Vĩnh Long: 10 thág năm 2023, sàng lọc trước sinh cho hơn 7.730 phụ nữ mang thai

Thứ Tư, 15/11/2023 10:17 AM (GMT+7)

Từ đầu năm đến nay, Chi cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp với trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tổ chức truyền thông cung cấp thông tin về lợi ích của việc tầm soát, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Theo thông tin từ Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Vĩnh Long, 10 tháng của năm 2023, tỉnh đã sàng lọc trước sinh cho hơn 7.730 phụ nữ mang thai. Trong đó, có 13 thai phụ thuộc nhóm nguy cơ cao. Có hơn 8.084 trẻ được sàng lọc sơ sinh, trong đó, 50 trẻ được miễn phí. Kết quả, trẻ được tầm soát 3 bệnh đạt gần 80%; trẻ được tầm soát 5 bệnh đạt 26,3%. Qua sàng lọc, có 5 trẻ thiếu men G6PD và được can thiệp kịp thời.

images2539740_BVL_a__29_

Xét nghiệm máu gót chân ở trẻ tại BVĐK Vĩnh Long.

Bên cạnh đó, tỉnh thường xuyên tổ chức các buổi truyền thông cho chị em trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ mang thai. Các buổi truyền thông đã được cung cấp những kiến thức về lợi ích của sàng lọc trước sinh và sơ sinh; những điều cần biết về dị tật bẩm sinh, các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc đối với dị tật bẩm sinh và phòng tránh dị tật bẩm sinh; những lưu ý về chế độ ăn uống hợp lý trong quá trình mang thai…

Qua đó, chủ động phát hiện, can thiệp và điều trị sớm các bệnh, tật, các rối loạn chuyển hóa, di truyền ngay trong giai đoạn bào thai, lúc sơ sinh, giúp trẻ sinh ra phát triển bình thường hoặc tránh được những hậu quả nặng nề về thể chất và trí tuệ, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...