Ăn bơ đậu phộng có tốt không?

Thứ Sáu, 21/10/2022 09:36 PM (GMT+7)

Bơ đậu phộng hay bơ lạc là một dạng bơ thực vật được chế biến từ thành phần chính là đậu phộng, đường với một ít dầu và chế bằng phương pháp xay hoặc dã nhuyễn.

Bơ đậu phộng tốt cho tim mạch

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bơ đậu phộng có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một điều rõ ràng đó là bơ đậu phộng có chứa một số chất dinh dưỡng có lợi cho tim mạch. Chúng bao gồm magiê, niacin, đồng, axit oleic và đa dạng chất chống oxy hóa khác như resveratrol.

Bơ đậu phộng có hàm lượng chất béo lành mạnh phong phú 

Bơ đậu phộng rất giàu chất béo, trong 100 gram chứa một lượng lớn 588 calo. Mặc dù bơ đậu phộng có hàm lượng calo cao, nhưng ăn một lượng vừa phải bơ đậu phộng nguyên chất hoặc đậu phộng nguyên chất là hoàn toàn tốt trong chế độ ăn kiêng giảm cân.

Một nửa chất béo chứa trong thành phần của bơ đậu phộng được tạo thành từ axit oleic, chất béo không bão hòa đơn lành mạnh cũng được tìm thấy với lượng lớn trong dầu ô liu. Axit oleic có mối liên quan mạnh mẽ đến một số lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như cải thiện độ nhạy insulin.

bo-dau-phong-peanut-butter-3

Giúp bạn chắc về bắp và có một hệ thần kinh khỏe mạnh

Ăn bơ đậu phộng có thể giúp bạn bổ sung được một lượng magie cực kỳ cần thiết. Magie chính là một chất khoáng giúp cung cấp năng lượng cho hơn 300 phản ứng sinh hóa của cơ thể. Trong bơ đậu phộng có chứa đến 12% RDA chất này. Do đó, ăn bơ đậu phộng sẽ giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, giúp cơ thể giải độc, sản xuất năng lượng, giúp xương và răng chắc khỏe, đồng thời duy trì một hệ thần kinh khỏe mạnh.

Hỗ trợ quá trình luyện tập thể hình

Sử dụng bơ đậu phộng để cơ thể hấp thu nhiều protein hơn vì quá trình tập luyện cần phải phá vỡ các mô cơ và cần axit amin để sửa chữa lại. Axit amin là nền tảng của protein và đóng một vai trò rất quan trọng trong các tế bào, cơ bắp cũng như các mô của cơ thể, kiểm soát tổng thể các chức năng của cơ thể người.

goi-y-ket-hop-bo-dau-phong-voi-13-loai-thuc-pham

Những lưu ý khi sử dụng bơ đậu phộng

Mặc dù bơ đậu phộng tốt cho cơ thể, nhưng không phải ai cũng ăn được nó. Dưới đây là một số điều bạn cần chú ý khi sử dụng bơ đậu phộng:

Trong bơ đậu phộng có thể có chứa nấm mốc hay mycotoxin. Nấm mốc rất độc và có thể gây trầm cảm cùng nhiều vấn đề về sức khỏe khác như dị ứng.

Aflatoxin: Một số nấm mốc trong bơ đậu phộng có thể tạo ra các độc tốt aflatoxin. Chất này không chỉ độc hại mà còn là chất gây ung thư. Mặc dù ở liều thấp aflatoxin không có tác động tiêu cực nhưng trong một số nghiên cứu, chất này có mối liên kết với ung thư gan, chậm phát triển và còi cọc.

Bệnh nhân bị gút: Bệnh gút là bệnh do rối loạn chuyển hóa trong cơ thể, bệnh nhân bị tăng axit uric máu. Vì đậu phộng là thực phẩm giàu chất béo, ăn quá nhiều sẽ làm giảm bài tiết axit uric và làm nặng thêm tình trạng bệnh.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...