7 sai lầm phổ biến trong quá trình thụ thai các cặp đôi nên biết

Thứ Ba, 19/11/2019 04:17 PM (GMT+7)

Nếu cố gắng mãi mà chẳng thụ thai, bạn xem thử mình có mắc phải 7 sai lầm phổ biến sau đây khi tìm cách quan hệ để có con không nhé.

co-con

Trong khi một số cặp đôi phải vội vã tổ chức hôn lễ vì “ăn cơm trước kẻng” lỡ có con thì không ít cặp vợ chồng tìm cách quan hệ có con từ 6 đến 12 tháng lại chẳng thấy tin vui. Nhiều cặp đôi ấp ủ những mong muốn về giới tính của con nên còn tìm cách quan hệ để có con trai hay con gái.

Nếu cố gắng mãi mà chẳng thụ thai, bạn xem thử mình có mắc phải 7 sai lầm phổ biến sau đây khi tìm cách quan hệ để có con không nhé.

Lên lịch ngày quan hệ quá kỹ

Bạn có thể lên lịch quan hệ để tăng cơ hội có em bé bằng cách hạn chế số lần để giữ sức cho các tinh binh đến ngày rụng trứng. Điều này khiến chuyện ấy bỗng trở nên bớt phần lãng mạn và trở thành… một “công việc” cần phải xếp lịch theo cách tính ngày rụng trứng. Thậm chí, nhiều người còn tin rằng cách quan hệ để có con trai là cho “đàn ông” nhịn chuyện ấy đến gần ngày rụng trứng!

Các cặp đôi rất dễ bỏ lỡ cơ hội thụ thai khi giới hạn ngày quan hệ. Thực tế, phụ nữ dù tính toán kỹ thì vẫn có thể dự đoán sai ngày rụng trứng.

Bác sĩ Samuel Wood  (Giám đốc Trung tâm Khoa học Sinh sản, La Jolla, Mỹ) cho rằng các cặp đôi nên làm chuyện ấy thường xuyên khi có cảm hứng. Dĩ nhiên, bạn sẽ cần khơi gợi nhiều cảm hứng hơn trước ngày rụng trứng.

Thay vì để chồng phải “nhịn chờ thời”, bạn có thể giúp anh ấy tăng chất lượng tinh trùng bằng cách nấu nhiều món ngon bổ dưỡng với hàu, thịt, cá, trứng… Bạn cũng nên khích lệ chồng từ bỏ hút thuốc lá, giảm thiểu uống rượu bia và kiểm soát stress.

Quan hệ tình dục quá nhiều

Trái ngược với các cặp đôi tính toán kỹ lưỡng, nhiều cặp đôi khác lại quyết tâm “thà thừa hơn thiếu”. Bạn có thể nghĩ rằng vợ chồng quan hệ tình dục càng nhiều thì càng nhanh có tin vui, nhưng đây lại là một sai lầm. Mặc dù tần suất quan hệ tình dục không làm giảm chất lượng tinh trùng nhưng nếu quá thường xuyên thì có thể là vấn đề gây trở ngại khả năng thụ thai.

Nhiều cặp đôi quá nóng ruột khi tìm cách quan hệ để có con đến mức làm chuyện ấy nhiều lần trong ngày hoặc mỗi ngày. Điều này có thể dẫn đến tình trạng kiệt sức khiến cả hai mệt mỏi khi đến gần ngày rụng trứng.

Bác sĩ Sammuel giải thích nếu cả hai trở nên kiệt sức thì sẽ dễ bỏ lỡ cơ hội có em bé vào giai đoạn chuẩn bị rụng trứng khi “cửa sổ thụ thai” mở ra.  Đây chính là giai đoạn có tỷ lệ thụ thai cao nhất nằm trong khoảng 5 ngày trước khi trứng rụng.

Để xác định cửa sổ thụ thai, bạn có thể dựa vào chu kỳ kinh nguyệt hoặc sử dụng que thử rụng trứng. Ngoài ra, bạn cũng có thể quan sát thêm các dấu hiệu khác như thân nhiệt tăng, dịch nhầy nhiều hơn và có ham muốn “làm chuyện ấy”.

Chỉ chọn một tư thế quan hệ

Bạn có thể từng nghe nói rằng tư thế quan hệ dễ có thai là tư thế truyền giáo (missionary). Khi tìm cách quan hệ để có con trai, có người còn bảo nên thực hiện các tư thế quan hệ đằng sau (doggy), tư thế quan hệ đứng (standing up)… Nếu tìm cách quan hệ để có con gái, bạn có thể nghe nhắc đến tư thế nữ cao bồi (cow girl), tư thế úp thìa (spooning)…

Thật ra, dù bạn thực hiện tư thế quan hệ nào thì kết quả có thể vẫn như nhau!

Khi người đàn ông xuất tinh, các tinh binh sẽ bơi thẳng đến chất nhầy ở cổ tử cung để vào ống dẫn trứng.

Bác sĩ Serena Chen (Giám đốc bộ phận nội tiết sinh sản và vô sinh tại Viện Khoa học và Y khoa Sinh sản tại Trung tâm Y tế Saint Barnabas, Mỹ) cho biết khả năng thụ thai là do “đúng thời điểm” hơn là “đúng tư thế”. Vì vậy, bạn nên trải nghiệm nhiều tư thế mới mẻ để cuộc yêu thú vị hơn thay vì chỉ trung thành mỗi một tư thế khi tìm cách quan hệ để có con như ý muốn.

Nếu có kế hoạch sinh con ngay sau khi kết hôn, bạn có thể thử các tư thế quan hệ dành cho cặp đôi mới cưới. Hãy đan xen nhiều tư thế và tận hưởng cuộc yêu thay vì bận tâm tìm cách quan hệ để có con. Cảm xúc nồng nàn cũng sẽ giúp cả hai nhanh có tin vui đấy.

Đổ lỗi do phụ nữ khi khó thụ thai

Đây là định kiến thường gặp ở Việt Nam khi hai vợ chồng tìm cách quan hệ để có con mà vẫn không thụ thai. Đặc biệt, nhiều người lớn tuổi còn có quan điểm “trọng nam khinh nữ” nên kỳ vọng vợ chồng tìm cách quan hệ để có con trai. Đây thật sự là một sai lầm vì sẽ gây áp lực tâm lý khiến phụ nữ bị stress và tình cảm vợ chồng ngày càng rạn nứt.

Đàn ông hiếm khi muốn nghĩ đến khả năng khó thụ thai là do vấn đề thuộc về mình. Họ cho rằng mình đã xuất tinh được thì có thể thụ thai.

Bác sĩ Machelle Seibel (Giáo sư sản khoa và phụ khoa tại Đại học Y Massachusetts, Mỹ) khẳng định rằng tình trạng hiếm muộn có thể do phụ nữ, đàn ông hoặc cả hai. Khoảng 50% nguyên nhân khó thụ thai do phụ nữ, 40% do đàn ông và 10% là cả hai hoặc không ai cả. Nhiều trường hợp vô sinh không giải thích được.

Để tăng khả năng thụ thai, cả hai vợ chồng đều cần cùng nhau cố gắng duy trì lối sống lành mạnh. Khi đã thử các cách quan hệ để có con trong vòng 6 – 12 tháng mà không có dấu hiệu gì, cả hai nên đi khám sức khỏe để cân nhắc các giải pháp điều trị hiếm muộn.

Tính toán ngày rụng trứng

Không phải phụ nữ nào cũng tính toán ngày rụng trứng chính xác, nhất là những ai có kinh nguyệt không đều. Nhiều người vẫn theo kiến thức căn bản tính ngày rụng trứng là ngày thứ 14 sau ngày đầu tiên có kinh nguyệt. Thực tế, chu kỳ kinh nguyệt  không phải lúc nào cũng đều dẫn đến ngày rụng trứng khác nhau ở mỗi tháng. Một số người còn dựa vào dấu hiệu dịch âm đạo để dự đoán sắp đến ngày rụng trứng.

Nếu bạn thấy dịch âm đạo ra nhiều và trở nên nhầy như lòng trắng trứng gà, có thể vài ngày nữa là đến thời điểm rụng trứng.

Bác sĩ Yvonne Bohn, đồng tác giả của quyển The Mommy Docs Ultimate Guide to Pregnancy and Birth (Tài liệu hướng dẫn mang thai và sinh con) cho biết nhiều phụ nữ còn nhầm lẫn dịch tiết bình thường với dấu hiệu chuẩn bị rụng trứng. Thay vì dự đoán, tốt nhất bạn nên sử dụng que thử rụng trứng để đảm bảo độ chính xác cao hơn.

Theo Hiệp hội Thai kỳ Hoa Kỳ (American Pregnancy Association), que thử rụng trứng có độ chính xác đến 99% nếu được sử dụng đúng cách. Bạn cũng có thể kết hợp cài đặt app tính chu kỳ kinh nguyệt để tính ngày rụng trứng dễ dàng hơn.

Quan hệ tình dục vào ngày rụng trứng

Nếu như bạn đã trang bị dụng cụ đầy đủ và biết cách nhận ra dấu hiệu, bạn có thể tìm cách quan hệ để có con vào ngày rụng trứng. Tuy nhiên, thời điểm này có thể quá muộn để bạn thụ thai. Sau khi rụng trứng, trứng chỉ có thể được thụ thai trong vòng 24 giờ. Nếu bạn dự đoán sai ngày rụng trứng, bạn sẽ phải đợi đến 1 tháng để thử lần nữa.

Tinh trùng có thể sống được khoảng 3 – 5 ngày. Bạn nên tìm cách quan hệ để có con khoảng vài ngày trước ngày rụng trứng mới tăng cơ hội thụ thai.

Nếu có kinh nguyệt không đều, bạn sẽ khó xác định ngày rụng trứng hơn. Bạn có thể áp dụng cách thụ thai nhanh khi kinh nguyệt không đều theo hướng dẫn sau đây:

• Theo dõi ngày rụng trứng: Thời điểm rụng trứng dễ thụ thai nhất có thể rơi vào khoảng ngày 8 – 19 của chu kỳ kinh nguyệt.

• Quan hệ tình dục thường xuyên: Nếu chu kỳ kinh nguyệt không đều, thời gian thụ thai cũng thay đổi. Bạn nên quan hệ tình dục mỗi 2 – 3 ngày/1 lần trong suốt chu kỳ.

• Điều hòa kinh nguyệt: Bạn nên thư giãn để vượt qua áp lực công việc và duy trì thói quen sống lành mạnh để đẩy lùi stress gây kinh nguyệt không đều.

Cách quan hệ để có con cách 2 – 3 ngày/1 lần vừa giúp cải thiện chất lượng tinh trùng vừa tăng cơ hội thụ thai khi kinh nguyệt không đều.

Sử dụng chất bôi trơn khi quan hệ

Cảm giác đau khi quan hệ có thể khiến bạn nghĩ đến chất bôi trơn hay gel bôi trơn vì không phải lúc nào “cô bé” cũng phối hợp nhịp nhàng với “cậu bé” để tiết ra chất nhầy tự nhiên. Tuy nhiên, sản phẩm bôi trơn có thể cản trở khả năng vận động của các tinh binh trong cuộc hành trình tìm đến trứng để thụ tinh.

Khi tìm cách quan hệ để có con, bạn nên cân nhắc chọn gel bôi trơn có thành phần thân thiện với tinh binh.

Bạn có thể lựa chọn các dòng sản phẩm gel bôi trơn thân thiện với tinh binh, sử dụng dầu hạt cải hoặc dầu em bé. Nếu âm đạo bị khô, bạn nên hạn chế dùng dung dịch vệ sinh vùng kín và đừng bỏ qua màn dạo đầu để tiết ra dịch nhầy bôi trơn tự nhiên.

Khi tìm cách quan hệ để có con, hai vợ chồng nên duy trì tâm lý thoải mái. Đồng thời, bạn để tâm đến cách tính ngày rụng trứng nhằm gia tăng cơ hội thụ thai. Nếu bạn đang ở độ tuổi từ 35 trở lên và quan hệ tình dục sau 6 tháng mà vẫn không thụ thai thì nên tìm đến bác sĩ để kiểm tra.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....