Bạn cần làm gì khi bệnh zona phát ở da đầu?

Thứ Sáu, 19/11/2021 12:28 AM (GMT+7)

Bệnh zona có thể đặc biệt khó quản lý nếu phát ban lan ra da đầu. Chăm sóc tóc nhẹ nhàng và điều trị da đầu có thể giúp ngăn ngừa tổn thương vĩnh viễn.

Bệnh zona có thể hình thành phát ban phồng rộp, ngứa, đau ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, nhưng có thể đặc biệt nghiêm trọng và khó chịu nếu lan ra da đầu. Các mụn giời leo có thể khiến bạn có da đầu nhạy cảm và khiến việc chải chuốt rất khó khăn. Điều tồi tệ hơn, nhiễm trùng có thể dẫn đến các mảng hói nếu bạn không cẩn thận về cách bạn điều trị phát ban.

chua-thuy-dau-moc-tren-dau

Bệnh zona là do sự tái hoạt của vi rút gây bệnh thủy đậu, vi rút varicella zoster. Sau khi bạn khỏi bệnh thủy đậu, vi rút có thể di chuyển xuống các mô thần kinh của cơ thể và nằm im ở đó trong nhiều thập kỷ. Bệnh zona xảy ra khi vi-rút thức dậy và di chuyển ngược lại các đường thần kinh và ra ngoài da. Bất kỳ ai đã từng mắc bệnh thủy đậu đều có nguy cơ mắc bệnh zona sau này trong cuộc đời.

Cảm giác ngứa và đau của bệnh zona có thể khiến da đầu của bạn cực kỳ nhạy cảm với một áp lực nhỏ nhất. Điều đó có thể khiến việc chải đầu hoặc chải qua tóc trở thành một thử thách khủng khiếp, với những chiếc lông bàn chải làm phát ban và có khả năng khiến mụn nước vỡ ra. Vào những lúc khác, bạn không thể cưỡng lại được ý muốn gãi ngứa da đầu.

Tuy nhiên, bạn phải tránh vừa gãi vừa chải quá mạnh. Nhiễm vi-rút gây ra bệnh zona có thể dẫn đến rụng tóc thông qua một tình trạng được gọi là rụng tóc từng đám hoặc rụng tóc có sẹo. Sẹo do phát ban zona phá hủy các tế bào gốc trong nang lông tạo ra lông mới. Sự phá hủy các tế bào này ngăn cản quá trình tái tạo tóc, dẫn đến rụng tóc vĩnh viễn. Gãi hoặc cạo ở vùng phát ban có thể làm tăng khả năng bị rụng tóc do sẹo.

Lưu ý rằng bệnh zona chỉ ảnh hưởng đến một bên của cơ thể. Điều đó có nghĩa là phát ban trên da đầu cũng sẽ chỉ giới hạn ở một bên đầu của bạn.

Điều trị da đầu cho bệnh Zona

Có một số phương pháp điều trị da đầu cụ thể và các kỹ thuật chăm sóc tóc mà bạn có thể sử dụng để giảm đau và ngứa cho da đầu nhạy cảm, đồng thời giúp đầu khỏi tổn thương vĩnh viễn:

- Chườm nước mát và gạc lạnh lên phần da đầu bị phát ban.

- Vỗ nhẹ kem dưỡng da calamine hoặc tinh dầu bạc hà lên đầu như một liệu pháp làm dịu da đầu.Tránh sử dụng xà phòng mạnh hoặc dầu gội có mùi thơm khi gội đầu. Cố gắng tìm một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, không mùi.

- Khi gội đầu, hãy sử dụng nước ấm hoặc nước ấm - không bao giờ nóng.

- Tránh kỳ cọ khi gội đầu. Dùng đầu ngón tay chuyển động nhẹ nhàng, không dùng móng tay.Dùng khăn thấm khô tóc sau khi gội thay vì vò tóc cho khô.

- Chải tóc cẩn thận, cố gắng cạo càng ít càng tốt.

- Không sử dụng bất kỳ sản phẩm chăm sóc tóc nào trên da đầu nhạy cảm. Tránh xịt tóc, pomade, mousse và các sản phẩm khác.

- Thảo luận với bác sĩ hoặc bác sĩ da liễu của bạn về bất kỳ loại kem hoặc thuốc làm mềm da theo toa nào có thể giúp làm dịu phát ban do zona hoặc giảm ngứa để ngăn ngừa gãi.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều đường?

Đường rất ngon. Nó có vị khó tin và thay đổi hương vị đáng kể khi được thêm vào những thứ khác. Đường...

Người lớn uống sữa mẹ có tốt không?

Chúng ta biết sữa mẹ giàu chất dinh dưỡng và tốt cho trẻ sơ sinh . Nhưng liệu nó có tác dụng tương tự đối với...

Có những loại sữa nào tốt cho sức khỏe

Các loại sữa khác nhau chứa các chất dinh dưỡng khác nhau. Chúng cũng có thể trải qua các phương pháp xử lý khác...

Sữa nào tốt nhất cho xương?

Không nghi ngờ gì nữa, sữa là một thành phần thiết yếu của một chế độ ăn uống lành mạnh. Nó là một nguồn...