Cách làm bột gạo lứt mè đen giảm cân, lợi sữa

Thứ Bảy, 13/04/2019 06:35 AM (GMT+7)

Tuy bột gạo lứt mè đen được bán khá nhiều, nếu có thời gian, mẹ nên làm tại nhà để đảm bảo vệ sinh và có thể chọn được nguyên liệu tốt từ những nguồn đáng tin cậy. Dưới đây là cách làm bột gạo lứt mè đen lợi sữa cho các mẹ sau sinh.

bột gạo lứt mè đen

Bột gạo lứt mè đen là bài thuốc đã có từ lâu đời, từ thời danh y Tuệ Tĩnh đến cụ tổ Đông Y Hải Thượng Lãn Ông, cho tới ngày nay, khi y học đã tiến bộ, đây vẫn là phương thuốc phổ biến từ phương Đông cho tới phương Tây. Với hàm lượng dinh dưỡng cao, như tinh bột, chất béo, chất xơ, các nguyên tố vi lượng như sắt, cani, magie, selen…và các loại vitamin B1, B2, B3, B6, Viatmin E cùng lượng chất béo phong phú… bột gạo lứt mè đen được xem là một phương thuốc hữu hiệu dành cho những bà mẹ thiếu sữa cho con bú. Ngoài ra các loại vitamin và axít béo có lợi có trong gạo lứt và mè đen còn giúp dưỡng da căng mượt, hồng hào và đem lại suối tóc bồng bềnh, mượt mà cho mẹ.

Đối với những mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ nhưng đã đi làm, bột gạo lứt mè đen là bữa ăn sáng tuyệt vời vì: Thời gian chế biến nhanh, mùi vị thơm ngon, dễ uống nhưng vẫn cung cấp đầy đủ năng lượng cho các hoạt động trong ngày. Bột còn giúp no lâu nên các mẹ có thể dùng để giảm cân mà không sợ ảnh hưởng đến chất lượng sữa dành cho con.

Nguyên liệu

Mè đen và gạo lứt. Mè đen mẹ nên chọn loại có hạt đều, bóng, mẩy, không lẫn tạp chất. Đối với gạo lứt cũng vậy, nên chọn hạt mẩy, chú ý còn nguyên lớp cám để đảm bảo lượng dinh dưỡng cao nhất.

Một số mẹ còn cho thêm ít bột nghệ để tăng hiệu quả dưỡng da, nhưng nghệ có mùi khó uống và hơi đắng nên có thể mẹ sẽ không quen.

Cách làm

Vo sạch mè và gạo lứt, để khô ráo và rang trên bếp cho thơm. Chỉ nên rang từ 5-7 phút đến khi dậy mùi.Sau đó để thật nguội và dùng máy xay nhuyễn thành bột để dùng dần. Mẹ có thể tận dụng cối xay tiêu của máy xay sinh tố gia đình để xay, tuy hơi lâu vì dung tích cối xay nhỏ nhưng không mất thêm thời gian mang ra chợ để nhờ xay.Cách làm bột gạo lứt mè đenMón bột gạo lứt mè đen thơm ngon có thể dùng nóng hay lạnh đều được

Cách sử dụng

Không chỉ cần chú ý cách làm bột gạo lứt mè đen chuẩn, mẹ cũng đừng quên chú ý cách sử dụng để đạt được mục đích mong muốn.

Nếu chỉ đơn thuần để lợi sữa, mẹ nên chia ra ngày uống 3 lần, mỗi lần, lấy khoảng 3 thìa cà phê bột gạo lứt mè đen pha với 250 – 300ml nước nóng ấm để uống. Một số mẹ có cách ăn khác là pha đặc như bột em bé, cho thêm ít sữa tươi hoặc mật ong cho ngon.

Nếu muốn giảm cân, các mẹ nên uống bột gạo lứt mè đen trước mỗi bữa ăn 30 phút và nên uống bột nhạt, không pha thêm đường hay mật ong. Bột sẽ gây cảm giác no nên các mẹ sẽ ăn ít hơn trong bữa ăn.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...