Chế độ ăn uống phù hợp cho người bệnh trĩ

Thứ Năm, 31/10/2019 08:36 AM (GMT+7)

Người bị bệnh trĩ nên kiêng một số chất kích thích và ăn nhiều thực phẩm từ rau quả để tăng cường chất xơ.

Bản chất của trĩ là các đám rối mạch máu trong ống hậu môn, khi máu không được lưu thông, bị ứ đọng lại tĩnh mạch căng và giãn dần, tuỳ từng mức độ gây nên nhiều hay ít búi trĩ. Tĩnh mạch bị căng phồng đẩy niêm mạc ống trực tràng bị giãn theo, do thành mạch mỏng căng nên máu dễ bị thẩm thấu ra ngoài và nhìn sẽ thấy niêm mạc sa xung huyết và dễ vỡ. Lâu ngày mức độ giãn nặng hơn và sa ra ngoài.

Bệnh trĩ chủ yếu có 2 loại, bao gồm trĩ nội (internal hemorrhoids) và trĩ ngoại (external hemorrhoids):

Trĩ ngoại: Khi búi trĩ xuất phát phía dưới đường lược (hay còn gọi là đường hậu môn-trực tràng), được gọi là trĩ ngoại. Lúc này búi trĩ được phủ bởi lớp biểu mô vảy (squamous epithelium) và nằm bên dưới lớp da bao quanh hậu môn.

benhtri

Trĩ nội: Nếu búi trĩ xuất phát phía trên đường lược thì được gọi là trĩ nội, và búi trĩ được bao phủ bởi niêm mạc và lớp biểu mô chuyển tiếp (transitional epithelium).

Ngoài việc can thiệp y khoa và sử dụng thuốc, lương y Đinh Công Bảy, Tổng Thư ký Hội Dược liệu TP HCM cho biết, người bị bệnh trĩ nên kiêng một số chất kích thích rượu, trà đậm, cà phê, thuốc lá. Các thức ăn nhiều gia vị như ớt, tiêu, cà ri, gừng, riềng…; thức ăn nhiều dầu mỡ khó tiêu… cũng phải tránh vì đều có thể làm bệnh nặng thêm hoặc tái phát, hoặc gây táo bón - tình trạng có hại cho bệnh.

Ăn quá nhiều muối làm cơ thể bị giữ nước, các tế bào và mạch máu trương căng, cũng làm nặng triệu chứng trĩ.

Người bệnh trĩ cần ăn nhiều chất xơ từ rau quả để tránh táo bón, các món rau quả tốt nhất có thể kể là rau diếp cá, rau lang, mồng tơi, rau đay, rau dền, đậu bắp, mướp hương, cà tím, khoai mỡ, bí đỏ, củ sen, rau đắng, khổ qua, rau nhút, rau má, cải bó xôi, cà chua, đậu cô-ve, bông atisô, bơ, chuối, thanh long, đu đủ, cam, quýt, dâu tây, kiwi, nho… Các món này đều giàu chất xơ giúp đường tiêu hóa được thông suốt, bảo vệ đường ruột khỏe mạnh, "giải" bớt mặn trong thức ăn… Chưa kể, các loại rau quả này còn chứa nhiều vitamin và chất bổ khác tốt cho việc phòng và trị bệnh.

Cần thay đổi một số thói quen lành mạnh: Tập thói quen đi đại tiện đều đặn hằng ngày, dùng giấy vệ sinh mềm và xà phòng ít tính axít, không ngồi hay đứng quá lâu, tránh động tác nặng làm áp lực xoang bụng tăng đột ngột, tập thể dục vừa sức như bơi, đi bộ, đạp xe…

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....