6 thói quen xấu dễ gây bệnh phụ khoa mùa hè

Thứ Năm, 14/07/2022 10:24 AM (GMT+7)

Thói quen không chỉ tạo nên tính cách của mỗi người mà đôi khi thói quen còn là điều kiện để các bệnh phụ khoa gia tăng.

Thời tiết nắng nóng của mùa hè là điều kiện thuận lợi để nhiều bệnh truyền nhiễm bùng phát trong cộng đồng. Còn đối với các bệnh phụ khoa, nếu bạn không quan tâm theo dõi cơ thể mình, thì ngay cả những thói quen tưởng chừng vô hại hàng ngày cũng có thể khiến cho sức khỏe sinh sản của bạn bị ảnh hưởng.

Cùng tham khảo để thay đổi những thói quen dễ gây ra các bệnh phụ khoa trong mùa hè bạn nhé!

1. Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Vào mùa hè, thời tiết nắng nóng, vùng kín sẽ tiết nhiều mồ hôi khiến vùng kín trở thành môi trường ẩm ướt rất dễ sinh sôi vi khuẩn. Nếu bạn không vệ sinh sạch sẽ rất dễ dẫn đến các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo.

Bạn cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày để tránh gây ra các bệnh phụ khoa. Ảnh minh họa

Bạn cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày để tránh gây ra các bệnh phụ khoa. Ảnh minh họa

Bạn nên dùng nước ấm, sạch để vệ sinh vùng kín. Thực tế, bạn không cần sử dụng xà phòng để vệ sinh âm hộ. Nhưng nếu bạn muốn, hãy chọn loại không màu, không mùi và dịu nhẹ để không gây kích ứng da, tránh để nước và xà phòng đi vào âm đạo. Các loại xà phòng hương liệu có thể gây kích ứng cho vùng da nhạy cảm trong và xung quanh âm hộ.

Nên rửa “từ trước ra sau”, rửa âm hộ trước rồi đến hậu môn, nếu không, vi khuẩn từ hậu môn có thể lây sang âm đạo và gây nhiễm trùng.

2. Mặc quần áo bó sát

Quần áo bó sát có thể làm nổi bật dáng người phụ nữ và trông nữ tính hơn. Đặc biệt, legging là món đồ thời trang bất hủ mà chị em không thể chối từ. Tuy vậy, việc mặc những bộ đồ bó sát như vậy trong thời gian dài, nhất là trong thời tiết nắng nóng sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa ở phụ nữ.

Khi mặc quần áo bó sát, vùng kín của phụ nữ không được thoáng khí, tạo nên sự ẩm ướt, vi khuẩn phát triển sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe vùng kín của phụ nữ. Ngoài ra, việc mặc quần quá chật cũng sẽ khiến quá trình lưu thông máu ở vùng kín trở nên kém hơn đồng thời cũng ảnh hưởng tới sức khỏe.

Những bộ quần áo suông rộng thoải mái không chỉ giúp bạn chống nắng tốt mà còn hạn chế các bệnh phụ khoa. Ảnh minh họa.

Những bộ quần áo suông rộng thoải mái không chỉ giúp bạn chống nắng tốt mà còn hạn chế các bệnh phụ khoa. Ảnh minh họa.

Ngoài những bộ quần áo bó sát, bạn cũng có thể thử một số loại quần áo rộng rãi, thoải mái vớiphong cách thời trang khác biệt. Chúng không chỉ đẹp mà còn hạn chế các bệnh phụ khoa cho bạn nữa đấy.

3. Thường xuyên uống đồ uống lạnh

Mùa hè là mùa tốt nhất để ăn uống đồ lạnh, vì nó có thể làm cho con người mát mẻ hơn, nhưng đối với phụ nữ, dù là mùa nào, họ cũng nên ăn uống ít đồ lạnh hơn. Thường xuyên ăn đồ lạnh sẽ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe dạ dày, đường ruột mà còn ảnh hưởng đến nội tiết của phụ nữ, nếu nội tiết của phụ nữ bị ảnh hưởng thì sẽ có hiện tượng kinh nguyệt không đều. Từ đó, cũng gây ra những bệnh viêm nhiễm do rối loạn nội tiết.

Khi bạn khát, hãy uống một chút nước ấm, nó thực sự có thể làm dịu cơn khát của bạn mà không gây tổn thương và ảnh hưởng đến cơ thể.

4. Giặt đồ lót chung với các loại quần áo khác

Không nên giặt chung tất cả các loại quần áo với đồ lót. Tốt nhất không nên dùng máy giặt để giặt đồ lót, vì trong đồ lót có một số nấm mốc và vi khuẩn, nếu giặt đồ lót trong máy giặt thì đồ lót sẽ bị nhiễm các vi khuẩn này, chị em dễ bị viêm âm đạo do vi khuẩn, viêm âm đạo do nấm… các bệnh phụ khoa.

Giặt đồ lót bằng tay, không giặt chung với các loại quần áo khác để chống vi khuẩn.

Giặt đồ lót bằng tay, không giặt chung với các loại quần áo khác để chống vi khuẩn.

5. Ngồi lâu, ít vận động

Vào mùa hè nhiệt độ rất cao, ngồi/nằm trong phòng điều hòa rất thoải mái, nhưng không bạn không nên chỉ ngồi một chỗ mà không vận động. Dân văn phòng là đối tượng ít vận động nhất, việc ngồi nhiều sẽ khiến khí huyết của chị em không được thông suốt, ngoài ra làm như vậy sẽ khiến vùng kín ẩm ướt hơn, vi khuẩn sinh sôi nảy nở rất dễ mắc các bệnh phụ khoa.

Ngay cả khi bạn ở trong phòng máy lạnh, đừng ngồi suốt, hãy đứng lên đi lại hoặc tập một vài động tác thể dục nhẹ nhàng.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....