Bạn bị tăng men gan là do đâu?

Thứ Bảy, 08/10/2022 03:00 PM (GMT+7)

Tăng men gan biểu hiện qua các dấu hiệu bị viêm hoặc bị chấn thương ở các tế bào gan. Các tế bào trong gan khi bị viêm hoặc chấn thương thường sẽ bị rỉ hoặc chảy dịch. Cụ thể hơn là lượng men gan được vận chuyển vào trong máu sẽ nhiều hơn các chất thông thường khác.

 Tại sao bạn bị tăng men gan?

Thông thường, các tế bào gan già và chết đi sẽ giải phóng các enzym này vào máu và làm tăng men gan trong ngưỡng nhất định. Nhưng khi các tế bào gan bị tổn thương và hoại tử quá nhiều do chịu tác động bởi các yếu tố gây hại dẫn đến chỉ số men gan tăng cao bất thường.

TANG-MEN-GAN
  • Ăn nhiều chất béo

Khi cơ thể nạp quá nhiều chất béo, mỡ trong gan vượt quá 5% trọng lượng gan gọi là gan nhiễm mỡ, và dư thừa mỡ cũng là nguyên nhân gây tăng men gan

  • Ăn thực phẩm độc hại

Cơ thể dung nạp quá nhiều thực phẩm bẩn như thực phẩm tồn dư các hóa chất độc hại, thuốc tăng trưởng, chất tạo nạc, chất tẩy trắng… Khi những chất độc từ thực phẩm “bẩn” vào cơ thể sẽ làm kích hoạt các tế bào Kupffer tồn tại trong xoang gan làm nhiệm vụ thu gom tất cả những “phế phẩm” từ đó thúc đẩy các phản ứng viêm ở trong gan.

  • Lạm dụng rượu bia

Nguyên nhân gây ra men gan cao có thể do tiêu thụ quá nhiều rượu bia làm tổn thương và suy giảm chức năng gan. Ngoài bệnh lý gan do rượu thì uống nhiều rượu bia còn ảnh hưởng tới các cơ quan khác như dạ dày, tim mạch, thần kinh...

  • Tăng men gan do virus

Có 5 loại virus gây viêm gan là A, B, C, D, E khi các virus này xâm nhập vào cơ thể sẽ hủy hoại tế bào gan khiến men gan tăng cao. Không chỉ dừng lại ở đó virus viêm gan B và C ngoài gây viêm gan cấp tính và mãn tính, còn làm tăng nguy cơ ung thư gan và xơ gan.

  • Do các bệnh lý khác

Người bệnh mắc các bệnh ứ sắt, viêm gan tự miễn, bệnh sốt rét hoặc một số bệnh liên quan đến mật (viêm túi mật, viêm đường mật, sỏi đường mật trong gan, teo đường mật bẩm sinh hoặc áp-xe đường mật,..) cũng có thể là nguyên nhân gây tăng men gan.

Dấu hiệu nhận biết bệnh tăng men gan

Các dấu hiệu liên quan đến việc cơ thể tăng men gan thường phụ thuộc vào các loại bệnh khác mà họ mắc phải. Các dấu hiệu thường gặp có thể kể đến như da hoặc lòng trắng mắt có màu vàng, nước tiểu sẫm màu, phân màu sét, bụng bị trương phình do tích tụ dịch, chảy máu đường ruột, sốt nhẹ hoặc giảm cân đột ngột không lý do. Bên cạnh đó, gan và lá lách được phát hiện có kích thước lớn hơn bình thường.

phong-va-dieu-tri-men-gan-tang-benhvn2

Đề phòng bệnh tăng men gan

– Hạn chế sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn, đồ ăn giàu chất béo.

– Thường xuyên uống các loại trà thảo mộc tự nhiên tốt cho gan,

– Giảm cholesterol. Theo dõi lượng đường và chất béo bão hòa để giúp kiểm soát mức cholesterol và chất béo trung tính.

– Hoạt động nhiều hơn. Tập thể dục kết hợp với chế độ ăn uống có thể giúp bạn giảm thêm cân và kiểm soát bệnh gan của mình. Hãy duy trì thói quen luyện tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày.

– Kiểm soát bệnh tiểu đường. Hãy liên hệ với bác sĩ tìm cách điều trị nếu bạn bị bệnh tiểu đường do chúng có liên quan tới gan nhiễm mỡ.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....