5 tiêu chí quan trọng nhất giúp các gia đình lựa chọn cơ sở y tế làm thụ tinh ống nghiệm

Thứ Hai, 10/08/2020 04:04 PM (GMT+7)

Dưới đây là 5 tiêu chí quan trọng nhất giúp các gia đình lựa chọn cơ sở y tế làm thụ tinh ống nghiệm

thu-tinh-ong-nghiem

Có trang thiết bị hiện đại, cập nhật kỹ thuật tiên tiến

Trước đây, tỷ lệ thành công của thụ tinh ống nghiệm ở Việt Nam và trên thế giới nói chung còn thấp. Còn ngày nay, với các kỹ thuật cao cấp trong thụ tinh nhân tạo, thụ tinh ống nghiệm, khả năng có con của các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn đã tăng lên gấp nhiều lần. Chính vì thế, trung tâm Hỗ trợ sinh sản nào có điều kiện cập nhật thường xuyên và làm chủ được những kỹ thuật tiên tiến chính là nơi các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn có thể “chọn mặt gửi vàng”.

Để thực hiện được các kỹ thuật cao cấp, điều kiện cần là phải có cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại. Tuy nhiên không phải trung tâm nào cũng có thể đầu tư đầy đủ hệ thống thiết bị hiện đại nhất bởi giá thành của các loại máy móc chuyên dụng trong labo thụ tinh ống nghiệm rất cao như thiết bị lọc không khí, tủ trữ phôi, kính ICSI v.v… Chính vì vậy, chỉ một số Trung tâm hỗ trợ sinh sản lớn mới có điều kiện đầu tư và cập nhật thường xuyên các thiết bị hiện đại nhất.

Đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao

Các kỹ thuật cao cấp của thụ tinh trong ống nghiệm đòi hỏi bác sĩ thực hiện là người không chỉ có chuyên môn mà còn phải có kinh nghiệm. Đặc biệt với những ca mà nguyên nhân vô sinh hiếm muộn phức tạp, bác sĩ sẽ phải quyết định có cần thực hiện các kỹ thuật liên quan chuyên sâu như mổ nội soi thăm dò trước khi IVF, tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI), nuôi trứng non rồi cho thụ tinh, hay có cần điều trị bệnh lý tiền IVF… hay không.

Kỹ thuật được tiến hành chính xác không chỉ quyết định tỷ lệ thành công của ca thụ tinh trong ống nghiệm, giúp giảm chi phí, thời gian tiến hành mà còn giúp tránh được những rủi ro về sức khỏe cho người mẹ.

Theo thống kê ở các ca thụ tinh trong ống nghiệm, nguy cơ tổn thương ruột, nội tạng gây xuất huyết nội trong quá trình sử dụng kim đâm để chọc hút trứng, phải cấp cứu là khoảng 0,1%; bệnh nhân bị hội chứng quá kích buồng trứng khi tiêm thuốc kích thích rụng trứng là 1-2%. Những nguy cơ này có thể được kiểm soát và giảm thiểu nếu thực hiện ở những bệnh viện lớn – nơi quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ thực hiện có tay nghề cao và trang thiết bị hiện đại.

Tỷ lệ thành công cao và ổn định

Tỷ lệ thành công cao là 1 minh chứng quan trọng cho hiệu quả điều trị của một trung tâm Hỗ trợ sinh sản. Tuy nhiên, các cặp vợ chồng cần lưu ý, tỷ lệ thành công cao chỉ thực sự có ý nghĩa khi tỷ lệ đó ổn định và được duy trì. Bên cạnh đó, còn cần tìm hiểu xem tỷ lệ đó có bao gồm các ca khó (lớn tuổi, có bệnh lý nền, làm IVF thất bại nhiều lần, hiếm muộn lâu năm) hay không. Bởi thực ;tế, có những nơi quảng cáo tỷ lệ IVF thành công rất cao, nhưng nếu tìm hiểu kỹ thì đó là tỷ lệ của những ca lý tưởng khi tuổi người mẹ còn rất trẻ, không có bệnh lý nền, thời gian hiếm muộn không quá lâu…

Dịch vụ mang lại sự thuận tiện, thoải mái

Trong quá trình làm IVF, tâm lý của người mẹ tác động đến tất cả các khâu từ kích thích trứng, chọc hút trứng, chuyển phôi đến thụ thai. Bởi khi có yếu tố stress tác động, có thể khiến nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ sẽ thay đổi, ảnh hưởng đến chất lượng trứng, chất lượng niêm mạc tử cung… dẫn tới giảm khả năng đậu thai. Do đó, các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân cần chuẩn bị sức khỏe và đặc biệt là tâm lý sẵn sàng, tin tưởng vào quá trình làm IVF.

Thực tế thì nhiều yếu tố gây stress phổ biến cho những cặp vợ chồng điều trị vô sinh hiếm muộn lại bắt nguồn từ những bất cập của 1 số trung tâm làm IVF: không gian chật chội, quy trình thủ tục phức tạp khiến bệnh nhân phải chờ đợi mệt mỏi; khu vực phòng khám bố trí không hợp lý khiến bệnh nhân ngại ngùng, nhân viên y tế thiếu tế nhị trong tiếp đón, tư vấn khiến tâm lý bệnh nhân không thoải mái. Nhiều trường hợp người chồng không thể lấy được tinh trùng vì khu lấy mẫu không sạch sẽ, thiếu riêng tư… Chính vì vậy, chọn lựa 1 trung tâm Hỗ trợ sinh sản có dịch vụ tốt cũng là một tiêu chí quan trọng các cặp vợ chồng tìm hiểu kỹ trước khi quyết định.

Chi phí

Thụ tinh ống nghiệm là phương pháp hỗ trợ sinh sản tiên tiến với nhiều bước phức tạp. Do đầu tư máy móc thiết bị, cũng như thuốc điều trị có giá thành cao nên chi phí của 1 ca thụ tinh ống nghiệm cao hơn khá nhiều so với áp dụng các phương pháp hỗ trợ sinh sản khác như: kích trứng sau đó thụ thai tự nhiên, bơm tinh trùng…)

Tuy nhiên, điều đáng nói đó là những chi phí phát sinh hay chi phí phụ mà khi bước vào làm IVF mới khiến các gia đình mới “té ngửa”. Đó là chưa kể đến dịch vụ tại một số nơi không tạo điều kiện cho bệnh nhân, khiến bệnh nhân phải đi lại nhiều lần dẫn đến phải mất thêm 1 khoản chi không nhỏ cho việc di chuyển, ăn ở trong suốt quá trình thực hiện thủ thuật.

Vì vậy, khi tham khảo chi phí ở 1 trung tâm làm IVF, các cặp vợ chồng cần tìm hiểu kỹ chi phí đó đã bao gồm những gì, trong quá trình làm IVF có phát sinh chi phí nào không. Một lưu ý quan trọng là trung tâm có đội ngũ bác sĩ giỏi, trang thiết bị hiện đại giúp hiệu quả điều trị cao cũng đồng nghĩa sẽ giúp tiết kiệm chi phí.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....