WHO lo ngại tình trạng số người cao tuổi ở châu Âu nhiều hơn số người dưới 15 tuổi

Thứ Tư, 01/11/2023 11:04 AM (GMT+7)

Ngày 11/10 vừa qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết vào năm 2024, số người trên 65 tuổi tại châu Âu sẽ nhiều hơn số người dưới 15 tuổi.

 

Trước đó, theo thông tin từ Ủy ban châu Âu, đến năm 2050, tỷ lệ người trên 65 tuổi trong tổng dân số sẽ tăng lên khoảng 30% từ mức 20% hiện nay. Trong khi đó, tỷ lệ sinh ở hầu hết các quốc gia châu Âu đều tương đối thấp - thấp hơn nhiều so với mức 2,1 trẻ em trên một phụ nữ mà các chuyên gia nhân khẩu học cho là cần thiết để duy trì dân số ở cùng mức, từ thế hệ này sang thế hệ khác và không bao gồm nhập cư, ở các nước phát triển.

Xu hướng này đồng nghĩa với việc các nước châu Âu phải đối mặt với những thách thức về chăm sóc sức khỏe, kinh tế và xã hội, vốn đòi hỏi tập trung vào quá trình lão hóa lành mạnh để giảm thiểu tác động của dân số già. 

Để giảm thiểu ảnh hưởng của già hóa dân số, WHO kêu gọi các biện pháp nhằm giúp người già duy trì và cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần, sự độc lập, phúc lợi xã hội và chất lượng cuộc sống. Trong số các khuyến nghị, có các chính sách tăng cường hoạt động thể thao và văn hóa cho người lớn tuổi. Người lớn tuổi có thể cải thiện sức khỏe bằng cách thực hiện chế độ ăn uống cân bằng, hoạt động thể chất ở mức độ vừa phải tối thiểu 150 phút/tuần cũng như các hoạt động duy trì sự cân bằng, khả năng vận động, giảm mất khối lượng cơ và tránh loãng xương. Theo WHO, việc tham gia vào các hoạt động thể chất ở mức độ cao hơn có thể giảm 35% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Già hóa dân số là vấn đề đáng lo ngại, đặt ra thách thức lớn đối với sự phát triển bền vững của châu Âu. Trong nỗ lực giảm đến mức thấp nhất những hệ lụy do dân số già hóa nhanh chóng, chính phủ nhiều nước châu Âu đã triển khai nhiều chính sách như thu hút thêm lao động nước ngoài, tăng tuổi nghỉ hưu, khuyến khích tăng tỷ lệ sinh...

Lưu Trung Kiên

Cùng chuyên mục

WHO lo ngại tình trạng số người cao tuổi ở châu Âu nhiều hơn số người dưới 15 tuổi

Ngày 11/10 vừa qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết vào năm 2024, số người trên 65 tuổi tại châu Âu sẽ...

Bài toán nan giải về mức sinh và già hóa dân số tại Hàn Quốc

Tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc vào năm 2023 là hơn 6,7 ca/1000 người, giảm 1,93% so với năm 2022. Năm 2020, tỷ lệ sinh trung...

Dân số Ấn Độ dự kiến vượt Trung Quốc vào tháng 4 năm nay

Dữ liệu về dân số toàn cầu của Liên Hợp Quốc công bố cho thấy, dân số của Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc...

Hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7

Ngày Dân số thế giới (11/7) là sự kiện thường niên nhằm nâng cao nhận thức về các vấn đề dân số toàn cầu