Ai dễ bị dị ứng với phấn hoa?

Chủ Nhật, 14/11/2021 12:41 AM (GMT+7)

Phấn hoa là một loại hạt màu vàng có bột màu vàng để bón cho các cây khác cùng loài. Cách duy nhất để biết chắc chắn một người có bị dị ứng phấn hoa hay không là đến gặp bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra.

Thực vật tạo ra các hạt phấn nhỏ như một phần của quá trình sinh sản của chúng. Những hạt bột màu vàng này bón cho các cây khác cùng loài. Phấn hoa lây lan từ cây này sang cây khác nhờ côn trùng hoặc chim. Thông thường, chúng tốt và đủ nhẹ để có thể cuốn theo gió.

Phấn hoa trong không khí được tạo ra bởi một số loại cây, cỏ và cỏ dại gây ra hầu hết các triệu chứng dị ứng theo mùa , còn được gọi là sốt cỏ khô.

what-are-the-symptoms-of-ragweed-allergy

Nếu một người bị dị ứng phấn hoa, cơ thể của họ sẽ nhầm phấn hoa với một chất nguy hiểm và kích hoạt phản ứng miễn dịch để chống lại chất đó. Điều này liên quan đến việc sản xuất các chất gây viêm trong cơ thể, bao gồm cả histamine, gây ra các triệu chứng dị ứng.Khi có nhiều phấn hoa trong không khí, mọi người có nhiều khả năng hít phải nó và gặp các triệu chứng. Do đó, dị ứng phấn hoa có xu hướng nặng hơn vào những thời điểm nhất định trong năm.

Cây cối tạo ra phấn hoa trong không khí vào mỗi mùa xuân và chúng tạo ra rất nhiều phấn hoa. Mùa phấn của cây tùy thuộc vào vị trí. Nó có thể bắt đầu vào cuối mùa đông hoặc đầu mùa xuân.Cây cỏ phấn hương là một trong những nhà sản xuất phấn hoa lớn nhất ở Bắc Mỹ và vì chúng sinh sản rất nhanh nên khó kiểm soát. Mùa phấn hoa cỏ dại cao điểm kéo dài từ cuối mùa hè đến đầu mùa thu.Cỏ là nguyên nhân gây ra nhiều triệu chứng dị ứng theo mùa vì nó có xu hướng phát triển rộng rãi. Mùa phấn hoa kéo dài từ cuối mùa xuân đến đầu mùa hè.

Ai dễ bị dị ứng phấn hoa? 

Các nhà nghiên cứu vẫn đang nghiên cứu các nguyên nhân có thể gây ra dị ứng phấn hoa. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số yếu tố có thể khiến một người dễ bị dị ứng phấn hoa.

Thành phần di truyềnCó người thân bị dị ứng hoặc hen suyễn sẽ làm tăng nguy cơ mắc một hoặc : nhiều bệnh dị ứng .Để vấn đề phức tạp hơn, việc tiếp xúc lâu dài với chất gây dị ứng cũng đóng một vai trò trong việc một người có phát triển dị ứng hay không. Ngay cả khi mọi người có tính nhạy cảm di truyền, họ có thể không phát triển thành vấn đề nếu họ tránh được chất gây dị ứng.

Mắc các bệnh khác: Bệnh nhân bị hen suyễn, viêm da dị ứng hoặc các bệnh dị ứng khác dễ bị dị ứng phấn hoa hơn.

Tuổi: Nếu một người ở độ tuổi 20, 30 hoặc 40 mà không bị dị ứng, điều đó không nhất thiết có nghĩa là họ không bị dị ứng. Người lớn có thể bị dị ứng với phấn hoa và các tác nhân khác ngay cả khi bước vào tuổi trung niên. Nhìn chung, số lượng cá nhân bị  bệnh sốt cỏ khô  đang gia tăng ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới.

Môi trường và lối sống: Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng nhiều chất ô nhiễm trong không khí và số lượng mạt bụi cùng với việc ít thông gió hơn trong nhà và nơi làm việc có thể đóng một vai trò nào đó.Các thói quen không lành mạnh, bao gồm chế độ ăn uống nghèo nàn và không tập thể dục đủ, cũng có thể góp phần.Giả thuyết vệ sinh là ý tưởng cho rằng mọi người sống và ăn uống trong một môi trường tương đối vệ sinh, do đó hệ thống miễn dịch của họ không có đủ công việc để làm. Một khả năng khác là hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức với các chất gây dị ứng.Sống ở một khu vực mới với nhiều cây cối, cỏ cây khác nhau hoặc nhận nuôi thú cưng cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh dị ứng.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều đường?

Đường rất ngon. Nó có vị khó tin và thay đổi hương vị đáng kể khi được thêm vào những thứ khác. Đường...

Người lớn uống sữa mẹ có tốt không?

Chúng ta biết sữa mẹ giàu chất dinh dưỡng và tốt cho trẻ sơ sinh . Nhưng liệu nó có tác dụng tương tự đối với...

Có những loại sữa nào tốt cho sức khỏe

Các loại sữa khác nhau chứa các chất dinh dưỡng khác nhau. Chúng cũng có thể trải qua các phương pháp xử lý khác...

Sữa nào tốt nhất cho xương?

Không nghi ngờ gì nữa, sữa là một thành phần thiết yếu của một chế độ ăn uống lành mạnh. Nó là một nguồn...