3 vấn đề về tình dục trong quá trình điều trị vô sinh

Thứ Sáu, 22/07/2022 04:04 PM (GMT+7)

Quá trình điều trị vô sinh có ảnh hưởng lớn tới các hoạt động tình dục, bởi hầu hết các cặp vợ chồng đang trong quá trình chữa trị đều cảm thấy căng thẳng và không có sự chuẩn bị từ trước cho sự ảnh hưởng của nó đối với sự thân mật tình dục của họ.

Vô sinh là gì?

Vô sinh còn có tên gọi khác là hiếm muộn, là thuật ngữ mô tả tình trạng không thể mang thai của các cặp vợ chồng dù đã quan hệ tình dục thường xuyên sau 6 tháng hoặc một năm. Thuật ngữ này cũng được sử dụng để chỉ tình trạng của những phụ nữ có thể mang thai nhưng không có khả năng giữ được thai cho tới khi sinh con.

Vô sinh có thể gây ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, do bạn hoặc đối tượng của bạn, hoặc do sự kết hợp của nhiều yếu tố ngăn chặn việc mang thai. May mắn thay, với sự phát triển của y học hiện nay đã tìm ra được nhiều phương pháp điều trị vô sinh an toàn và hiệu quả, giúp cải thiện đáng kể cơ hội thụ thai.

vo-sinh-nguyen-phat-1

3 vấn đề về tình dục trong quá trình điều trị vô sinh

Vô sinh thường là cuộc khủng hoảng lớn đầu tiên mà một cặp vợ chồng cùng nhau trải qua. Trong khi cả hai người đều bị ảnh hưởng vì nguyên nhân này hay nguyên nhân khác nhưng tựu chung lại cả hai đều phải đối mặt với nỗi đau vô sinh theo những cách khác nhau. Thêm vào đó là thực tế là việc điều trị vô sinh rất tốn kém và các cặp vợ chồng thường hay mâu thuẫn về tiền bạc. Tất cả những điều này làm mất kết nối giữa hai người. Bất kỳ sự mất kết nối nào trong một mối quan hệ sẽ ảnh hưởng đến đời sống tình dục của họ.

Dưới đây là những yếu tố gây căng thẳng khiến cảm xúc khi quan hệ tình dục của các cặp đôi gặp khó khăn:

- Không còn ham muốn tự phát

Trong quá trình điều trị vô sinh, ham muốn không còn là lý do chính để các cặp vợ chồng làm “chuyện ấy”. Thay vào đó là sự tập trung chủ yếu vào điều trị như thuốc men, siêu âm hay các xét nghiệm. Các cặp vợ chồng bị vô sinh quan hệ tình dục để tối đa hóa khả năng sinh sản khi rụng trứng, giúp tăng số lượng tinh trùng.

- Sự can thiệp của y tế vào tình dục

Các cặp vợ chồng phải chịu sự xâm phạm vào cơ thể, bộ phận sinh dục, thậm chí là đến đời sống tình dục của họ khi điều trị vô sinh. Các cơ quan, bộ phận sinh dục của họ được kiểm tra và đánh giá chức năng, tuy nhiên điều này có thể gây tổn thương và sự mặc cảm cho họ. Sử dụng thuốc nội tiết để làm tăng sự rụng trứng, thay đổi độ axit của âm đạo và xây dựng niêm mạc tử cung thường tạo ra sự thay đổi tâm trạng làm giảm ham muốn.

160304kham-vo-sinh-hiem-muon1

- Thay đổi trong định nghĩa tình dục của bản thân

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ trong quá trình điều trị vô sinh thường nhận thấy bản thân họ nữ tính hơn vào thời điểm rụng trứng trong tháng, và trái lại sẽ thấy ít nữ tính hơn vào những tháng không rụng trứng. Đối với phái mạnh, họ có thể bắt đầu cảm thấy bản thân không tự tin về tình dục nếu họ không thể tạo ra một đứa trẻ bằng quan hệ tình dục, bất kể đó có phải là do số lượng tinh trùng của anh ta hay không. Những biện pháp can thiệp như thụ tinh trong ống nghiệm hay thụ tinh trong tử cung khiến cho các cặp vợ chồng cảm thấy mình là người thất bại trong quan hệ tình dục.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....