Cha mẹ cần biết gì về tình trạng khớp cắn ngược ở trẻ?

Thứ Tư, 05/10/2022 09:20 AM (GMT+7)

Khớp cắn ngược ở trẻ em là hiện tượng hàm răng của trẻ bị sai lệch từ khi răng sữa vừa mọc lên, làm cho sự tương quan giữa hai hàm không chuẩn.

Khớp cắn ngược trẻ em là gì? 

Khớp cắn ngược trẻ em là tình trạng sai lệch hàm răng của trẻ từ khi răng sữa mới mọc lên, dẫn đến mất sự cân đối và tương quan giữa hai hàm.

Khớp cắn ngược là biểu hiện phổ biến của sai khớp cắn hạng III khiến khuôn mặt bệnh nhân mất cân đối (mặt móm/ gãy/ lưỡi cày), điều này tác động đến chức năng nhai cũng như thẩm mỹ của trẻ, khiến trẻ tự ti, ảnh hưởng giao tiếp cũng như sinh hoạt hàng ngày. 

Chinh-nha-dieu-tri-khop-can-nguoc-1

Đâu là nguyên nhân dẫn đến khớp cắn ngược ở trẻ?

Do trẻ có những thói quen xấu như mút tay, đẩy lưỡi, nghiến răng… Những thói quen này nếu không được ngăn chặn và sửa chữa kịp thời có thể gây ra tình trạng sai khớp cắn và rất có thể là khớp cắn ngược.

Nguyên nhân bẩm sinh: Do di truyền từ ông bà, cha mẹ sang đời con cháu.

Mất răng sữa sớm: Nếu trẻ bị mất răng sữa quá sớm sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình mọc răng vĩnh viễn sau này. Nếu như răng cửa hàm dưới của trẻ mọc trước sẽ làm cho răng cửa hàm trên khó để mọc vượt ra ngoài, gây nên tình trạng khớp cắn ngược.

Khớp cắn ngược ảnh hưởng đên trẻ như thế nào?

Khớp cắn ngược làm hạn chế chức năng ăn nhai: Khớp cắn ngược ở trẻ nhỏ làm hai hàm bị sai lệch, khớp cắn không khít với nhau, cản trở quá trình ăn nhai, làm trẻ biếng ăn. Khi việc ăn nhai gặp nhiều khó khăn, thức ăn không được nghiền nát triệt để sẽ gây ảnh hưởng tới dạ dày và sự phát triển của trẻ.

Khớp cắn ngược gây mất thẩm mỹ: Bé 1 tuổi bị khớp cắn ngược ở răng sữa sẽ dẫn tới hiện tượng khớp cắn ngược ở răng vĩnh viễn. Sau này khi lớn, tình trạng khớp cắn ngược càng ngày càng rõ rệt, gương mặt trẻ bị gãy mất cân đối, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sự tự tin khi gặp mọi người.

Khớp cắn ngược ảnh hưởng tới phát âm: Khi cấu trúc hàm bị thay đổi sẽ ảnh hưởng đến khả năng phát âm của trẻ. Trẻ dễ bị tật nói ngọng, nói lắp hoặc nói không rõ, sau này ảnh hưởng tới giao tiếp khi trưởng thành.

Cách khắc phục khớp cắn ngược ở trẻ em

Khớp cắn ngược răng sữa ở trẻ em là vấn đề nguy hiểm cần được khắc phục từ sớm vì nếu càng để lâu, việc chỉnh nha sẽ khó khăn và mất nhiều thời gian hơn.

Khi trẻ bị khớp cắn ngược, giải pháp tối ưu là niềng răng để chỉnh hai hàm chuẩn và cân đối hơn.

Độ tuổi niềng răng thích hợp nhất là từ 7 – 12 tuổi vì lúc này, răng và xương hàm của trẻ còn mềm nên sẽ dễ dàng tác động và điều chỉnh dù trẻ bị khớp cắn ngược do răng hay do xương hàm. Bởi vậy, khớp cắn ngược có thể khắc phục dễ dàng, tiết kiệm thời gian, chi phí thực hiện cũng thấp hơn.

nieng-rang-cho-tre
Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....