Trẻ bị hen suyễn nên ăn uống như thế nào cho hợp lý?

Thứ Tư, 14/09/2022 08:28 AM (GMT+7)

Hen suyễn ở trẻ là một tình trạng rất phổ biến hiện nay, điều đáng lo ngại là bệnh đang có xu hướng ngày càng gia tăng.

Những thực phẩm mà trẻ bị hen suyễn nên tiêu thụ

- Thực phẩm giàu omega – 3: Chất béo tốt omega – 3 thường có trong các loại cá và hạt, giúp chống viêm và cải thiện triệu chứng hen suyễn cho trẻ hiệu quả.

- Thực phẩm giàu vitamin C: Những loại trái cây có chứa hàm lượng vitamin C cao như cam, bưởi, dưa vàng, súp lơ xanh, trái kiwi, cà chua.... thường được khuyến khích cho trẻ bị hen suyễn. Những thực phẩm này giúp làm giảm hiệu quả các triệu chứng viêm mũi dị ứng và thở khò khè nhờ hàm lượng chất oxy hoá cao.

20210127_020834_791055_thuc-pham-giau-vita.max-1800x1800

- Thực phẩm giàu chất chống oxy hoá: Cha mẹ cũng có thể bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày cho trẻ hen suyễn bằng những thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa như cam, cà rốt, rau củ màu vàng,... Những thực phẩm này giúp khắc phục tổn thương phổi, đồng thời kháng viêm rất tốt cho trẻ bị hen suyễn.

- Thực phẩm chứa nhiều vitamin D: Các loại thực phẩm như cá hồi, trứng, nấm và sữa có chứa hàm lượng lớn vitamin D, rất cần thiết trong chế độ ăn uống giúp hỗ trợ cách trị hen suyễn cho bé ngay tại nhà. Việc bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D đã được chứng minh có tác dụng giảm các triệu chứng hen suyễn, đồng thời cải thiện chức năng phổi và ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ.

vitamin-d-3-16304706902512135472587-0-0-671-1074-crop-16304706986301376385776

- Thực phẩm chứa nhiều magie: Trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ hen suyễn không thể thiếu thực phẩm giàu magie, chẳng hạn như quả bơ, các loại hạt, rau xanh, các loại đậu, chuối, atiso,.... Những thực phẩm này giúp kháng viêm và giãn cơ trơn phế quản rất tốt.

Những thực phẩm mà trẻ bị hen suyễn cần tránh

Nhằm ngăn ngừa nguy cơ làm bùng phát hoặc khiến cơn hen suyễn trở nên trầm trọng hơn, dưới đây là danh sách các loại thực phẩm mà trẻ không nên tiêu thụ:

- Thực phẩm dễ gây dị ứng: Ước tính có khoảng 5% số trường hợp trẻ bị hen suyễn trở nặng bệnh do ăn phải đồ gây dị ứng, chẳng hạn như hải sản hoặc các loại hạt. Ngay cả nước dùng và bột canh, cha mẹ cũng cần cảnh giác khi cho trẻ ăn.

- Thực phẩm đông lạnh: Các thực phẩm đông lạnh thường chứa nhiều chất bảo quản natri bisulfit và Sulfite, rất có hại cho trẻ mắc bệnh hen suyễn. Vì vậy, bạn nên tránh cho trẻ ăn nhiều những đồ như hải sản đông lạnh hoặc cá đông lạnh,...

- Các loại đồ uống có gas: Gây đầy hơi, tạo áp lực lên cơ hoành và gây khó thở cho những trẻ bị trào ngược acid. Cha mẹ nên chia nhỏ các bữa ăn cho bé trong ngày và hạn chế lượng nước có gas mà bé tiêu thụ.

nuoc-ngot-co-ga1

- Thực phẩm chứa nhiều muối: Theo nghiên cứu cho biết, việc cho trẻ bị hen suyễn ăn nhiều các thực phẩm mặn có thể làm tăng phản ứng với khí quản do tiêu thụ lượng natri lớn. Tốt nhất, cha mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn các đồ quá mặn hoặc thực phẩm chua gắt như đồ muối chua, giấm hay chanh.

- Các thực phẩm chứa nhiều calo: Đây là nhóm thực phẩm đứng đầu danh sách khuyến cáo trẻ bị hen suyễn không nên ăn. Việc tiêu thụ các thực phẩm giàu calo sẽ khiến trẻ dễ tăng cân, béo phì và làm nghiêm trọng hơn những triệu chứng hen suyễn. Tốt nhất, phụ huynh nên cân bằng lượng calo mà trẻ nạp vào cũng như tiêu thụ nhằm cung cấp nguồn năng lượng hợp lý cho bé.

- Thực phẩm có chứa các chất bảo quản: Chất bảo quản Salicylat trong thực phẩm được xem là nguyên nhân phổ biến làm khởi phát cơn hen suyễn của trẻ. Do đó, cha mẹ cần thận trọng trong khâu chọn lựa các thực phẩm như cà phê, trà, gia vị và thảo mộc trước khi cho trẻ sử dụng.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...