Các triệu chứng của dị ứng sữa ở người lớn là gì?

Thứ Bảy, 20/11/2021 08:52 PM (GMT+7)

Phản ứng dị ứng sữa có thể gây ra các triệu chứng ngay lập tức hoặc trì hoãn. Học cách phát hiện các dấu hiệu và những thực phẩm cần tránh nếu bạn bị dị ứng sữa

Dị ứng sữa là một trong những dị ứng thực phẩm phổ biến nhất ảnh hưởng đến cả trẻ em và người lớn. Mặc dù thường thấy hơn trong năm đầu đời của trẻ, nhưng dị ứng sữa có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Người lớn có thể bị dị ứng với các sản phẩm từ sữa ngay cả khi trước đây họ vẫn có thể tiêu thụ sữa mà không gặp bất kỳ vấn đề gì.

how-do-i-know-if-i-am-lactose-intolerant-or-allergic-to-milk

Mặc dù dị ứng sữa thường bị nhầm lẫn với chứng không dung nạp lactose nhưng chúng không giống nhau. Không dung nạp lactose là không có khả năng tiêu hóa lactose, một loại đường được tìm thấy trong nhiều sản phẩm sữa. Dị ứng sữa là một phản ứng miễn dịch với protein trong sữa, casein và whey.

Cách tốt nhất để kiểm soát tất cả các dạng dị ứng sữa và nhạy cảm với sữa là tránh tiêu thụ các sản phẩm từ sữa. Tuy không có cách điều trị dứt điểm dị ứng sữa nhưng có thể áp dụng một số biện pháp sau để hạn chế phản ứng:

Trẻ sơ sinh bị dị ứng sữa trước khi bắt đầu ăn thức ăn đặc có thể được chỉ định dùng sữa công thức dành cho trẻ nhỏ không gây dị ứng .Đối với phản ứng dị ứng đe dọa tính mạng , điều trị bao gồm tiêm epinephrine, thuốc kháng histamine uống hoặc tiêm , hoặc corticosteroid dạng uống hoặc tiêm .Điều trị hội chứng viêm ruột do protein trong thức ăn (FPIES) bao gồm tiêm tĩnh mạch hydrat hóa và tiêm tĩnh mạch corticosteroid.

Các triệu chứng muộn của dị ứng sữa như: Tiêu chảy, phân có thể lẫn máu. Co thắt bụng, đau bụng quặn. Ho, khó thở, khò khè. Chảy nước mũi, chảy nước mắt. Nổi mẩn trên da, ngứa ngáy khó chịu.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều đường?

Đường rất ngon. Nó có vị khó tin và thay đổi hương vị đáng kể khi được thêm vào những thứ khác. Đường...

Người lớn uống sữa mẹ có tốt không?

Chúng ta biết sữa mẹ giàu chất dinh dưỡng và tốt cho trẻ sơ sinh . Nhưng liệu nó có tác dụng tương tự đối với...

Có những loại sữa nào tốt cho sức khỏe

Các loại sữa khác nhau chứa các chất dinh dưỡng khác nhau. Chúng cũng có thể trải qua các phương pháp xử lý khác...

Sữa nào tốt nhất cho xương?

Không nghi ngờ gì nữa, sữa là một thành phần thiết yếu của một chế độ ăn uống lành mạnh. Nó là một nguồn...