Bí quyết dấm bơ chín chuẩn không cần chỉnh

Chủ Nhật, 10/05/2020 10:49 AM (GMT+7)

Bơ là loại trái cây ngon và nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên, loại quả này khá là khó chọn và bảo quản nếu không biết cách. Dưới đây là cách dấm bơ chín chuẩn không cần chỉnh.

Cách chọn bơ 

- Vỏ: Thường thì loại bơ có vỏ xanh điểm lấm tấm chấm vàng có tỷ lệ bơ sáp cao hơn, thịt dẻo và béo hơn loại bơ tím. Còn thường những quả bơ có màu nâu ngả hồng sẽ có nhiều sơ hơn. Bơ sáp già thường có da căng bóng, cầm nặng tay, không ọp, lắc có thể nghe tiếng hạt lăn nhẹ bên trong. Đó thường là bơ gần chín, ngon. Tuy nhiên, nếu khi lắc hạt lăn nghe quá rõ thì trái bơ đó thịt sẽ mỏng.

- Hình dáng: Quả bơ dài thường nhiều thịt, hạt nhỏ hơn quả tròn nhưng lại nhiều xơ hơn bơ tròn. Tuy nhiên, tùy vào giống bơ thì hàm lượng chất béo khác nhau chứ hình dáng bên ngoài không thể quyết định được.

- Cuống bơ: Trước tiên, hãy cạy bỏ cuống quả bơ. Nếu thấy lõi cuống có màu xanh thì quả bơ đó xanh và chưa chín. Nếu lõi cuống có màu nâu sậm thì quả bơ đã chín quá, thậm chí nẫu. Nếu lõi cuống có màu hơi vàng chứng tỏ quả bơ vừa chín tới, rất ngon.

bơ

Cách dấm bơ

- Khi chọn bơ phải chọn quả già và trái bơ còn nguyên cuống. Cái này người trồng bơ biết rất rõ nên các bạn cứ chọn của người quen mua cho đảm bảo. Bơ sau khi hái sẽ được ngâm qua nước sạch để vận chuyển xa được tươi. 

- Vận chuyển bơ đi xa phải bọc cẩn thận, đừng để bị dập, quả bơ sẽ không chín được mà sẽ thối dần.

- Khi bơ tới nơi, phải trải bơ ra nơi thoáng mát rồi dùng khăn ẩm phủ lên. Nếu bơ hái xuống chuyển đi ngay, chưa được ngâm nước thì bạn cần phủ khăn đẫm ướt nhé. Nếu bơ đã ngâm nước thì bạn chỉ cần dùng khăn ẩm.

Tuy nhiên các chị em đặc biệt cần lưu ý về vấn đề cấp ẩm như sau: 

- Bơ phải để nơi thoáng mát nhưng phải tránh nguồn nhiệt như tủ lạnh và luồng gió thổi. Vì mùa bơ là mùa hè và thời tiết Hà Nội rất nắng nóng nên nếu bạn để ở những vị trí không kín gió thì trái bơ sẽ bị khô héo hết. 

- Lưu ý cuống bơ cần dựng lên trên.

- Bạn phải phủ khăn ẩm cho bơ liên tục, chứ đừng chỉ phủ 1 lúc rồi bỏ ra. Kể cả khi cuống bơ bắt đầu mềm. Bạn đừng lo phủ khăn lên bơ sẽ làm bơ thối nhé. Nếu cuống bơ chưa rụng thì bơ chín rất ngon, nếu bơ lỡ rụng mất cuống thì cũng chỉ hơi nhũn chút xíu, không ảnh hưởng lắm. Mục đích của việc làm này là để trái bơ đủ độ ẩm để không bị héo.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...