Chấm dứt trọng nam khinh nữ để thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam

Thứ Sáu, 17/07/2020 04:35 PM (GMT+7)

Báo cáo Tình trạng Dân số Thế giới 2020 ước tính mỗi năm Việt Nam sẽ thiếu hụt 40.800 trẻ sơ sinh gái (so với bé trai) và việc có con trai dường như là một tiêu chuẩn của người đàn ông thành đạt.

Báo cáo Tình trạng Dân số Thế giới 2020 ước tính mỗi năm Việt Nam sẽ thiếu hụt 40.800 trẻ sơ sinh gái (so với bé trai) và việc có con trai dường như là một tiêu chuẩn của người đàn ông thành đạt.

Chấm dứt trọng nam khinh nữ để thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam

"Chúng ta phải chấm dứt tình trạng trọng nam khinh nữ để thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam" là lời kêu gọi của bà Naomi Kiahara, Trưởng đại diện của Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam trong Lễ công bố Báo cáo tình trạng dân số thế giới 2020 diễn ra ngày 17/7, tại Hà Nội.

Với chủ đề "Trái với ý muốn của tôi-Xóa bỏ những thực hành làm tổn hại tới phụ nữ và trẻ em gái và gia tăng bất bình đẳng," bà Naomi Kiahara cho biết Báo cáo tình trạng dân số thế giới 2020 được công bố trên toàn thế giới vào ngày 30/6/2020 đã chỉ ra rằng có ít nhất 19 thực hành có hại được coi là vi phạm quyền con người, từ là phẳng ngực cho đến việc kiểm tra trinh tiết. Trong số đó, có 3 thực hành vẫn ngang nhiên xảy ra ở nhiều khu vực là cắt âm vật (nghi lễ cắt bỏ một số hoặc tất cả các cơ quan sinh dục ngoài của phái nữ); tảo hôn; lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới.

Báo cáo được công bố ở Việt Nam tập trung vào vấn đề lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới.

Theo bà Kiahara, tình trạng đáng báo động của lựa chọn giới tính dựa trên cơ sở định kiến giới đã tồn tại hàng thập kỷ qua cùng tư tưởng ưa thích con trai, xem nhẹ con gái dẫn tới sự thiếu hụt 140 triệu trẻ em gái (so với trẻ em trai).

Khi số lượng nam giới nhiều hơn nữ giới, các vấn đề xã hội có thể nảy sinh, làm trầm trọng hơn các hình thức bạo lực trên cơ sở giới như hiếp dâm, cưỡng ép quan hệ tình dục, bóc lột tình dục, buôn bán người và tảo hôn.

"Những tổn hại đối với từng cá nhân phụ nữ và trẻ em gái rất nghiêm trọng, nhưng hậu quả mà thế giới và các thế hệ trong tương lai phải gánh chịu thậm chí còn tồi tệ hơn," bà Kiahara nhấn mạnh.

Mỗi năm Việt Nam sẽ thiếu hụt 40.800 trẻ sơ sinh gái

Đề cập đến vấn đề lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới tại Việt Nam, bà Kiahara cho biết trong nhiều thập kỷ qua, sự bình đẳng giới tại Việt Nam đã có những bước tiến và UNFPA tự hào là một phần của quá trình này.

Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam cảnh báo, lựa chọn giới tính dựa trên cơ sở định kiến giới là một thực hành làm tổn hại tới phụ nữ và trẻ em gái. Tình trạng này vẫn còn tồn tại ở Việt Nam.

Tình trạng lựa chọn giới tính dựa trên cơ sở định kiến giới có thể nhìn nhận trực tiếp qua "tỷ số giới tính khi sinh" (tỷ lệ bé trai sơ sinh trên 100 bé gái sơ sinh) và tỷ số này của Việt Nam thể hiện sự mất cân bằng rất lớn. Theo bà Kiahara, tình trạng này được phát hiện lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2004 và từ năm 2005 tỷ số này đã gia tăng nhanh chóng.

Dẫn số liệu từ cuộc Tổng điều tra Dân số và Nhà ở năm 2009 của Việt Nam, bà Kiahara lưu ý tỷ số này ở ngưỡng 111,5 bé trai được sinh ra so với 100 bé gái, trong khi tỷ số "tự nhiên" hoặc "bình thường" dao động khoảng 105-106 bé trai trên 100 bé gái.

Báo cáo Tình trạng Dân số Thế giới 2020 ước tính mỗi năm, Việt Nam sẽ thiếu hụt 40.800 trẻ sơ sinh gái (so với bé trai), có thể hiểu là 40.800 bé gái tại Việt Nam mỗi năm sẽ không có cơ hội chào đời chỉ vì mình là con gái.

Theo TTXVN

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại London, Anh, ngày 2/12/2020. Ảnh minh họa: THX/TTXVN
WHO liên lạc chặt chẽ với Anh về biến thể mới của virus SARS-CoV-2

(Ngày Nay) - Ngày 19/12, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đang liên lạc chặt chẽ với nhà chức trách Anh về biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ông Trump tuyên bố sẽ có biểu tình vào ngày Quốc hội họp về kết quả bầu cử
Ông Trump tuyên bố sẽ có biểu tình vào ngày Quốc hội họp về kết quả bầu cử

(Ngày Nay) - Tổng thống Trump ngày 19/12 (giờ Mỹ) đã thông báo rằng sẽ có một cuộc biểu tình "dữ dội" ở Washington DC ngày 6/1/2021, giữa bối cảnh nhà lãnh đạo này vẫn chưa thừa nhận ông đã thua trong cuộc bầu cử vừa qua.

Ông Nguyễn Thái Luyện tại cơ quan điều tra.- Ảnh: Người Lao Động
Lật tẩy thủ đoạn lừa đảo của ông chủ Công ty Địa ốc Alibaba

(Ngày Nay) - Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT đã làm rõ phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm thực hiện.

Ai dám mua vaccine Trung Quốc?
Ai dám mua vaccine Trung Quốc?

(Ngày Nay) - Trung Quốc có thể kiếm hàng tỷ USD từ việc bán vaccine chống Covid-19 cho các nước nghèo, nhưng rất nhiều người nghi ngờ chất lượng sản phẩm “Made in China”.

Hàng dài người chờ đợi được xét nghiệm tại tỉnh Samut Sakhon. Ảnh: AP
Thái Lan khẩn trương xét nghiệm cho hàng chục nghìn người

(Ngày Nay) - Hàng nghìn người đã xếp hàng dài để chờ đến lượt làm xét nghiệm COVID-19 sau khi các nhà chức trách tỉnh Samut Sakhon (Thái Lan) phát hiện hơn 700 ca lây nhiễm trong khu vực.

Vị trí và đường đi của bão số 14
Bão số 14 hình thành trên Biển Đông

(Ngày Nay) - Chiều nay (20/12), áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 14 trong năm 2020 và có tên quốc tế là Krovanh.

Ảnh: VOV
Lấy ý kiến về kinh phí thẩm định sách giáo khoa mới

(Ngày Nay) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn quản lý kinh phí thẩm định sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

'Wonder Woman 1984' mở màn kém ấn tượng tại Trung Quốc
'Wonder Woman 1984' mở màn kém ấn tượng tại Trung Quốc

(Ngày Nay) - Theo trang tin Deadline, số liệu phòng vé cuối tuần tại thị trường Trung Quốc cho thấy bom tấn "Wonder Woman 1984" không thực sự khả quan như mong đợi, kết quả này khiến nhà phát hành Warner Bros. thêm đau đầu sau thất bại của "Tennet" hồi tháng 7.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thăm Đức giám mục Vũ Văn Thiên và Giáo phận Hà Nội. Ảnh VGP/Lê Sơn
Phó Thủ tướng Thường trực chúc mừng Giáng sinh đồng bào giáo dân Thủ đô

(Ngày Nay) -  Chiều 20/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đến chúc mừng Giáng sinh Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam và Toà Giám mục Hà Nội, nhân dịp Giáng sinh năm 2020.

Quy trình thử nghiệm vaccine của Việt Nam bảo đảm quy định tương đồng với các quốc gia trên thế giới. Ảnh: VGP/Hiền Minh
Việt Nam tự cường trong 'cuộc đua' vaccine COVID-19

(Ngày Nay) - Trong số 200 người nộp đơn tình nguyện tham gia thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng COVID-19 đầu tiên do các nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu và phát triển, có 3 người đã được tiêm những mũi tiêm đầu tiên vào ngày 17/12. Đây là dấu mốc đáng nhớ của ngành Y tế, đồng thời, thể hiện sự tự lực, tự cường của Việt Nam trong bảo vệ người dân trước đại dịch lịch sử của loài người.

Thế Thành

Cùng chuyên mục

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

“Bài thuốc” thần kì sinh được con trai!!

Theo báo cáo Tổng quan về bình đẳng giới năm 2021, tỉ số giới tính khi sinh ở mức khá cao, cứ tính 111,5 trẻ năm...

Hạnh phúc của những gia đình “toàn con gái”

Gạt bỏ quan niệm phải sinh con trai để “nối dõi tông đường”, hiện nay, nhiều gia đình sinh con một bề là gái...

Tình trạng dư thừa đàn ông tại Trung Quốc và những hệ lụy

Hệ lụy của thực trạng này đã khiến Trung Quốc mất cân bằng giới tính nghiêm trọng, sự mất cân bằng này...