Các phương pháp kiểm soát sinh sản bằng nội tiết tố

Thứ Tư, 20/10/2021 05:52 PM (GMT+7)

Các phương pháp ngừa thai mới đang được phát triển và thử nghiệm. Và những gì phù hợp cho một cặp vợ chồng ở một thời điểm có thể thay đổi theo thời gian và hoàn cảnh. Trong đó, có các phương pháp ngừa thai bằng nội tiết tố.

Tất cả các phương pháp ngừa thai đều dựa trên việc ngăn cản tinh trùng của đàn ông tiếp cận và xâm nhập vào trứng của phụ nữ ( thụ tinh ) hoặc ngăn trứng đã thụ tinh làm tổ trong tử cung của phụ nữ (tử cung của cô ấy) và bắt đầu phát triển.

Có một số phương pháp ngừa thai bằng nội tiết tố khác nhau. Sự khác biệt giữa chúng liên quan đến loại hormone, lượng hormone và cách nội tiết tố xâm nhập vào cơ thể phụ nữ. Các hormone này có thể là estrogen hoặc progesterone, hoặc các chế phẩm có chứa sự kết hợp của các hormone này. Các hormone này có thể được dùng bằng đường uống (qua đường miệng), cấy vào mô cơ thể, tiêm dưới da, hấp thụ từ miếng dán trên da, hoặc đặt trong âm đạo. Phương thức phân phối quyết định việc tiếp xúc với nội tiết tố là liên tục hay không liên tục. 

Phuong-phap-ngua-thai-noi-tiet-phoi-hop-vien-uong-mieng-dan-va-vong-am-dao-1280x720

Ưu điểm của các phương pháp ngừa thai bằng hormone bao gồm chúng đều có hiệu quả cao và tác dụng của chúng có thể đảo ngược. Chúng không dựa vào tính tự phát và có thể được sử dụng trước hoạt động tình dục.

Nhược điểm của các phương pháp nội tiết tố để kiểm soát sinh sản bao gồm: Sự cần thiết của việc dùng thuốc liên tục; Chi phí của các loại thuốc; Phụ nữ phải nhớ uống thuốc thường xuyên hoặc sử dụng đúng theo chỉ định; Cần có sự thăm khám và kê đơn của bác sĩ. Chúng không bảo vệ người phụ nữ chống lại STDs hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Phụ nữ phải bắt đầu sử dụng các biện pháp tránh thai nội tiết trước khi chúng có hiệu quả. Đối với một số phụ nữ, các chế phẩm nội tiết tố có liên quan đến các tác dụng phụ khó chịu hoặc tăng nguy cơ sức khỏe.

Trần Thu Minh

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều đường?

Đường rất ngon. Nó có vị khó tin và thay đổi hương vị đáng kể khi được thêm vào những thứ khác. Đường...

Người lớn uống sữa mẹ có tốt không?

Chúng ta biết sữa mẹ giàu chất dinh dưỡng và tốt cho trẻ sơ sinh . Nhưng liệu nó có tác dụng tương tự đối với...

Có những loại sữa nào tốt cho sức khỏe

Các loại sữa khác nhau chứa các chất dinh dưỡng khác nhau. Chúng cũng có thể trải qua các phương pháp xử lý khác...

Sữa nào tốt nhất cho xương?

Không nghi ngờ gì nữa, sữa là một thành phần thiết yếu của một chế độ ăn uống lành mạnh. Nó là một nguồn...