TP Hồ Chí Minh triển khai thí điểm khám sức khỏe cho người cao tuổi

Thứ Năm, 10/08/2023 09:26 AM (GMT+7)

Nhằm chủ động can thiệp sớm giúp tăng hiệu quả, giảm chi phí điều trị, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, ngành y tế TP Hồ Chí Minh đang triển khai thí điểm khám sức khỏe, phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm và lập hồ sơ sức khỏe dành cho người cao tuổi.

Ngày 7/8, hàng trăm người cao tuổi đang sinh sống trên địa bàn phường Linh Trung (không kể thường trú hay tạm trú) đã rất phấn khởi khi ngồi chờ để được khám tầm soát sức khoẻ miễn phí. 

Theo thống kê, trên địa bàn phường Linh Trung có khoảng gần 4.000 người trên 60 tuổi và dự kiến sẽ có khoảng 50% số người cao tuổi này tham gia khám sức khoẻ tầm soát. Bà Đoàn Thị Thanh Điệp, Phó Chủ tịch UBND phường Linh Trung cho biết, phường triển khai thí điểm khám sức khoẻ, phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm cho người cao tuổi trên địa bàn phường tại Trạm y tế phường Linh Trung từ ngày 7 - 8/8. Dự kiến mỗi ngày sẽ khám cho khoảng gần 600 người và chi phí triển khai chương trình được hỗ trợ từ nguồn ngân sách của Thành phố.

Theo UBND phường Linh Trung, để công tác khám bệnh diễn ra xuyên suốt, theo đúng quy định, phường cũng đã huy động thêm lực lượng từ Đoàn thanh niên, cán bộ công chức của phường, Hội chữ thập đỏ, cộng tác viên y tế, dân quân... để hỗ trợ cho người dân từ khâu ghi thông tin đến các quy trình khám bệnh.

Bác sĩ lấy máu xét nghiệm cho người cao tuổi.

Bác sĩ lấy máu xét nghiệm cho người cao tuổi.

“Không chỉ được khám bệnh và nhận thuốc miễn phí từ chương trình, chúng tôi cũng đã vận động các nhà hảo tâm tặng thêm một phần quà cho các cô chú sau khi đã khám bệnh xong. Còn tại khu vực khám, phường cũng chuẩn bị nước uống và mỗi cô chú được một phần cháo để ăn sau khi đã lấy máu xét nghiệm”, bà Đoàn Thị Thanh Điệp nói.

Bà Đoàn Thị Thanh Điệp cũng cho biết, kết quả xét nghiệm máu sẽ được gửi về Trạm y tế của phường và từ đó trạm sẽ phân loại ra từng khu phố để nhân viên, cộng tác viên y tế sẽ mang kết quả xét nghiệm đến tận nhà cho các cô chú. Đối những trường hợp kết quả khám có vấn đề thì nhân viên y tế sẽ trực tiếp xuống nhà để tư vấn thêm.

Theo lãnh đạo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, một trong những việc Thành phố hướng tới là mọi người dân đều được khám sức khỏe 1 lần/năm nhằm tầm soát, phát hiện sớm những bệnh không lây nhiễm để đưa vào quản lý và điều trị.

Trước mắt, Thành phố sẽ tập trung triển khai ở nhóm người cao tuổi. Mỗi quận, huyện sẽ chọn lựa ít nhất 1 Trạm y tế phường, xã, thị trấn để triển khai thí điểm. Đến tháng 9/2023, Sở Y tế sẽ tổ chức đúc kết, rút kinh nghiệm và xây dựng kế hoạch triển khai tại tất cả phường, xã, thị trấn vào năm 2024.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...