Chỉ số sàng lọc trước sinh thế nào là an toàn?

Thứ Bảy, 20/08/2022 06:07 PM (GMT+7)

Chỉ số sàng lọc trước sinh an toàn đồng nghĩa với việc thai nhi có nguy cơ thấp mắc các loại dị tật. Với mỗi loại xét nghiệm, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên các mức quy chuẩn khác nhau.

Để hiểu rõ hơn về chỉ số sàng lọc trước sinh an toàn, bạn hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Chỉ số sàng lọc trước sinh Double test an toàn

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh Double test được thực hiện vào tuần thứ 11 - 13 của thai kỳ thông qua việc định lượng 2 chỉ số:

- Nồng độ β - hCG tự do (free beta-human chorionic gonadotropin).

- PAPP - A (pregnancy associated plasma protein A) có trong máu của thai phụ.

Giá trị bình thường của các thông số β-hCG tự do và PAPP-A máu thai phụ sau khi hiệu chỉnh đều bằng 1 MoM. Thai nhi không có nguy cơ với hội chứng Down, hội chứng Trisomy 13 và trisomy 18 nếu:

- β-hCG tự do trong máu > 0,4 hoặc < 2,5 MoM

- PAPP - A > 0,4 MoM

Xét nghiệm Double test cho kết quả chỉ số sàng lọc trước sinh an toàn an toàn là khi được kết luận thai nhi có nguy cơ thấp mắc hội chứng Down, hội chứng Trisomy 13 và Trisomy 18.

Empty

Phiếu kết quả xét nghiệm sàng lọc trước sinh Double test

Qua bảng kết quả trên, ta thấy: Nồng độ PAPP - A= 0,64 lớn hơn 0,4 MoM và β-hCG= 1,96 nhỏ hơn 2.5Mom,  vì vậy thai nhi có nguy cơ thấp mắc dị tật Down, Trisomy 13/18/

Lưu ý: Chỉ số sàng lọc trước sinh Double test có độ chính xác chỉ khoảng 75%. Vì vậy, kết quả này chỉ đánh giá thai nhi có nguy cơ cao hay thấp bị dị tật, không có giá trị chẩn đoán. Vì vậy, nếu thai nhi được đánh giá nguy cơ thấp, trong ngưỡng an toàn không có nghĩa 100% thai nhi không mắc dị tật, mẹ bầu không nên chủ quan và cần theo dõi sức khỏe định kỳ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

2. Chỉ số sàng lọc trước sinh Triple test an toàn

Kết quả Triple test bình thường là một kết quả được kết luận thai có “nguy cơ thấp” mang dị tật bẩm sinh.  Ngưỡng an toàn của các chỉ số này là: Hội chứng Down < 1/250, với hội chứng Edward <1/350 và MoM AFP nhỏ hơn 2,5 với dị tật ống thần kinh.

Empty

Phiếu kết quả xét nghiệm Triple test của một sản phụ tại 17 tuần 6 ngày của thai kỳ

Qua bảng trên ta thấy, chỉ số hội chứng Down =1/100 > 1/250, thai nhi có nguy cơ cao mắc hội chứng Down, các chỉ số còn lại trong ngưỡng bình thường.

Xét nghiệm Triple test cho chỉ số sàng lọc trước sinh an toàn không có nghĩa 100% thai nhi không bị dị tật vì phương pháp này có độ chính xác chỉ khoảng 75%. Vì vậy, mẹ bầu không nên chủ quan, cần theo dõi thăm khám định kỳ.

3. Chỉ số sàng lọc trước sinh NIPT test an toàn

Xét nghiệm NIPT phân tích các đoạn ADN tự do (cfDNA) của thai nhi chuyển động tự do trong máu của thai phụ, từ đó giúp phát hiện sớm các bất thường về nhiễm sắc thể, đặc biệt là các thể tam nhiễm gây ra các hội chứng Down, Edwards và Patau.

Chỉ số sàng lọc trước sinh an toàn nếu phiếu trả kết quả sẽ trả lời là: “Không phát hiện thấy lệch bội NST: 13, 18, 21, nhiễm sắc thể giới tính và các nhiễm sắc thể khác; không phát hiện thấy đột biến vi mất đoạn.

4. Phải làm gì khi chỉ số sàng lọc trước sinh có nguy cơ cao

Nếu chỉ số sàng lọc trước sinh có nguy cơ cao, mẹ bầu không nên hoang mang và cần giữ bình tĩnh để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Vì các loại sàng lọc này không có ý nghĩa chẩn đoán, không chắc chắn 100% thai nhi bị dị tật. Lúc này, mẹ bầu sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện thêm các loại xét nghiệm khác.

Empty

Chỉ số sàng lọc trước sinh an toàn cho biết thai nhi có nguy cơ thấp mắc dị tật. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên chủ quan khi kết quả an toàn vì chúng chỉ có ý nghĩa sàng lọc, không có ý nghĩa thống kê.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....