“Bài thuốc” thần kì sinh được con trai!!

Thứ Ba, 05/04/2022 05:32 PM (GMT+7)

Theo báo cáo Tổng quan về bình đẳng giới năm 2021, tỉ số giới tính khi sinh ở mức khá cao, cứ tính 111,5 trẻ năm thì sẽ có khoảng 100 trẻ em gái.

Vấn đề tỉ số chênh lệch giới tính khi sinh vẫn luôn là vấn đề muôn thuở của xã hội. Xã hội Việt Nam vẫn mang tư tưởng “trọng nam khinh nữ”. Tư tưởng này không chỉ đến từ những người cha mà ngay cả chính những người phụ nữ, người mẹ. Vô hình chung, đặt nặng vấn đề sinh con trai hay con gái là phụ thuộc vào cả cha và mẹ.

Những người phụ nữ, người vợ, người con dâu được cho là “đồ vô dụng”, bị khinh thường khi không sinh được con trai. Phải đẻ được con trai, gia đình mới “nở mày nở mặt”. Nhà nào không có con trai, cháu trai thì chịu phận ngồi mâm dưới, nhận sự khinh rẻ của họ hàng.

Có cầu ắt sẽ có cung nên gần đây trên các nền tảng mạng xã hội nhan nhản những tài khoản bán hàng với tựa đề “bài thuốc” sinh quý tử như mong muốn. Bài thuốc này được rao bán như rao bán mớ rau, cân thịt nhưng lại được tiêu thụ rất nhanh chóng và được sự tin tưởng, hi vọng của các bậc phụ huynh của nhiều đôi vợ chồng.

Những người bán “bài thuốc gia truyền” này tự nhận nhà mình là làm phúc cho người khác. Và còn rao bán tràn lan trên các trang mạng xã hội mà không hề được đơn vị cơ quan nào kiểm chứng. “Bài thuốc” này không hề có nguồn gốc xuất xứ, chỉ đơn giản được bọc bằng 1 chiếc túi nilon, kèm theo 1 tờ giấy hướng dẫn sử dụng được viết vội bằng tay.

Empty

“Bài thuốc” thần tinh này không hề có hiệu quả như sự kì vọng của người sử dụng, trái lại còn để lại rất nhiều tác dụng phụ, dẫn tới hệ lụy nghiêm trọng cho người sử dụng. Điều đáng nói, chủ của trang facebook không phải là 1 bác sĩ hay lương y, chỉ là một người bình thường thấy được loại thuốc này của người dân tộc hay ho nên mang về rao bán và giới thiệu cho mọi người. Bản thân người rao bán cũng không biết loại bài thuốc này có tác dụng thực sự hay không.

Empty

Đây có thể là một lời cảnh tỉnh cho những gia đình có lối suy nghĩ cũ về giới tính khi sinh. Họ phải có nhận thức và kiến thức cơ bản về sinh sản cũng như giới tính của trẻ rõ ràng hơn.

Theo như khoa học, thì giới tính của bào thai phụ thuộc vào nhiễm sắc thể, còn theo Đông y thì giới tính của bào thai được chia ra thành âm dương. Nếu bố mẹ ăn uống sinh hoạt mang tính dương thì khả năng cao sẽ sinh con trai còn nếu bố mẹ ăn uống sinh hoạt mang tính âm thì khả năng sinh con gái. Chứ không hề có một bài thuốc nào có thể giúp sinh con trai theo ý muốn.

Dưới góc độ dân số học, BS. Mai Xuân Phương - Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông Giáo dục, Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế cho biết: Pháp lệnh dân số đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa IX thông qua ngày 9/1/2003 và có hiệu lực từ ngày 1/5/2003. Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 104/2003/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Pháp lệnh. Theo quy định, tất cả các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức đều bị nghiêm cấm.

Hiện nay, vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn luôn là vấn đề “nóng” của toàn xã hội. Tỉ lệ trẻ em nam đang lớn hơn trẻ em nữ ngày một nhiều, làm mất đi tính cân bằng giới tính trong xã hội. Xã hội đang trên đà phát triển, cả về vật chất lẫn tinh thần, nhưng về mặt tri thức, đặc biệt là những kiến thức cơ bản vẫn chưa thực sự được đi sâu vào từng suy nghĩ mỗi công dân. Từ đó, dễ dàng bị kẻ xấu lợi dụng điểm yếu để làm việc xấu, gây hệ lụy tới xã hội.

Bởi vậy, mỗi cá nhân nói riêng và gia đình xã hội nói chung nên có cái nhìn khác về giới tính khi sinh, có sự tìm hiểu thông tin kĩ càng để tránh tiền mất tật mang và hơn cả tránh được sự mất cân bằng giới tính khi sinh.

Dương Minh Anh

Cùng chuyên mục

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

“Bài thuốc” thần kì sinh được con trai!!

Theo báo cáo Tổng quan về bình đẳng giới năm 2021, tỉ số giới tính khi sinh ở mức khá cao, cứ tính 111,5 trẻ năm...

Hạnh phúc của những gia đình “toàn con gái”

Gạt bỏ quan niệm phải sinh con trai để “nối dõi tông đường”, hiện nay, nhiều gia đình sinh con một bề là gái...

Tình trạng dư thừa đàn ông tại Trung Quốc và những hệ lụy

Hệ lụy của thực trạng này đã khiến Trung Quốc mất cân bằng giới tính nghiêm trọng, sự mất cân bằng này...