Bà bầu nhiễm HPV có lấy từ mẹ sang con không?

Chủ Nhật, 22/11/2020 05:32 PM (GMT+7)

HPV có hơn 100 chủng loại khác nhau, trong số đó một số loại có khả năng gây ra các vấn đề về sức khỏe, bao gồm mụn cóc sinh dục và ung thư cổ tử cung. Đặc biệt, nhiều người lo lắng, virus này sẽ lây lan sang em bé, ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Đối với phụ nữ đang mang thai bị mọc mụn cóc sinh dục do HPV sẽ có các biểu hiện cụ thể sau: Xuất hiện các tổn thương trên da, các nốt mụn mọc chủ yếu ở khu vực cổ tử cung, âm hộ, âm đạo và hậu môn. Mặc dù chúng không gây ra đau đớn cho người bệnh, nhưng nó có thể phát triển thành các khối u ác tính nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

hpv

Không có mối liên hệ nào được tìm thấy giữa HPV với các trường hợp sẩy thai, sinh non, hoặc các biến chứng thai kỳ khác. Hơn nữa, nguy cơ lây truyền virus sang cho bé cũng rất thấp.

Nếu một người phụ nữ đang mang thai có xét nghiệm dương tính với các chủng HPV nguy cơ cao có liên quan đến ung thư cổ tử cung, bác sĩ sẽ theo dõi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân trong suốt thời gian thai kỳ để tìm kiếm các thay đổi của mô cổ tử cung.

Trong một số trường hợp nhất định, sự thay đổi mô có thể tăng lên trong thời kỳ mang thai. Điều này có thể khiến cho việc điều trị phải hoãn lại, vì nó thường dẫn đến chuyển dạ sớm ở thai phụ.

Khi bị mụn cóc sinh dục, bác sĩ sẽ theo dõi xem mụn cóc có thay đổi kích thước không. Sự biến đổi của các nội tiết tố trong thai kỳ có thể khiến cho mụn cóc nhân lên hoặc lớn hơn trước, thậm chí là gây chảy máu.

Tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng của mụn cóc, bác sĩ có thể quyết định trì hoãn điều trị cho đến sau khi sinh con. Tuy nhiên, nếu mụn cóc to đến mức có thể gây tắc nghẽn âm đạo, chúng sẽ cần phải được loại bỏ trước khi sinh.

Một số phương pháp thường được sử dụng để loại bỏ mụn cóc sinh dục, bao gồm phẫu thuật, điều trị hóa học hoặc bằng dòng điện.

Nguy cơ lây truyền virus HPV từ mẹ sang cho con khi sinh là rất thấp. Ngay cả khi trẻ sơ sinh bị nhiễm HPV, cơ thể bé vẫn có khả năng tự loại bỏ virus này.

Hầu hết những đứa trẻ được sinh ra từ người mẹ bị mụn cóc ở bộ phận sinh dục đều không có các biến chứng về sức khỏe liên quan đến HPV. Trong một số trường hợp hiếm gặp, mụn cóc sinh dục có thể phát triển ở cổ họng của trẻ. Đây là một tình trạng nghiêm trọng, có tên là papillomatosis hô hấp (u nhú thanh quản) và cần phải phẫu thuật laser thường xuyên để ngăn ngừa mụn cóc cản trở đường thở của bé.

Hơn nữa, nếu thai phụ mang loại vi rút HPV gây ung thư cổ tử cung, em bé vẫn có thể được sinh ra an toàn.

Ánh Thuận

Cùng chuyên mục

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều đường?

Đường rất ngon. Nó có vị khó tin và thay đổi hương vị đáng kể khi được thêm vào những thứ khác. Đường...

Người lớn uống sữa mẹ có tốt không?

Chúng ta biết sữa mẹ giàu chất dinh dưỡng và tốt cho trẻ sơ sinh . Nhưng liệu nó có tác dụng tương tự đối với...

Có những loại sữa nào tốt cho sức khỏe

Các loại sữa khác nhau chứa các chất dinh dưỡng khác nhau. Chúng cũng có thể trải qua các phương pháp xử lý khác...

Sữa nào tốt nhất cho xương?

Không nghi ngờ gì nữa, sữa là một thành phần thiết yếu của một chế độ ăn uống lành mạnh. Nó là một nguồn...