Các biện pháp khắc phục viêm niêm mạc miệng ở trẻ em tại nhà

Thứ Tư, 28/09/2022 06:03 PM (GMT+7)

Viêm loét niêm mạc miệng là một bệnh lý phổ biến ở trẻ. Khi mắc bệnh lý này, trẻ thường có xuất hiện những vết loét nhỏ có hình tròn hoặc bầu dục, có kích thước khoảng vài milimet và ở giữa những vết loét này thường có màu trắng xám hoặc vàng nhạt.

Trong hầu hết các trường hợp, viêm loét niêm mạc miệng ở trẻ em sẽ tự thuyên giảm và biến mất trong vài ngày mà không để lại bất kỳ ảnh hưởng lâu dài nào cho trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ nên tham khảo và áp dụng các biện pháp chăm sóc trẻ bị viêm niêm mạc miệng tại nhà trên đây để có thể đẩy nhanh quá trình hồi phục của trẻ, giảm bớt sự khó chịu khi ăn uống và sẽ còn giảm nguy cơ bị loét miệng tái phát trong tương lai.

Cam thảo

Một thìa rễ cam thảo ngâm trong hai cốc nước và cho trẻ súc miệng vài lần một ngày cũng là một cách làm lành vết loét miệng nhanh chóng. Nếu có rễ cam thảo ở dạng bột thì cách lựa chọn tốt nhất là trộn với một chút nghệ hoặc mật ong, sau đó thoa lên vùng niêm mạc bị ảnh hưởng. Cam thảo sẽ hoạt động như một chất khử mùi và nó cũng có đặc tính chống viêm giúp giảm đau và sưng tấy xung quanh vết loét. Tuy nhiên, biện pháp khắc phục này chỉ nên thử cho trẻ lớn.

20210124_114426_477788_cay-cam-thao-2.max-1800x1800

Sữa đông

Sữa đông và sữa bơ là những phương thuốc tuyệt vời cho chứng viêm loét niêm mạc miệng ở trẻ em. Cho trẻ ngậm sữa đông hoặc sữa bơ trong miệng sẽ giúp làm dịu cơn đau do vết loét một cách nhanh chóng. Sữa đông là một phương thuốc tuyệt vời vì có chứa các vi khuẩn thân thiện giúp chống lại vi trùng có hại và ngăn ngừa nhiễm trùng nấm.

Bơ ghee

Một dẫn xuất khác của sữa, bơ ghee có thể đem lại tác dụng kỳ diệu trong việc chữa lành vết loét miệng. Cha mẹ có thể thoa bơ ghee lên vùng bị ảnh hưởng ít nhất 3 lần một ngày cho trẻ để có kết quả tốt nhất. Làm như vậy sẽ giúp vết loét mau lành hơn và giúp trẻ cảm thấy bữa ăn nhẹ nhàng hơn.

Mật ong

Nếu trẻ bị viêm niêm mạc miệng đã trên một tuổi, cha mẹ có thể sử dụng mật ong để điều trị loét miệng bằng cách bôi vào khu vực bị ảnh hưởng một vài lần trong ngày. Mật ong có đặc tính chống vi khuẩn tuyệt vời, sẽ làm lành vết loét nhanh chóng. Xin lưu ý: Không cho trẻ dung mật ong nếu trẻ dưới 1 tuổi.

Lá cà ri

Vì lá cà ri có khả năng kháng khuẩn và đặc tính của nấm, nhai một thìa những lá cà ri này có thể giúp chữa bệnh loét miệng cho trẻ lớn.

Dừa

Dừa là một sản phẩm thiết yếu khác trong tất cả các hộ gia đình và cũng rất hữu ích trong việc điều trị vết loét. Cha mẹ có thể cho trẻ bị viêm niêm mạc miệng uống nước dừa hoặc cho trẻ súc miệng bằng nước cốt dừa. Nếu không có những thứ này ở nhà, cha mẹ có thể chỉ cần thoa dầu dừa nguyên chất lên vết loét. Tuy nhiên, không dùng dầu dừa cho trẻ nếu trẻ dưới 1 tuổi.

loi-ich-qua-dua

Nghệ

Một thành phần quan trọng trong hầu hết các gia đình là nghệ với khả năng được sử dụng để điều trị loét miệng ở trẻ em. Đặc tính chống viêm, khử trùng và kháng khuẩn của nghệ chữa lành tất cả các loại vết thương và vết cắt da. Để làm tăng hiệu quả của nghệ tươi, hãy trộn nó với mật ong.

Cây húng quế

Nhai lá húng quế là một phương thuốc hữu ích khác để chữa loét miệng. Lá húng quế có chứa dược tính và có thể chữa khỏi vết loét trong nháy mắt. Nên nhai lá húng quế cùng với nước ấm hai lần một ngày để sớm cho kết quả. Tuy nhiên, cách này chỉ nên áp dụng cho trẻ lớn hay thiếu niên.

Kem

Thức ăn lạnh đầy hấp dẫn này có thể làm dịu cơn đau do loét miệng của trẻ một cách nhanh chóng mà an toàn. Trẻ mới biết đi có thể ăn kem để giảm đau tức thì. Kem là một loại thuốc mà trẻ sẽ không bao giờ nói không, vừa cung cấp được nước và năng lượng cần thiết cho trẻ.

thum-1200x676
Phương Dung tổng hợp

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...