coi là nhân tố gây ảnh hưởng quan trọng vì nó ảnh hưởng đến khả năng giữ nhiệt độ ổn định của cơ thể.

Khô âm đạo

Khô âm đạo là một tác dụng phụ không mong muốn của việc giảm estrogen. Những thay đổi hoóc môn làm thành âm đạo giảm lượng dịch tiết ra cũng như độ đàn hồi gây khó chịu khi “giao hợp”.

Thực phẩm tốt cho phụ nữ tuổi 40

Để ngăn chặn các triệu chứng tuổi tiền mãn kinh, các chuyên gia khuyến nghị chị em phụ nữ tuổi 40 nên tăn cường bổ sung các thực phẩm sau:

Trà xanh

Mỗi sáng chị em phụ nữ nên uống một tách trà xanh. Trà xanh có chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, trà xanh không chỉ có thể cải thiện mức độ trao đổi chất của cơ thể mà còn có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim và ung thư. Tuy nhiên, bạn nên chọn trà xanh tự nhiên (chè tươi).

Thực phẩm có màu xanh

Thực phẩm có màu xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, cellulose, và các yếu tố sắt. Khi ăn các loại rau này, bạn có thể thêm một số tỏi, dầu ô liu và nước chanh, không chỉ có thể thêm một số hương vị mà cũng sẽ không ảnh hưởng đến các chất dinh dưỡng có trong rau quả.

Sữa chua Ăn sữa chua đều đặn giúp nuôi dưỡng và làm mịn làn da. Sữa chua có các đặc tính làm mềm da như canxi, vitamin A và vitamin D. Bạn nên sử dụng sữa chua ít chất béo.

Khoai lang

Đây cũng là thực phẩm tốt đối với phụ nữ tuổi 40. Khoai lang giúp giảm tác dụng phụ của khói thuốc thụ động, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, khoai lang chứa nhiều vitamin C, giúp nuôi dưỡng làn da của bạn.

Cá hồi

Khi có tuổi, chức năng bộ não có thể bị suy giảm. Ăn cá hồi giúp ngăn ngừa sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer vì nó giàu DHA, EPA và các axít béo omega-3. Ba chất dinh dưỡng thiết yếu này hỗ trợ tế bào thần kinh truyền tín hiệu dễ dàng, giúp nhớ và nhớ lại mọi thứ nhanh hơn.

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành là thực phẩm thân thiện với phụ nữ bị loãng xương và các rối loạn xương khác. Sữa đậu nành chứa nhiều vitamin A, vitamin B12, vitamin B1, canxi và protein, giúp tăng mật độ xương.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...