Ung thư cổ tư cung không nên ăn gì?

Chủ Nhật, 10/11/2019 12:47 PM (GMT+7)

Ngoài biết được những loại thực phẩm tốt cho bệnh ung thư cổ tử cung thì mọi người cũng nên biết các loại thực phẩm nên kiêng ăn. Để quá trình chữa trị được diễn ra thuận lợi thì biết được những món nên và không nên ăn vô cùng quan trọng.

ung-thu-co-tu-cung-kieng-gi

Ung thư cổ tử cung là gì?

Giống như hầu hết các bệnh ung thư khác, ung thư cổ tử cung bắt đầu khi các tế bào ở cổ tử cung, phần dưới của tử cung (dạ con) phát triển mất kiểm soát. Các tế bào mới phân chia nhanh chóng, tạo ra một khối u trong cổ tử cung.

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên thế giới. Tuy nhiên, xét nghiệm Pap thường xuyên có thể giúp phát hiện nguy cơ ung thư cổ tử cung sớm và chữa khỏi hoàn toàn. Hơn nữa, có nhiều phương pháp giúp bạn kiểm soát nguy cơ ung thư cổ tử cung, đây là lý do số lượng các ca ung thư cổ tử cung đang giảm dần.

Nguyên nhân của ung thư cổ tử cung là gì?

Hầu như tất cả các trường hợp ung thư cổ tử cung là do u nhú bởi (virus) HPV. Virus này thường lây giữa người với người thông qua quan hệ tình dục.

Có hơn 100 loại HPV nhưng hầu hết đều vô hại. Trên thực tế, hầu hết người lớn bị nhiễm HPV ở một số thời điểm trong cuộc sống. Một số loại HPV không có triệu chứng gì cả, một số có thể gây mụn cóc sinh dục, và một số có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung. Hai chủng của virus HPV (HPV 16 và HPV 18) chiếm tới 70% tất cả các trường hợp ung thư cổ tử cung. Nhiễm HPV thường không có bất kỳ triệu chứng nào, vì vậy nhiều phụ nữ sẽ không nhận ra rằng họ đang bị nhiễm trùng.

HPV có thể dễ dàng được phát hiện bởi xét nghiệm Pap. Đó là lý do tại sao xét nghiệm Pap rất quan trọng trong ngăn ngừa ung thư cổ tử cung. Xét nghiệm Pap có thể tìm ra sự khác biệt trong các tế bào cổ tử cung trước khi chúng trở thành ung thư. Nếu bạn ngăn chặn được những thay đổi này, bạn có thể bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư cổ tử cung.

Ung thư cổ tử cung nên kiêng ăn gì?

Thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh

Bệnh nhân không nên ăn các loại đồ ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp bởi chứa nhiều calo, năng lượng, ít dinh dưỡng, bên cạnh đó còn chứa chất bảo quản không tốt cho sức khỏe.

Thực phẩm cay nhiều gia vị

Bệnh nhân ung thư tử cung nên hạn chế tối đa ăn các loại tương ớt đậm vị, cay nóng, quá mặn hay quá đắng. Bởi vì những loại thực phẩm cay và nhiều vị sẽ khiến hệ tiêu hóa hoạt động mạnh, làm tử cung bị co bóp mạnh, làm tử cung bị tổn thương, tình trạng bệnh sẽ nghiêm trọng hơn. Ngoài ra khi ăn các thực phẩm cay nóng, đậm vị sẽ gây nên hiện tượng đau buốt  bụng dưới.

Hạn chế đồ ăn lên men chua, mặn

Ung thư cổ tử cung nên ăn gì, kiêng gì thì tốt? Những món ăn lên men như dưa muối, kim chi, cà muối,... thường dễ ăn, ngon miệng nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên những loại thực phẩm này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc các bệnh ung thư ăn thường xuyên. Do vậy các bệnh nhân ung thư tử cung cũng nên loại bỏ những món ăn lên men, dưa chua ra khỏi thực đơn dinh dưỡng của mình để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Rượu bia và chất kích thích

Rượu bia, chất kích thích chứa rất nhiều chất độc hại, tác động tiêu cực đến sức khỏe. Những người đang mắc bệnh ung thư tử cung không nên sử dụng rượu bia, chất kích thích hay đồ uống có gas, có cồn vì những loại thực phẩm này sẽ khiến bệnh tình ngày một nghiêm trọng, ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh.

Các loại thịt đỏ

Những bệnh nhân đang điều trị ung thư cổ tử cung nên hạn chế ăn những loại thực phẩm tái sống và thịt đỏ. Thịt đỏ chứa nhiều ký sinh, có tính axit, lại khá khó tiêu nên đối với những người thể trạng yếu như bệnh nhân ung thư tử cung sẽ không tiêu hóa hết, làm hệ tiêu hóa hoạt động quá sức, làm tử cung co bóp nhiều, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh và kiêng cữ các món ăn độc hại là yếu tố quan trọng giúp cải thiện bệnh ung thư tử cung. Tìm hiểu và lên thực đơn đi chợ hàng ngày đầy đủ dưỡng chất, đẩy lùi bệnh tật để có một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý. Với những chia sẻ trên chắc hẳn mọi người đã biết được ung thư cổ tử cung nên ăn gì và kiêng gì, để từ đó xây dựng một lối sống lành mạnh, giúp bệnh tình cải thiện nhanh chóng.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...