Trẻ em ăn bao nhiêu sữa chua, phô mai là đủ?

Thứ Hai, 06/05/2019 03:15 PM (GMT+7)

có thể nói, sữa chua, phô mai hay váng sữa... là những thực phẩm bổ sung nhưng không thể thiếu trong quá trình phát triển của trẻ.

tre-an-sua-chua

Sữa chua và phô mai là các chế phẩm từ sữa nên có đầy đủ thành phần các chất dinh dưỡng của sữa. Ngoài ra có một số điểm nổi trội sau:

* Với sữa chua:

- Ít đường lactose: Trong sữa chua, đường lactose được lên men chuyển thành acid lactic, giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng dễ dàng hơn, thích hợp cho người không dung nạp đường lactose.

- Vi khuẩn có ích: Sữa chua cung cấp cho cơ thể một lượng lớn các vi khuẩn có lợi giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, bảo vệ hệ tiêu hóa, tăng cường hấp thu các chất dinh dưỡng.

*Với phô mai:

- Đậm độ dinh dưỡng cao: Phô mai có tất cả các thành phần dinh dưỡng tương tự như sữa, nhưng ở đậm độ cao hơn. Chất đạm của phô mai đã được thủy phân một phần nên hấp thu dễ dàng hơn.

- Ít đường lactose: Phô mai có rất ít đường lactose nên có thể sử dụng cho người không dung nạp đường lactose.

- Giàu canxi: Hàm lượng canxi trong phô mai cao gấp 3-6 lần sữa và sữa chua.

Bình thường, trên thị trường thường sản xuất một miếng phô mai có trọng lượng bằng 15g; 1 hộp sữa chua có trọng lượng 100g.

Khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm sữa theo độ tuổi:

Theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia về sử dụng sữa và chế phẩm sữa theo độ tuổi như sau:

-Trẻ 3-5 tuổi mỗi ngày nên sử dụng 4 đơn vị ăn sữa và chế phẩm sữa, tương đương 15g phô mai (1 miếng phô mai), 100ml sữa chua (1 hộp sữa chua) và 200ml sữa dạng lỏng (2 ly sữa nhỏ).

- Trẻ 6-7 tuổi mỗi ngày nên sử dụng 4,5 đơn vị ăn sữa và chế phẩm sữa, tương đương 15g phô mai (1 miếng phô mai), 100ml sữa chua (1 hộp sữa chua) và 250ml sữa dạng lỏng (2,5 ly sữa nhỏ).

-Trẻ 8-9 tuổi mỗi ngày nên sử dụng 5 đơn vị ăn sữa và chế phẩm sữa, tương đương 30g phô mai (2 miếng phô mai), 100ml sữa chua (1 hộp sữa chua) và 200ml sữa dạng lỏng (2 ly sữa nhỏ).

-Trẻ 10-19 tuổi mỗi ngày nên sử dụng 6 đơn vị ăn sữa và chế phẩm sữa, tương đương 30g phô mai (2 miếng phô mai), 200ml sữa chua (2 hộp sữa chua) và 200ml sữa dạng lỏng (2 ly sữa nhỏ).

Trường hợp không nên cho trẻ ăn phô mai

Bác sĩ  khuyến cáo, không phải trẻ nào tới thời kì ăn dặm cũng có thể cho ăn phô mai. Khi trẻ có vấn đề thuộc những trường hợp sau, các mẹ không nên cho trẻ ăn:

- Các trẻ có vấn đề tiêu hóa như đầy bụng, tiêu chảy: Phô mai có thể làm cho các bệnh này có khả năng trầm trọng hơn, có thể phản ứng mạnh dễ dẫn tới dị ứng.

- Trẻ bị suy thận, đau tim và những bệnh liên quan tới xương.

- Trẻ bị tiểu đường, thừa cân, béo phì, tăng canxi huyết.

- Trẻ có cơ địa dị ứng khi sử dụng phô mai.

Cách chọn phô mai chuẩn

Để chọn được một loại phô mai chuẩn dành cho trẻ, các mẹ nên dựa vào tiêu chí sau:

- Chọn chủng loại phù hợp ( tuổi, mùi vị), dành cho trẻ em, nhất là loại phô mai dành cho bé dưới 1 tuổi phải có hàm lượng chất béo không vượt quá 20%

- Chọn các loại phô mai nhạt (có hàm lượng muối thấp) như phô mai của Pháp…khi mở ra màu sắc bình thường, có mùi thơm.

- “Trong khi loại phô mai tươi rất đa dạng về chủng loại, tuy nhiên nó ít phổ biến hơn. Dù lựa chọn sử dụng phô mai thường hay phô mai tươi, khi mua cũng cần xem kỹ bao bì sản phẩm, nhà sản xuất thường ghi rõ thời gian sử dụng và cách bảo quản của từng loại, nên phô mai phải được bảo quản đúng hướng dẫn của nhà sản xuất ( tránh bị mốc)”, bác sĩ khuyến cáo.

- Chọn các nhà sản xuất có uy tín trên thị trường, không nên ham các loại phô mai quá rẻ có thể là không rõ nhà sản xuất, hàng sắp hết hạn sử dụng hoặc bắn lại hạn sử dụng khi đã hết thời hạn.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....