Vĩnh Phúc thực hiện nhiều giải pháp giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

Thứ Hai, 11/09/2023 12:12 PM (GMT+7)

Ở huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc), tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh xảy ra ở tất cả các xã, thị trấn trong huyện, trong đó tập trung nhiều ở xã Đạo Trù, xã Hồ Sơn, thị trấn Hợp Châu…

Theo số liệu rà soát dân số 3 năm gần đây, huyện Tam Đảo là một trong những huyện có tỷ lệ mất cân bằng giới tính cao của tỉnh. Cụ thể, năm 2020 là 115 trẻ trai/100 trẻ gái; năm 2021 là 129 trẻ trai/100 trẻ gái; năm 2022 là 128 trẻ trai/100 trẻ gái…

Sự mất cân bằng giới tính khi sinh có thể làm gia tăng tình trạng phá thai để lựa chọn giới tính mong muốn; bạo lực gia đình khi không đạt được mong muốn có con trai; thiếu hụt nguồn lao động ở một số ngành nghề đặc thù cần nữ giới…

Cùng với đó, mất cân bằng giới tính về lâu dài sẽ dẫn đến sự dư thừa nam giới và thiếu hụt nữ giới ở tất cả các nhóm tuổi trong tương lai, có tác động trực tiếp đến quá trình hình thành và cấu trúc gia đình. Nhóm nam giới sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm bạn đời hoặc không thể lấy được vợ, buộc phải duy trì cuộc sống độc thân. Hệ quả là sẽ có thể gây ra sự bất ổn xã hội, gia tăng các tệ nạn như mại dâm, buôn bán trẻ em gái, phụ nữ và các loại tội phạm xã hội khác.

Để đưa tỷ lệ giới tính khi sinh về mức cân bằng, tự nhiên, rất cần tiếp tục có sự vào cuộc của các cấp, các ngành và của toàn xã hội. Và quan trọng nhất vẫn là ý thức của mỗi người dân, vì mục tiêu “Bình đẳng, phát triển và tiến bộ của phụ nữ”.

999_z4623408904599_6c0304309a7e9c5e25bdd137bab92a0c

Xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo là một trong những địa phương có tỷ lệ mất cân bằng giới tính cao. 6 tháng đầu năm, trên địa bàn xã có 61 trẻ được sinh ra, trong đó có 38 trẻ nam và 23 trẻ nữ. Chị Trương Thị Thảo, cán bộ chuyên trách dân số xã Hồ Sơn cho biết: "Trước thực trạng tỷ lệ mất cân bằng giới tính cao, Trạm Y tế xã đã tuyên truyền công tác dân số, nhất là hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh đến người dân bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trực tiếp, lồng ghép trong các cuộc họp khu dân cư, thảo luận nhóm, thăm hộ gia đình...

Từ đầu năm đến nay, Trạm Y tế xã phối hợp với Phòng DS-KHHGĐ, Trung tâm Y tế huyện Tam Đảo tổ chức được 5 lớp truyền thông về DS-KHHGĐ cho nhóm đối tượng phụ nữ từ 15 - 49 tuổi. Nhiều phụ nữ sau khi được tuyên truyền đã nhận thức được tầm quan trọng của việc KHHGĐ và hệ lụy của mất cân bằng giới tính".

Ông Hoàng Văn Tâm, Trưởng Phòng DS-KHHGĐ, Trung tâm Y tế huyện Tam Đảo cho biết: “Trước thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn, Chi cục DS-KHHGĐ đã tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng tư vấn, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi cho đội ngũ làm công tác dân số từ huyện đến cơ sở.

Công tác tuyên truyền được quan tâm với nhiều hình thức, kết hợp với việc xây dựng các mô hình phù hợp với tâm lý, phong tục, tập quán của từng đối tượng, đặc biệt hướng tới vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào vận động thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, tuyên truyền về mất cân bằng giới tính khi sinh, bình đẳng giới, các hoạt động nâng cao chất lượng dân số; phổ biến rộng rãi các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi cho đội ngũ cán bộ y tế cung cấp các dịch vụ có liên quan đến khả năng lựa chọn giới tính thai nhi.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, thanh tra và kiên quyết xử lý các cơ sở y tế thực hiện nạo phá thai liên quan đến phân biệt giới tính và dịch vụ siêu âm chẩn đoán giới tính thai nhi, các cơ sở in, bán các ấn phẩm về lựa chọn giới tính thai nhi”.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...