U nang buồng trứng ở tuổi dậy thì từ đâu mà có?

Chủ Nhật, 30/10/2022 10:37 AM (GMT+7)

U nang buồng trứng là một trong những bệnh lý phụ khoa phổ biến ở phụ nữ tuổi sinh sản. Nhưng chúng cũng có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi, ngay cả thời điểm các bé gái dậy thì.

U nang buồng trứng gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của trẻ

U nang buồng trứng là những túi chứa dịch tiết xuất hiện trong hoặc trên bề mặt của buồng trứng một cách bất thường. Bệnh gặp ở mọi đối tượng. U nang buồng trứng ở tuổi dậy thì có thể chỉ xuất hiện ở một bên buồng trứng, tuy nhiên cũng có những trường hợp xuất hiện cả hai bên. Bệnh phát triển âm thầm và đa số các trường hợp chỉ phát hiện ra khi đã phát triển đến kích thước to.

Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra như: xoắn u nang, vỡ u nang, xuất huyết, chèn ép các nội tạng xung quanh, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bệnh. Khi đó, sẽ phải thực hiện cắt bỏ có thể làm giảm khả năng mang thai cho trẻ sau này.

20190319_050303_591926_647515654.max-800x800

Vì sao u nang buồng trứng có ở tuổi dậy thì?

Khi mới bắt đầu vào tuổi dậy thì, trục nội tiết vùng dưới đồi tuyến yên buồng trứng bắt đầu hoạt động. Vì vậy, trẻ ở tuổi dậy thì khó tránh khỏi những bất thường trong quá trình phát triển này. Nguyên nhân khiến trẻ có nguy cơ mắc căn bệnh này có thể kể đến như:

- Dinh dưỡng không đảm bảo: Chế độ ăn uống không đảm bảo làm tăng yếu tố độc hại và tăng hàm lượng chất béo đưa vào cơ thể. Khi hàm lượng chất béo gián tiếp gây ra tình trạng béo phì và dậy thì sớm, từ đó dẫn tới nguy cơ gây u nang buồng trứng.

- Dư thừa lượng HCG: Việc sử dụng thuốc hay điều trị nội tiết có thể dẫn đến u nang lutein và cũng là nguyên nhân dẫn tới u nang buồng trứng ở tuổi dậy thì.

- Di truyền: Yếu tố di truyền cũng là tác nhân dẫn tới tình trạng này. Nếu như trong gia đình có người mẹ mắc bệnh về u nang hoặc u xơ thì có khả năng 30-50% bé gái sinh ra cũng sẽ mắc bệnh này.

- Sự bất thường của yếu tố nội tiết: Một trạng thái cân bằng nội tiết tố rất quan trọng, tuy nhiên vì một số lý do mà khiến sự ổn định của nội tiết tố bị bất thường, từ đó tăng nguy cơ u nang buồng trứng.

- Hoàng thể phát triển quá mức: Trong quá trình phát triển dưới tác động của hormone nội tiết dẫn đến hình thành u nang buồng trứng.

Biểu hiện u nang buồng trứng ở tuổi dậy thì

U nang buồng trứng là bệnh lý phụ khoa rất phổ biến, song biểu hiện của chúng thì rất mơ hồ, ngay cả với các bé gái ở độ tuổi dậy thì. Những u nang nhỏ thì hầu như không có triệu chứng gì. Khi u nang phát triển lớn hơn, một vài bé có thể thấy đau bụng râm râm ở vùng chậu (dưới rốn). Nếu dùng tay nắn vào vùng chậu, phía 2 bên buồng trứng có thể thấy cục cứng nổi lên cho thấy sự xuất hiện của u nang.

dau-bung-3339-1656561503

Triệu chứng chung của bệnh:

- Da tái xanh.

-  Tiểu rắt, tiểu buốt, táo bón.

- Hay đầy hơi, chướng bụng.

- Đau âm ỉ bụng dưới, nếu u lớn hoặc xảy ra biến chứng có thể gây đau quặn.

- Kinh nguyệt không đều.

- Có thể kèm theo sốt.

- Bụng to khác thường, mặc dù nhiều khi cơ thể bé rất gầy.

Dấu hiệu của u nang buồng trứng rất khó nhận biết, nhất là ở giai đoạn đầu. Hơn nữa, các triệu chứng thường giống với nhiều chứng bệnh thông thường khác như rối loạn tiêu hóa, đau ruột thừa. Nên khi cha mẹ thấy con có biểu hiện như vậy thì ít khi nghi ngờ rằng con đã bị u nang buồng trứng.

Nguyễn Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....