TP HCM đề xuất nhiều giải pháp khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con

Thứ Tư, 23/08/2023 09:16 AM (GMT+7)

Theo thống kê của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP HCM, tỉ suất sinh của thành phố là 1,39 con/phụ nữ. Con số này tăng so với năm 2017 (1,35) nhưng lại giảm so với năm 2021 (1,48) và ở mức rất thấp so với mức sinh thay thế của cả nước hiện nay là 2,1.

Mức sinh thấp sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, làm cho quá trình già hóa dân số diễn ra nhanh hơn gây thiếu hụt nguồn lao động, ảnh hưởng an sinh xã hội. Trong khi đó, thách thức lớn nhất là làm thế nào tạo một môi trường sống tốt nhất cho các cặp vợ chồng an tâm sinh con và nuôi dạy con.

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM, trong bối cảnh mức sinh thấp và đang giảm ở mức cảnh báo, ngành dân số cần xem xét và điều chỉnh lại các hoạt động thích ứng với hiện tại, nỗ lực giải quyết tình trạng này. "Mỗi gia đình, mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ hai con, góp phần cải thiện mức sinh của thành phố, kéo dài được thời kỳ cơ cấu dân số vàng, làm chậm lại quá trình già hóa dân số" - bác sĩ Hưng nhấn mạnh.

Hiện nay, TP HCM đang tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ nâng cao chất lượng dân số tại vùng mức sinh thấp, triển khai tại 159 phường - xã, kéo dài đến ngày 7/9. Mục tiêu của chiến dịch giúp người dân tiếp cận các dịch vụ nâng cao chất lượng dân số có chất lượng, an toàn và hiệu quả.

Theo đó, chương trình cung cấp gói dịch vụ khám sức khỏe trước khi kết hôn, tầm soát chẩn đoán và điều trị bệnh tật trước sinh đến tận cơ sở do các chuyên gia, bác sĩ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM và các bệnh viện Từ Dũ, Hùng Vương, Bình Dân thực hiện.

Để thực hiện khuyến sinh, không đơn giản chỉ là sự thay đổi về số lượng con, mà quan trọng nhất vẫn là những chế độ hỗ trợ cho các cặp vợ chồng để làm thế nào họ có thể nuôi dạy con cái trong điều kiện phát triển tốt nhất.

ttxvn_so_sinh

Ông Phạm Chánh Trung cho biết Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đã tham mưu cho Sở Y tế xây dựng dự thảo về chính sách dân số tại TP HCM đến năm 2030, trong đó đề xuất hàng loạt giải pháp khuyến sinh, như: hỗ trợ mua nhà ở xã hội một lần đối với các cặp vợ chồng sinh đủ hai con; hỗ trợ viện phí cho các cặp vợ chồng ở lần sinh con thứ hai (kinh phí đồng chi trả, ngoài chi phí BHYT thanh toán); hỗ trợ chi phí khám sức khỏe trước khi kết hôn… Dự thảo này vừa được Sở Y tế TP HCM tham mưu UBND TP HCM ban hành Quyết định số 659 về chương trình điều chỉnh mức sinh đến năm 2030; đồng thời đề xuất trong dự thảo về chính sách dân số tại TP HCM đến năm 2030, dự định sẽ trình UBND TP trong kỳ họp gần nhất.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...