Ảnh hưởng của tập yoga đối với não bộ

Thứ Sáu, 20/12/2019 11:39 AM (GMT+7)

Tập yoga giúp cải thiện sự điều tiết cảm xúc để giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm và điều đó dường như cải thiện chức năng não bộ.

Theo các nhà khoa học Mỹ, báo cáo tập trung vào 11 nghiên cứu về mối quan hệ giữa việc thực hành yoga và sức khỏe của não bộ.Thời gian nghiên cứu được tiến hành trong khoảng từ 10 đến 24 tuần. Các nhà khoa học tiến hành so sánh sức khỏe của não bộ khi những người này bắt đầu và kết thúc việc tập luyện.

Tất cả các nghiên cứu đều sử dụng những kỹ thuật hình ảnh chụp cắt lớp não bộ một cách chuyên sâu và loại hình yoga được áp dụng là yoga Hatha - bao gồm các động tác cơ thể, thiền và các bài tập thở.

yoga

Giáo sư Neha Gothe, Trưởng nhóm nghiên cứu, ghi nhận sự gia tăng về kích thước hồi hải mã với việc luyện tập yoga. Hồi hải mã có liên quan đến việc xử lý bộ nhớ và sẽ thu nhỏ lại theo tuổi tác. Đây cũng là cấu trúc bị ảnh hưởng đầu tiên khi chúng ta bị bệnh mất trí nhớ và bệnh alzheimer.

Ngoài ra, một cấu trúc não góp phần điều hòa cảm xúc cũng có xu hướng lớn hơn ở những người tập yoga. Vỏ não trước, vỏ não và mạng lưới não bộ cũng có xu hướng lớn hơn hoặc hoạt động hiệu quả hơn ở những người thường xuyên tập yoga.

Theo Giáo sư Gothe, những người đã tập yoga trong 8 tuần có hiệu suất tốt hơn trong các bài kiểm tra về việc ra quyết định, thích nghi với nhiệm vụ mới và sự tập trung chú ý. Bà cũng cho hay, việc tập luyện yoga giúp cải thiện sự điều tiết cảm xúc để giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm và điều đó dường như cải thiện chức năng não bộ.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....