Cha mẹ nên làm gì khi trẻ bị tiêu chảy do kháng sinh?

Thứ Sáu, 07/10/2022 09:26 AM (GMT+7)

Giai đoạn dưới 2 tuổi, khi sử dụng kháng sinh trẻ bị tiêu chảy dễ hơn so với những trẻ lớn, vì ở giai đoạn này, hệ tiêu hóa của trẻ chưa được phát triển một cách toàn diện.

Tiêu chảy do kháng sinh

Tiêu chảy là một trong những biến chứng thường gặp khi sử dụng kháng sinh trị liệu, chiếm tỉ lệ 5 - 39 % bệnh nhân, tùy loại kháng sinh và phổ kháng khuẩn của thuốc. Nguyên nhân là do kháng sinh gây rối loạn hệ vi sinh vật đường ruột.

Tiêu chảy liên quan kháng sinh (Antibiotic - associated diarrhea, AAD) là một vấn đề cần quan tâm giải quyết do tình trạng này không chỉ gây khó chịu cho người bệnh, làm suy nhược cơ thể, gây rối loạn hấp thu, mà còn kéo dài thời gian thời gian điều trị, tăng chi phí chăm sóc, tăng nguy cơ nhiễm trùng trong tương lai và tăng tỉ lệ tử vong.

tieu-chay-do-ks

Dấu hiệu nhận biết tiêu chảy do kháng sinh

Tiêu chảy do kháng sinh có thể sẽ bắt đầu khoảng 5 đến 10 ngày sau khi bắt đầu điều trị bằng kháng sinh. Đôi khi, tiêu chảy và các triệu chứng khác có thể không xuất hiện trong những ngày điều trị mà có thể xuất hiện sau khi đã hoàn tất điều trị kháng sinh. Các dấu hiệu và triệu chứng từ nhẹ đến nặng như:

- Đi ngoài thường xuyên.

- Phân sống, mủ trong phân, phân có máu.

- Sốt, buồn nôn, chán ăn.

- Đau bụng và rút bụng.

tre-di-ngoai-nhi--u-lan-co-nguy-hiem-khong-1

Tiêu chảy do kháng sinh, khi nào cần gặp bác sĩ?

Mất nước và điện giải là một trong những biến chứng phổ biến nhất của bất kỳ loại tiêu chảy nào mất nước và điện giải. Mất nước nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng. Ngoài ra tổn thương niêm mạc ruột già có thể dẫn đến lỗ thủng trên thành đường ruột khi tiêu chảy quá nhiều lần do dùng kháng sinh.

Nếu có bất kỳ triệu chứng nào xảy ra, bạn nên liên hệ ngay với bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn. Chẩn đoán và điều trị sớm sẽ giảm nguy cơ tăng nặng của bệnh và giúp bạn mau chóng hồi phục sức khỏe.

Cần làm gì để hạn chế tình trạng rối loạn tiêu hóa khi uống kháng sinh?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều người thường xuyên phải sử dụng thuốc kháng sinh quan tâm. Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn hạn chế được tác dụng không mong muốn với hệ tiêu hóa của thuốc kháng sinh:

- Có thể sử dụng thuốc men vi sinh hoặc các chế phẩm men vi sinh khác để giữ đường ruột luôn cân bằng.

 - Tham vấn ý kiến của thầy thuốc ngay khi uống thuốc kháng sinh mà xuất hiện những triệu chứng nhỏ như: đau bụng, mệt mỏi, buồn nôn, đi ngoài,…

- Tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị của bác sĩ: Người bệnh không tự ý tăng giảm liều lượng thuốc hay kết hợp với các loại thuốc khác. Không bỏ dở phác đồ giữa chừng hoặc tự kéo dài thêm thời gian sử dụng thuốc.

- Duy trì chế độ ăn lành mạnh với nhiều món ăn bổ sung lợi khuẩn như: sữa chua, ngũ cốc nguyên cám, rau chân vịt, súp lơ,…

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....