Xét nghiệm HPV - Phương pháp sàng lọc ung thư cổ tử cung

Thứ Năm, 08/09/2022 12:12 AM (GMT+7)

Ung thư cổ tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ đứng sau ung thư vú. Vì vậy, việc tầm soát, xét nghiệm HPV đóng quan trọng trong công tác phòng ngừa ung thư cổ tử cung.

Xét nghiệm HPV là gì?

Xét nghiệm HPV là xét nghiệm giúp tầm soát, phát hiện virus gây ung thư cổ tử cung ở phụ nữ từ 30 tuổi. Việc thực hiện các xét nghiệm trên sẽ được tiến hành theo chỉ định của bác sĩ nhằm chẩn đoán được chính xác tình trạng lây nhiễm HPV cũng như xác định được loại HPV gây bệnh. Ngoài việc làm xét nghiệm, bệnh nhân có thể làm các phương pháp cần thiết khác như siêu âm, soi cổ tử cung...

20190510_121140_288851_do-tuoi-nao-thich-hop.max-800x800

Các xét nghiệm HPV hiện nay

  • Xét nghiệm Pap (Papanicolaou) test phết mỏng cổ tử cung

Phết tế bào thu được từ cổ tử cung lên lam kính, nhuộm và soi dưới kính hiển vi. Pap test giúp tầm soát tổn thương sớm tại cổ tử cung do nhiễm HPV định kỳ hàng năm, nếu kết quả âm tính trong ba năm liên tiếp thì chỉ cần làm lại mỗi ba năm. Xét nghiệm Pap thường áp dụng cho phụ nữ trong độ tuổi từ 21.

  • Xét nghiệm sinh học phân tử

Phương pháp sinh học phân tử để phát hiện đoạn gen đặc hiệu của HPV (HPV-DNA) được xem là tiêu chuẩn để chẩn đoán HPV, xét nghiệm này có độ nhạy và độ đặc hiệu cao hơn Pap test, cho phép định tuýp HPV, định nhóm HPV nguy cơ cao/thấp và định lượng HPV. Xét nghiệm HPV thường áp dụng cho phụ nữ từ 30 tuổi trở nên có thể kết hợp cùng với xét nghiệm Pap. Xét nghiệm này giúp phát hiện các virus gây nhiễm trùng hoặc có thể dẫn tới ung thư.

Tại sao nên làm xét nghiệm HPV?

Các thay đổi tiền ung thư ở cổ tử cung xảy ra nhiều năm trước khi phát triển thành ung thư, điều này có nghĩa là cơ hội để tầm soát và phát hiện là khá lớn.

Xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung được khuyến nghị vẫn luôn là xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung định kỳ, để tiến hành xét nghiệm này, bác sĩ phụ khoa hoặc bác sĩ đa khoa sẽ lấy tế bào từ cổ tử cung và kiểm tra xem có các bất thường hay không. Do quá trình này có thể có lỗi khi lấy mẫu và phân tích, nên có thể xảy ra trường hợp cho kết quả âm tính giả, có nghĩa là đôi khi các tế bào bất thường không bị phát hiện.

20190817_061737_485715_20170803_023830_435.max-1800x1800

Xét nghiệm HPV đã được chứng minh là công cụ tầm soát tốt hơn so với xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung, và hiện được khuyến nghị cho phụ nữ từ 30 tuổi trở lên với chu kỳ 3 - 5 năm. Ung thư cổ tử cung do các phân tuýp HPV có nguy cơ cao gây ra, việc tầm soát HPV cho phép tiến hành can thiệp sớm hơn. Những thay đổi tiền ung thư có thể dễ dàng điều trị, và việc điều trị sớm không chỉ có thể cứu sống bệnh nhân mà còn bảo toàn được tử cung cho bệnh nhân đó.

Phương Dung tổng hợp

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....