Chị em nên ăn gì để tăng cường nội tiết tố nữ tự nhiên?

Thứ Sáu, 15/07/2022 06:37 PM (GMT+7)

Không cần những biện pháp đắt tiền, chỉ cần chú ý bổ sung những thực phẩm giúp tăng cường estrogen tự nhiên và cải thiện buồng trứng dưới đây, bạn hoàn toàn có thể nâng cao sức khỏe sinh sản nữ.

Với sự gia tăng của tuổi tác, chức năng buồng trứng của phụ nữ tiếp tục suy giảm theo thời gian và quá trình bài tiết estrogen trở nên kém hơn. Khi phụ nữ thiếu sự nuôi dưỡng của estrogen, làn da sẽ bắt đầu trở nên thô ráp, các đốm mụn mọc trên khuôn mặt và dần dần sẽ tiến tới lão hóa.

Lúc này, nếu bạn có thể bổ sung hợp lý một số estrogen tự nhiên sẽ giúp nuôi dưỡng buồng trứng, cải thiện các triệu chứng trên, làm chậm quá trình lão hóa bắt đầu. 

Dưới đây là danh sách những thực phẩm "vàng" chưa estrogen tự nhiên, an toàn và hiệu quả:

1. Hạt maca

Empty

Hạt maca có chứa 31 khoáng chất khác nhau và 60 chất dinh dưỡng thực vật (chất dinh dưỡng quan trọng do thực vật tạo ra), rất giàu carbohydrate, chất xơ, sắt và vitamin B và C. Loại hạt này cũng có thể ổn định sự mất cân bằng nội tiết tố và tăng nhu cầu sinh lý.

2. Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành

Đậu nành hoặc các sản phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ, v.v... có chứa isoflavone đậu nành, được gọi là phytoestrogen. Ăn thường xuyên có thể điều chỉnh lượng hormone trong cơ thể, giữ cho hormone cân bằng, giảm nguy cơ suy buồng trứng sớm, ngăn ngừa lão hóa sớm ở phụ nữ.

3. Quả bơ

Empty

Quả bơ có giá trị dinh dưỡng cao. Các chất béo không bão hòa trong quả bơ là loại chất béo tốt có tác dụng giảm Cholesterol xấu trong cơ thể. Ngoài ra, bơ chứa nhiều chất dinh dưỡng nâng cao năng lượng của cơ thể. Bơ giúp điều chỉnh sự tiết Estrogen ở phụ nữ, làm giảm khả năng phụ nữ mắc viêm phụ khoa và bảo vệ buồng trứng.

3. Các loại hạt dinh dưỡng

Phụ nữ cũng có thể bổ sung các loại hạt trong khẩu phần ăn hàng ngày, chẳng hạn như quả óc chó, hạt dẻ, hạnh nhân...

Các loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao, giàu protein, axit béo không no, vitamin E và các nguyên tố vi lượng, giúp cải thiện chức năng buồng trứng và cân bằng lượng hormone trong cơ thể, vitamin E trong chúng giúp trì hoãn quá trình lão hóa, duy trì làn da căng mịn.

Ngoài ra, ăn nhiều các loại hạt cũng có thể cải thiện cảm giác lo lắng của phụ nữ, giúp giải tỏa căng thẳng và khiến tâm trạng thoải mái hơn .

4. Mè đen

Hạt mè đen rất giàu vitamin E có tác dụng chống oxy hóa rất tốt, giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, nếu ăn đúng cách có thể có tác dụng dưỡng ẩm da và làm chậm lão hóa.

Ngoài ra, hạt mè đen cũng rất có lợi cho sức khỏe mạch máu, axit linoleic trong nó có thể làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu và ngăn ngừa sự xuất hiện của xơ cứng động mạch.

 5. Việt quất

Empty

Thường xuyên sử dụng việt quất giúp chị em điều chỉnh mức độ sản sinh hormone. Việt quất có chứa anthocyanin và flavonoid. Các hoạt chất này giúp làm sạch các gốc tự do có hại cho cơ thể và loại trừ độc tố ở buồng trứng, cải thiện lưu thông máu. Sử dụng việt quất giúp cải thiện chức năng buồng trứng và duy trì sự khỏe mạnh cho tử cung.

6. Táo tàu

Trong táo tàu chứa nhiều sắt, có tác dụng bổ sung máu cho phụ nữ. Ngoài ra, táo tàu còn giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều vitamin và nguyên tố vi lượng. Nữ giới thường xuyên sử dụng táo tàu sẽ giúp bổ khí huyết. Đặc biệt, táo tàu còn giúp điều hòa kinh nguyệt, duy trì hoạt động tử cung, giảm nguy cơ mắc bệnh phụ khoa ở nữ giới.

7. Bí ngô

Bí ngô rất giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin E, giúp nuôi dưỡng buồng trứng và kích thích tiết estrogen. Không chỉ vậy, phụ nữ ăn nhiều bí đỏ có thể giúp làn da trở nên mịn màng và chống lão hóa, đồng thời tăng cường khả năng miễn dịch.

Ngoài việc ăn nhiều những thực phẩm trên trong chế độ ăn uống, nếu muốn buồng trứng khỏe mạnh, tránh lão hóa sớm, chị em cũng nên hình thành thói quen sinh hoạt tốt như chú ý làm việc và nghỉ ngơi điều độ, ngủ đủ giấc, tránh thức khuya đồng thời tránh xa rượu bia, thuốc lá.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....