Ý nghĩa nhân văn của việc sàng lọc trước khi sinh

Thứ Bảy, 03/10/2020 10:30 AM (GMT+7)

Công nghệ sàng lọc trước khi sinh hiện đại giúp các bậc phụ huynh có thể sớm phát hiện những bệnh di truyền, kịp thời có hướng điều chỉnh tốt nhất.

Công nghệ sàng lọc trước sinh sử dụng những biện pháp tiên tiến nhất để xác định những trường hợp mắc bệnh của thai nhi. Từ đó có thể chẩn đoán chính xác được những bệnh nguy hiểm do dị tật, di truyền như hội chứng Down, hội chứng Edwards, hội chứng Patau và dị tật ống thần kinh... Không chỉ giúp cho thai phụ có hướng xử lý kịp thời mà phương pháp còn mang đế chất lượng dân số tốt cho toàn xã hội.

Sinh con khỏe mạnh hơn

Trong đó việc kiểm soát tình hình phát triển và sức khỏe của con là cơ sở quan trọng để mẹ bầu lên kế hoạch chăm sóc thai kỳ, bổ sung dinh dưỡng và rèn luyện sức khỏe phù hợp. Điều này giúp trẻ có cơ hội sinh ra khỏe mạnh, phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất.

sang-loc-truoc-khi-sinh

Sàng lọc trước khi sinh giúp sinh con khỏe mạnh hơn

Giảm lo lắng về việc sinh con bị dị tật

Mẹ bầu thường có rất nhiều băn khoăn, lo lắng về liệu mình đã chăm sóc thai kỳ đúng cách chưa, con có khỏe mạnh không, có vấn đề gì cần sửa đổi không. Do đó việc nhận được kết quả sàng lọc an toàn giúp mẹ giảm bớt những nỗi lo này và yên tâm với kế hoạch chăm sóc, rèn luyện trong thai kỳ của mình. Khi tâm trạng của mẹ vui vẻ, tích cực thì em bé khi chào đời cũng ngoan ngoãn, khỏe mạnh và tư duy tốt hơn.

Có thể chọn lựa giữ hoặc loại bỏ thai dị tật

Trong trường hợp nhận được kết quả sàng lọc không mong muốn, bác sĩ sẽ tiếp tục thực hiện những bước kiểm tra y tế để có sự tư vấn chính xác nhất cho gia đình. Lúc này, bạn có thể bàn bạc với người thân trong gia đình để quyết định tiếp tục thai kỳ hay đình chỉ sớm để đảm bảo sức khỏe và giảm gánh nặng cho gia đình.

Lên kế hoạch chăm sóc tốt nhất cho thai nhi

Thông qua những chỉ số sàng lọc trước sinh, mẹ sẽ được bác sĩ tư vấn cách chăm sóc phù hợp để thai nhi có điều kiện phát triển tốt nhất, giảm thiểu những vấn đề liên quan đến sức khỏe. Bên cạnh đó, gia đình cũng được chuẩn bị trước tâm lý và tinh thần để chăm sóc con sau khi chào đời một cách phù hợp nhất.

sang-loc-truoc-khi-sinh2

Giảm chi phí, gánh nặng cho gia đình và xã hội

Việc can thiệp y tế kịp thời với những vấn đề bất thường ở thai nhi sẽ giảm thiểu ảnh hưởng của bệnh đến sức khỏe bé. Hơn nữa gánh nặng chi phí cho công tác điều trị từ sớm hay thậm chí là dừng thai kỳ sẽ nhỏ hơn rất nhiều so với việc can thiệp muộn hay sinh ra trẻ mắc phải các dị tật không thể chữa được.

Cải thiện chất lượng dân số

Đối với cộng đồng, chất lượng công tác chăm sóc bà mẹ và trẻ em sẽ quyết định đến chất lượng dân số. Mỗi gia đình chính là tế bào quan trọng của xã hội. Việc sinh con khỏe mạnh, an toàn góp phần không nhỏ trong việc tạo nền móng cho đất nước phát triển và giảm gánh nặng xã hội.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Phân biệt Double test và Triplet test trong sàng lọc trước sinh

Double test và Triple test là hai loại xét nghiệm rất quan trọng cần thực hiện trong quá trình mang thai để sàng lọc...

Sàng lọc sơ sinh - chìa khóa vàng cho con một khởi đầu trọn vẹn

Dị tật bẩm sinh đang là nguyên nhân khiến hơn 1.700 trẻ sơ sinh tử vong (chiếm tỷ lệ 11%), khoảng 40.039 trẻ may...

Xét nghiệm sàng lọc sau sinh: có cần thiết hay không?

Để đảm bảo trẻ phát triển khỏe mạnh cả về thể chất và tinh thần, xét nghiệm sàng lọc sau sinh là vô cùng...