Tìm giải pháp giảm tỷ lệ sinh con thứ ba ở huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi)

Thứ Ba, 20/12/2022 01:46 PM (GMT+7)

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Uỷ ban nhân dân huyện Trà Bồng, công tác dân số đã thu được kết quả tích cực. Tuy nhiên, gần đây tình trạng sinh con thứ 3 trở lên có xu hướng tăng trở lại, làm gia tăng dân số ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Theo thống kê của Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Trà Bồng, toàn huyện hiện có gần 10.000 phụ nữ từ 15 đến 49 tuổi. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2016 đến nay đã có 37 trường hợp sinh con thứ 3. Nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ sinh con thứ 3 cao tại huyện Trà Bồng chủ yếu là do tư tưởng “trọng nam, khinh nữ” đã ăn sâu vào trong tiềm thức của nhiều gia đình, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình. Mặt khác trình độ học vấn của một bộ phận nhân dân còn thấp. Kinh tế, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn, việc tiếp cận, nhận thức về các dịch vụ, cách sử dụng các biện pháp kế hoạch hóa gia đình còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, tình trạng sinh con thứ 3 cũng thường xảy ra ở các gia đình sinh con một bề, đã sinh 2 con trai hoặc 2 con gái đều muốn sinh thêm để “có nếp có tẻ”.

637298889189170666-kham1

Tìm hiểu thực tế tại cơ sở được biết, những xã để xảy ra tình trạng sinh con thứ 3 nhiều là do công tác tuyên truyền, vận động chưa phong phú, chưa có sự huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, mà vẫn còn phó mặc cho đội ngũ cộng tác viên dân số. Vì vậy, hiện nay cả 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều xảy ra tình trạng sinh con thứ 3. Cá biệt ở một số xã như Trà Sơn, Trà Hiệp, Trà Lâm tỷ lệ sinh con thứ 3 luôn ở mức cao nhất trong toàn tỉnh Quảng Ngãi, với gần 20%. Hiện nay trên địa bàn huyện Trà Bồng, tỷ lệ sinh con thứ 3 đang ở mức báo động và nếu không có những biện pháp phù hợp để ngăn chặn kịp thời thì hệ quả của nó mang lại là rất lớn.

Để giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, huyện Trà Bồng cần có những giải pháp quyết liệt giảm tỷ lệ sinh con thứ 3. Theo đó, Trung tâm dân số- Kế hoạch hóa gia đình sẽ tăng cường chỉ đạo Ban dân số cơ sở đối với công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, ưu tiên đối với vùng xa, vùng khó khăn, vùng có mức sinh cao. Tích cực tổ chức các đợt truyền thông trong năm, vận động đông đảo đối tượng tham gia nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động ngay tại cơ sở.

_DSC8954

Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động, sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức đoàn thể trong việc triển khai thực hiện công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, chú trọng công tác tuyên truyền vận động, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức tuyên truyền với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu về tác hại của việc sinh con thứ 3, cũng như tác động của nó đến sự phát triển kinh tế, xã hội. Qua đó, nâng cao nhận thức của cộng đồng về kế hoạch hóa gia đình để từng cá nhân, gia đình gắn quyền lợi của mình với quyền lợi xã hội, chia sẻ trách nhiệm với toàn thể cộng đồng.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...