Vì sao cần bổ sung kali cho cơ thể?

Thứ Hai, 01/08/2022 05:37 PM (GMT+7)

Kali là khoáng chất quan trọng trong cơ thể. Kali giúp điều hòa, cân bằng nước và điện giải, giúp duy trì hoạt động bình thường của các cơ quan, đặc biệt là hệ tim mạch, cơ bắp, tiêu hóa và tiết niệu.

Kali là một chất điện phân vì nó có tính phản ứng cao trong nước. Khi hòa tan trong nước, nó tạo ra các ion tích điện dương, cho phép kali dẫn điện. Điều này đặc biệt quan trọng đối với nhiều hoạt động của các quá trình trong cơ thể. Một chế độ ăn giàu kali sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Vì sao cần bổ sung kali cho cơ thể?

- Đột quỵ

Đột quỵ xảy ra khi thiếu lưu lượng máu đến não. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một chế độ ăn giàu kali có thể giúp ngăn ngừa đột quỵ. Một nghiên cứu bao gồm 128.644 người tham gia, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người ăn nhiều kali nhất có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 24% so với những người ăn ít nhất.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác với 247.510 người tham gia cho thấy những người ăn nhiều kali nhất có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 21%. Họ cũng phát hiện ra rằng ăn một chế độ ăn giàu khoáng chất này có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

benh-dot-quy-la-gi_0005666_710

- Ngăn ngừa sỏi thận

Sỏi thận là những khối vật chất có thể hình thành trong nước tiểu.

Canxi là một khoáng chất phổ biến trong sỏi thận và một số nghiên cứu cho thấy kali citrat làm giảm nồng độ canxi trong nước tiểu. Bằng cách này, kali có thể giúp chống lại sỏi thận.

Nhiều loại trái cây và rau quả có chứa kali citrate, vì vậy không khó khăn để bổ sung kali vào chế độ ăn uống của bạn.

Trong một nghiên cứu kéo dài 4 năm, thực hiện đối với 45.619 người đàn ông, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người tiêu thụ nhiều kali nhất hàng ngày có nguy cơ sỏi thận thấp hơn 51%.

Tương tự, trong một nghiên cứu kéo dài 12 năm , ở 91.731 phụ nữ, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người tiêu thụ nhiều kali hàng ngày có nguy cơ sỏi thận thấp hơn 35%.

- Giúp ngăn ngừa loãng xương

Loãng xương là một tình trạng đặc trưng bởi xương rỗng và xốp.

Nó thường liên quan đến mức canxi thấp, một khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe của xương. Điều thú vị là các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu kali có thể giúp ngăn ngừa bệnh loãng xương bằng cách giảm lượng canxi mà cơ thể mất qua nước tiểu.

Trong một nghiên cứu được thực hiện ở 62 phụ nữ khỏe mạnh ở độ tuổi 45 - 55, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người ăn nhiều kali nhất có tổng khối lượng xương lớn nhất. Trong một nghiên cứu khác với 994 phụ nữ tiền mãn kinh khỏe mạnh, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người ăn nhiều kali nhất có khối lượng xương nhiều hơn ở lưng dưới và xương hông.

jex-1-6120

- Giảm tình trạng giữ nước

Khi chất lỏng dư thừa tích tụ bên trong cơ thể sẽ gây ra tình trạng giữ nước. Điều trị giữ nước là một tác dụng của kali với sức khỏe.

Các nghiên cứu cho thấy rằng một lượng kali vừa đủ cho cơ thể sẽ giúp làm giảm thể tích nước bằng cách tăng đào thải nước tiểu và giảm nồng độ natri.

Tóm lại, việc cung cấp một lượng kali ổn định cho cơ thể có thể làm giảm huyết áp, tăng đào thải nước, bảo vệ chống lại đột quỵ, giúp ngăn ngừa loãng xương và sỏi thận.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...