Báo động tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở châu Á

Thứ Năm, 19/09/2019 11:37 PM (GMT+7)

Theo tập quán trọng con trai, ở nhiều nước châu Á, tình trạng lựa chọn giới tính không chỉ diễn ra ở người con đầu tiên và con thứ 2 mà ngay cả con thứ 3 và thứ 4 cũng bị lựa chọn giới tính trước.

 

Nam giới khó kết hôn - Xâm hại tình dục - Bạo hành phụ nữ - Bắt cóc, buôn bán phụ nữ và trẻ em gái xuyên biên giới - Nguyên nhân sâu xa dẫn đến những vấn này chính là tình trạng bất bình đẳng giới và coi thường phụ nữ.

Theo tập quán trọng con trai, ở nhiều nước châu Á, tình trạng lựa chọn giới tính không chỉ diễn ra ở người con đầu tiên và con thứ 2 mà ngay cả con thứ 3 và thứ 4 cũng bị lựa chọn giới tính trước. Ở Nêpan, cộng đồng có tỷ lệ bình đẳng giới tính thấp nhất hiện đang mất cân bằng giới tính nghiêm trọng. Tại 14 nước Trung Á, Đông Nam Á và Nam Á bị tác động lớn nhất bởi tình trạng mất cân bằng giới tính, tỷ lệ “trẻ em gái mất tích” chiếm khoảng 20% trên thế giới và ước tính 39 triệu người ở độ tuổi dưới 20 đã mất tích sau khi được sinh ra do không được chăm sóc đầy đủ gây tử vong do suy dinh dưỡng, hủ tục giết trẻ sơ sinh và nhiều nguyên nhân khác. Quỹ dân số Liên hiệp quốc ước tính có tới 271.000 trẻ em gái đã mất tích sau khi được sinh ra ở Ấn Độ.

Năm 2015, châu Á và Trung Đông có 2,24 tỷ nam giới, trong khi nữ giới chỉ có 2,14 tỷ người. Chênh lệch nam nữ là 100 triệu người, tăng 70% so với năm 1985.Tại Việt Nam, mất cân bằng giới tính khi sinh bắt đầu có biểu hiện tăng từ năm 2006. Theo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 1999, “tỷ số giới tính khi sinh” ở nước ta là 107 nhưng năm 2006 đã tăng lên 110 và đến năm 2018 là 115,1.Các chuyên gia quốc tế đã tính toán, với tỷ số giới tính khi sinh như hiện nay thì đến năm 2050 Việt Nam sẽ có từ 2,3 triệu đến 4,3 triệu nam giới không tìm được vợ.

Trước sự gia tăng bất thường và nhìn thấy rõ hệ lụy của vấn đề thừa nam thiếu nữ, Chính phủ nhiều nước đã có những giải pháp tổng thể về chính trị, pháp luật, kinh tế -  xã hội để ngăn ngừa tình trạng này nhưng cho tới nay vẫn chưa có kết quả rõ ràng. Sự thay đổi chậm chạp, thậm chí rất khó khăn do các định kiến về con trai, con gái đã ăn sâu, bám rễ hàng nghìn năm trong phong tục, tập quán của cộng đồng dân cư và người dân.

Đến nay, mới chỉ có Hàn Quốc thành công trong việc đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên 106 trẻ sơ sinh trai/100 trẻ sơ sinh gái. Vậy Hàn Quốc đã làm gì để đạt được thành tựu quan trọng ấy?

Phạm Thanh Huyền

Cùng chuyên mục

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

“Bài thuốc” thần kì sinh được con trai!!

Theo báo cáo Tổng quan về bình đẳng giới năm 2021, tỉ số giới tính khi sinh ở mức khá cao, cứ tính 111,5 trẻ năm...

Hạnh phúc của những gia đình “toàn con gái”

Gạt bỏ quan niệm phải sinh con trai để “nối dõi tông đường”, hiện nay, nhiều gia đình sinh con một bề là gái...

Tình trạng dư thừa đàn ông tại Trung Quốc và những hệ lụy

Hệ lụy của thực trạng này đã khiến Trung Quốc mất cân bằng giới tính nghiêm trọng, sự mất cân bằng này...