Tránh thai bằng màng ngăn âm đạo: thêm sự lựa chọn cho phụ nữ

Chủ Nhật, 31/07/2022 08:36 PM (GMT+7)

Cùng với mũ chụp cổ tử cung, màng ngăn âm đạo cũng là một phương pháp tránh thai mới được nhiều chị em lựa chọn hiện nay.

1. Tránh thai bằng màng ngăn âm đạo là gì?

Màng ngăn âm đạo là một dụng cụ tránh thai hình nón vòm hướng vào và khít với cổ tử cung. Để có hiệu quả tránh thai, màng ngăn phải vừa khít với cổ tử cung. Màng ngăn âm đạo phải được sử dụng cùng thuốc diệt tinh trùng. Bác sĩ sẽ phải đo âm đạo để chọn ra kích cỡ chính xác, phù hợp với từng trường hợp.

Bác sĩ hoặc y tá cũng sẽ hướng dẫn cách đưa màng ngăn vào cũng như cách lấy ra. Để chắc chắn rằng bạn biết cách sử dụng đúng màng ngăn âm đạo, tốt nhất phải thực hành đặt vào và lấy ra ngay tại phòng khám. Bác sĩ sẽ đồng thời kiểm tra và quan sát xem màng ngăn có phù hợp cho mỗi trường hợp.

Để giảm thiểu nguy cơ có thai, bạn cần phải biết cách sử dụng màng ngăn chính xác và phải sử dụng mỗi khi quan hệ tình dục. Có thể vừa sử dụng màng ngăn âm đạo vừa sử dụng thêm chất diệt tinh trùng để tránh thai. Có thể đặt màng ngăn 1 giờ trước khi quan hệ tình dục. Mỗi lần như vậy, màng ngăn sẽ bảo vệ trong vòng 6 giờ.

2. Lợi ích của phương pháp tránh thai sử dụng màng ngăn âm đạo

- Không ảnh hưởng đến nội tiết tự nhiên của phụ nữ.

- Không ảnh hưởng đến nguồn sữa trong thời gian cho con bú

- Bạn có thể đặt màng tránh thai nhiều giờ trước khi quan hệ. Để biết chính xác mấy giờ, bạn hãy đọc kĩ hướng dẫn sử dụng.

3. Nguy cơ và tác dụng phụ của màng ngăn âm đạo

- Chất diệt tinh trùng trong màng ngăn âm đạo có thể làm gia tăng nguy cơ nhiễm HIV từ bạn tình, do đó nên sử dụng màng ngăn âm đạo nếu bạn chỉ có một bạn tình và cả hai đều có nguy cơ nhiễm HIV thấp.

- Sử dụng màng ngăn và chất diệt tinh trùng có thể gây nóng rát và kích ứng âm đạo do thuốc diệt tinh trùng. Một số trường hợp dị ứng với chất diệt tinh trùng hoặc cao su

Empty

- Sử dụng màng ngăn và chất diệt tinh trùng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu.

- Sốc nhiễm độc đã xảy ra do sử dụng màng ngăn âm đạo. Để giảm nguy cơ, không được đặt màng ngăn quá 24 giờ trong cơ thể.

4. Những điều cần lưu ý sau khi sử dụng màng ngăn âm đạo trong quan hệ tình dục

Đây là những điểm quan trọng cần nhớ sau khi quan hệ:

- Để màng ngăn đúng chỗ trong vòng ít nhất 6 giờ sau khi quan hệ.

- Nếu quan hệ lại trong vòng 6 tiếng, phải cho thêm gel diệt tinh trùng vào âm đạo, nhưng không lấy màng ngăn ra để bôi gel.

- Lấy màng ngăn ra khỏi âm đạo từ 6 đến 12 giờ sau khi quan hệ.

- Không để màng ngăn trong âm đạo quá 24 giờ. Vì có thể dẫn đến nhiễm trùng, kích ứng hay thậm chí là biến chứng sốc nhiễm độc.

- Không nên thụt rửa khi màng ngăn còn trong âm đạo.

- Khi lấy màng ngăn ra, lấy tay móc phía trước vành màng ngăn và kéo ra ngoài. Tránh để móng tay làm rách màng ngăn. Không nên đặt màng ngăn trong thời gian hành kinh. Cần những biện pháp tránh thai khác trong thời gian này.

5. Bảo quản màng ngăn âm đạo thế nào?

Empty

Bảo quản màng ngăn âm đạo trong hộp đựng, để nơi khô thoáng, tránh ánh nắng mặt trời.

- Sau khi lấy màng ngăn ra, rửa sạch với xà phòng và nước, rửa và để khô. Hay luôn bảo quản màng ngăn trong hộp đựng, nơi khô thoáng, và cần xa ánh nắng mặt trời. Thường xuyên kiểm tra những lỗ, chỗ rách hay chỗ rò bằng cách cho nước vào và xem những chỗ rò.

- Thay màng ngăn sau 1 đến 2 năm sử dụng. Hàng năm, bác sĩ sẽ kiểm tra xem màng ngăn có còn vừa không, cần phải đo lại nếu như vừa sinh con, có phẫu thuật vùng chậu, tăng hay giảm cân nhiều.

6. Khi nào cần liên hệ bác sĩ?

Liên hệ bác sỹ nếu có bất cứ những vấn đề sau:

- Gặp vấn đề về đường tiểu, đau hay tiểu khó.

- Ngứa âm đạo hay tiết dịch bất thường.

- Sốt cao (đây có thể là dấu hiệu của sốc nhiễm độc).

- Cũng có thể gọi bác sĩ khi màng ngăn có lỗ rách hay không vừa. Màng ngăn có bất kỳ vấn đề nào đều cần phải được thay vì nếu sử dụng sẽ làm tăng nguy cơ có thai.

Như vậy, tránh thai bằng màng ngăn âm đạo là một phương pháp tránh thai hiệu quả, sử dụng màng ngăn để đưa vào vừa khít tử cung. Tránh thai bằng màng ngăn âm đạo rất an toàn cho chị em phụ nữ, tuy nhiên vẫn có thể gặp một số vấn đề do màng ngăn gây ra. Vì vậy, khi thấy có bất thường ở âm đạo như tiểu buốt, tiểu khó, ngứa âm đạo,... cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và có biện pháp can thiệp kịp thời.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....